Cà Mau phát lời kêu gọi chung tay chống dịch

Chiều 29-4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân, phát lời kêu gọi lực lượng cộng tác viên, tình nguyện viên trong tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, đồng hành cùng cả hệ thống chính trị để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân trước nguy cơ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong giai đoạn hiện nay...

Các tình nguyện viên, cộng tác viên khóm ấp ở Cà Mau tham gia phát khẩu trang miễn phí, chung tay phòng dịch Covid-19.
Các tình nguyện viên, cộng tác viên khóm ấp ở Cà Mau tham gia phát khẩu trang miễn phí, chung tay phòng dịch Covid-19.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp chống dịch. Nhờ đó mà đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa phát hiện ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Thành công đó có sự đóng góp rất lớn của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, nhất là lực lượng y tế, công an, quân sự…, đặc biệt là lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên ấp, khóm trong công tác tham gia phòng dịch…

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở khu vực biên giới Tây Nam, và tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam vẫn còn xảy ra, có nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao. Thêm vào đó, hiện đang vào thời điểm nghỉ 30-4 và 1-5, nhiều khả năng khách du lịch đến Cà Mau đông đúc.

Vì thế, để phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, cũng như thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phòng, chống dịch trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân, kêu gọi lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên trong tỉnh: Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch hơn nữa, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kịp thời phát hiện, phối hợp với cơ quan chức năng truy vết người nhập cảnh trái phép về địa bàn, khu vực mình phụ trách, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân trước nguy cơ bùng phát dịch.

Tiếp tục vận động, tuyên truyền cho nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp “5K” của ngành y tế (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Khai báo, Không tụ tập đông người); tổ chức triển khai, hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử và cài phần mềm Bluezone để phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau, người đứng đầu chính quyền các xã, phường, thị trấn; trưởng các ấp, khóm trên địa bàn: Kịp thời phát hiện, động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phòng, chống dịch và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; kiểm tra việc chi trả chế độ, phụ cấp cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.

Ngoài kêu gọi chung tay chống dịch nêu trên, trong buổi chiều ngày 29-4, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau phát đi công văn hoả tốc (số 1930/VP-KGVX), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ 30-4 và 1-5.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, cấp huyện thành lập ngay các doàn công tác tổ chức kiểm tra, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, hạn chế tập trung đông người tại các khu vực trọng điểm, nhất là các địa điểm du lịch, lễ hội. Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau trực tiếp chỉ đạo việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch thuộc địa bàn quản lí.

Đối với huyện U Minh – nơi sắp diễn ra các hoạt động trong chuỗi sự kiện “Hương rừng U Minh”, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh phối hợp với Sở VH-TT-DL và UBND huyện U Minh thành lập ngay hai tổ công tác, tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch trước và trong thời gian diễn ra hội thi ẩm thực. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các đơn vị tổ chức sự kiện triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “5K” của ngành y tế.

“Hương Rừng U Minh” là một trong những sự kiện lớn nằm trong Chương trình “Cà Mau-Điểm đến 2021”. Sự kiện trên có nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm, chính thức diễn ra trong ngày 30-4 và 1-5. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính quyền tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Ban tổ chức lễ hội cắt giảm một số nội dung tập trung đông người, trong đó có đêm văn nghệ chào mừng lễ hội và buổi lễ khai mạc. Các nội dung còn lại, tuy vẫn diễn ra bình thường nhưng bị hạn chế tối đa khách mời, và khách đến trải nghiệm phải tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” và các biện pháp phòng dịch khác theo quy định.