Báo Nhân Dân điện tử trao quà "Tết ấm" cho nạn nhân chất độc da cam

NDO -

NDĐT – Ngày 12-1, trước thềm Tết Nguyên đán Canh Tý, tại huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, báo Nhân Dân điện tử đã phối hợp cùng Hội nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) huyện Bình Lục tổ chức gặp mặt và trao tặng gần 300 suất quà “Tết ấm” cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trong huyện.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử, Báo Nhân Dân trao các phần quà cho nạn nhân chất độc da cam.
Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử, Báo Nhân Dân trao các phần quà cho nạn nhân chất độc da cam.

Thực hiện chủ đề “Tết ấm” trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, báo Nhân Dân điện tử đã phát động đợt quyên góp nhằm chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn đón một cái Tết ấm áp hơn. Đồng hành cùng Nhân Dân điện tử gồm: Tập đoàn Bảo Việt, Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại BioCosmetics, Doanh nhân Lê Mạnh Thắng, Nữ doanh nhân Sử Bùi Bảo Ngọc cùng một số cá nhân khác. Gần 100 triệu đồng đã được các cá nhân, tập thể trong và ngoài cơ quan ủng hộ trong đợt quyên góp này.

Báo Nhân Dân điện tử trao quà "Tết ấm" cho nạn nhân chất độc da cam ảnh 1

Gần 300 nạn nhân chất độc da cam đến nhận quà "Tết ấm".

Tại buổi lễ, 270 phần quà Tết, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng đã được trao trực tiếp đến các nạn nhân chất độc da cam/ dioxin trên địa bàn các xã, thị trấn thuộc huyện Bình Lục, Hà Nam. Ngoài ra, 20 phần quà cũng được trao cho các học sinh con cháu nạn nhân chất độc da cam đã vượt khó vươn lên học giỏi. Đặc biệt, chương trình đã đến tận nhà tặng những phần quà trị giá từ 1 đến 3 triệu đồng cho những nạn nhân bị bệnh nặng và những gia đình có đến bốn người bị ảnh hưởng chất độc da cam.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, song chất độc hóa học do quân đội Mỹ rải xuống Chiến trường miền Nam Việt Nam, vẫn còn sự hiện hữu, ảnh hưởng nặng nề và di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Bình Lục Nguyễn Đình Ngự cho biết, huyện có 564 nạn nhân chất độc da cam đang hưởng phụ cấp nhà nước, trong đó 345 nạn nhân trực tiếp bị ảnh hưởng bởi CĐDC, và 209 nạn nhân gián tiếp. Huyện Bình Lục ghi nhận có trường hợp di truyền đến đời cháu, chắt. Thậm chí, nhiều gia đình còn mất giống nòi. Họ là những người nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ. Vì họ mang nỗi đau da cam suốt đời.

Báo Nhân Dân điện tử trao quà "Tết ấm" cho nạn nhân chất độc da cam ảnh 2

Con cháu của các NNCĐDC bị ảnh hưởng ít nhiều tới chất lượng cuộc sống.

Tại buổi lễ, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử cảm ơn Hội NNCDDC đã tạo cơ hội cho báo Nhân Dân điện tử có dịp chia sẻ với các nạn nhân chất độc da cam. Trong chiến tranh, Bình Lục đã đóng góp nhiều xương máu để bảo vệ đất nước và hàng chục năm qua đang phải gánh chịu nhiều hậu quả do chiến tranh để lại. “Chúng tôi mong muốn góp một phần rất nhỏ để giảm bớt những khó khăn của những gia đình có nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam”, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh nói.

Hoạt động ý nghĩa này cũng nhằm thực hiện phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam” do Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, hưởng ứng thông điệp của Chính phủ: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của các cấp, ngành và xã hội đối với những hoàn cảnh nhiễm chất độc da cam, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống.

Báo Nhân Dân điện tử trao quà "Tết ấm" cho nạn nhân chất độc da cam ảnh 3

Đại diện doanh nghiệp trao quà tặng nạn nhân chất độc da cam tại buổi lễ.

Cựu chiến binh Trần Quyết Thắng (69 tuổi) bày tỏ, khi trở về từ chiến tranh, ông cảm thấy sức khỏe yếu dần đi và khả năng lao động giảm sút. Và rồi ông đau đớn phát hiện ra mình bị vô sinh vì ảnh hưởng chất độc da cam nên không thể lập gia đình. Nhưng người lính năm xưa không hề hối hận vì đã ra trận, bởi tất cả là vì nước nhà được độc lập, thống nhất. Ông Thắng rất cảm kích trước sự quan tâm của các cơ quan chính quyền không chỉ ở mặt vật chất, mà quan trọng nhất ở tinh thần khi nhớ tới những người có công với cách mạng như ông.

Báo Nhân Dân điện tử trao quà "Tết ấm" cho nạn nhân chất độc da cam ảnh 4

Ông Thắng từng hoạt động trong vùng địch ở Sài Gòn những năm kháng chiến.

Theo thống kê, tỉnh Hà Nam hiện còn 6.635 hộ nghèo; gần 5.000 nạn nhân chất độc da cam đang rất cần sự quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ để vượt qua khó khăn trong cuộc sống và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc được đầy đủ và đầm ấm hơn.

Báo Nhân Dân điện tử trao quà "Tết ấm" cho nạn nhân chất độc da cam ảnh 5

Những món quà nhỏ của Nhân Dân điện tử với mong muốn mang lại một cái Tết ấm áp hơn cho những nạn nhân da cam.