Trải nghiệm đón Tết quê hương ở Hàn Quốc

NDO -

NDĐT- Tất bật chuẩn bị bánh chưng, cành mai, cành đào, tối ngày 29-12, tại Seoul, Hàn Quốc, Chi hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Sejong đã tổ chức thành công chương trình Ngày hội cuối năm 2019 - Chào xuân 2020 dành cho cộng đồng du học sinh đang học xa nhà.

: Chương trình là dịp để các gia đình Việt Nam tại Seoul, Hàn Quốc tìm hiểu Tết truyền thống.
: Chương trình là dịp để các gia đình Việt Nam tại Seoul, Hàn Quốc tìm hiểu Tết truyền thống.

Hân hoan đón Tết sớm

Mới qua học tại Đại học Sejong được một năm, nên với anh Nguyễn Tuấn Anh, Giảng viên Đại học Vinh, năm nay là năm đầu tiên anh cùng với chi hội sinh viên Việt Nam tại trường đón xuân. Từ tối ngày 27-12, anh cùng mọi người đã bắt tay vào chuẩn bị gạo nếp, đỗ xanh, lá dong gói bánh chưng, cũng thức trắng một đêm cùng trông nồi bánh.

Trải nghiệm đón Tết quê hương ở Hàn Quốc ảnh 1

Sinh viên Việt Nam tại Đại học Sejong chuẩn bị gói bánh chưng.

Sự kiện Ngày hội cuối năm và chào đón năm mới là hoạt động được tổ chức thường niên của Chi hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Sejong nhằm tăng cường gắn kết lực lượng đông đảo gần 1.000 bạn du học sinh Việt Nam đang theo học tại trường. Ngày thường, mỗi người đều tập trung cho công việc của mình, người học đại học, sau đại học, có người là sinh viên học tiếng Hàn tại trường nên khó quây quần. Bởi thế, chương trình như một ngày hội đoàn viên cho các du học sinh đang học tập nơi đất khách.

Mỗi một thành viên đến từ nhiều vùng quê khác nhau quây quần lại kể chuyện gia đình, quê hương mỗi ngày Tết đến xuân về. Riêng với hai anh Phạm Văn Khôi, Dương Xuân Quang, hai thành viên của Chi hội sinh viên Đại học Sejong, những người đã từng gắn bó với Hàn Quốc trong thời gian làm nghiên cứu sinh còn có thêm những câu chuyện về năm mới ở xứ sở kim chi chia sẻ cùng mọi người.

Năm nay, chương trình thu hút được khoảng 300 người tham dự. Một chuỗi các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ được diễn ra trong suốt một ngày bao gồm: Giải bóng bàn quốc tế Sejong mở rộng - mùa đông 2019, các trò chơi dân gian Việt Nam và điểm nhấn là đêm Gala Dinner - Chào Xuân 2020.

Đặc biệt, giải bóng bàn quốc tế Sejong mở rộng - mùa đông 2019 đã diễn ra với sự tham dự của trên 60 vận động viên và cổ động viên. Giải đấu với sự có mặt sinh viên đến từ các nước như Indonesia, Trung Quốc, Uzbekistan, Lào và Việt Nam, đồng thời quy tụ đông đảo sinh viên đến từ các trường đại học như: Đại học quốc gia Seoul (SNU), Đại học nữ Ewha, Đại học Soogsil, Đại học Kunsan… và chủ nhà Đại học Sejong. Sau mỗi kỳ học căng thẳng, đây là hoạt động thể thao được mong chờ của sinh viên Đại học Sejong cũng như sinh viên trong khu vực Seoul. Anh Nguyễn Hữu Đạt, nghiên cứu sinh ngành cơ khí Đại học Sejong chia sẻ, đây cũng là những kỷ niệm đẹp trong những tháng ngày học tập tại Hàn Quốc.

Giữ gìn “Ký ức Tết Việt”

Có bánh chưng, có hoa đào, có những món ăn ngày Tết, anh Dương Ngọc Tiến, Chi hội trưởng Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Sejong cho biết, điểm nhấn của chương trình năm nay là gala Dinner - Chào Xuân 2020 với chủ đề “Ký ức Tết Việt”. Anh bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng các bạn đến đây có thể thưởng thức các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống, ẩm thực, cùng với chia sẻ những kỷ niệm của cá nhân trong năm 2019 với mọi người”.

Bên cạnh đó, chương trình còn giúp cho mọi người hiểu thêm về Tết cổ truyền Việt Nam, nhất là với những bạn trẻ, bạn bè quốc tế và đặc biệt là các thành viên nhí - các em bé theo cha mẹ qua học tập tại Hàn Quốc. Trong sự kiện, các thành viên đã được tham gia trò chơi dân gian và các tiết mục văn nghệ đặc sắc, trang trí không gian “Ký ức Tết Việt” ấm cúng đầy màu sắc của ngày Tết cổ truyền Việt Nam với bánh chưng - bánh tét, cành đào - cây mai, làm đông đảo sinh viên xa quê chưa có dịp về quê ăn Tết vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Để tạo sự gắn kết giữa các thế hệ, một trò chơi đố vui nho nhỏ gắn với chủ đề ngày Tết đã giúp người chơi cũng như khán giả đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về Tết Nguyên Đán cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Chị Lê Thị Tuyết Nhung, sinh viên học tiếng Hàn tại Đại học Sejong bày tỏ niềm hân hoan khi được tham gia chương trình cùng cộng đồng, “Tôi được cảm nhận được hương vị quê hương khi đón tết ở đất nước Hàn Quốc xa xôi, cũng như ấm lòng hơn khi đón cái Tết xa nhà”, chị xúc động nói.

Theo anh Dương Ngọc Tiến, Chi hội trưởng Hội sinh viên Việt Nam tại Đại học Sejong, qua chương trình, ban tổ chức muốn truyền tải ý nghĩa nhân văn của Tết cổ truyền Việt Nam tới những người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực. Đây cũng là dịp cho các du học sinh xa quê cùng quây quần, trong không khí đón năm mới 2020 ấm áp và rộn ràng tiếng cười.