Tổng kết công tác năm 2020 của cộng đồng người gốc Việt các tỉnh tây nam Campuchia

NDO -

Tối 29-1, trong khuôn viên Tổng Lãnh sứ quán Việt Nam tại thành phố cảng Preah Sihanouk, thủ phủ của tỉnh cùng tên, đã diễn ra Lễ tổng kết công tác năm 2020 của cộng đồng người gốc Việt các tỉnh tây nam Vương quốc Campuchia.

Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý phát biểu ý kiến.
Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý phát biểu ý kiến.

Tại đây, trong không khí đầm ấm, hân hoan chào đón năm mới, Xuân Tân Sửu 2021, thay mặt cán bộ, nhân viên cơ quan phụ trách công tác đối ngoại và lãnh sự trên địa bàn sáu tỉnh tây nam của Vương quốc Campuchia, gồm: Preah Sihanouk, Kampot, Kep, Koh Kong, Kampong Speu và Takeo, Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý gửi tới bà con người gốc Việt cùng gia đình lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Về tình hình đất nước năm qua, theo ông Vũ Ngọc Lý, mặc dù phải đối mặt với dịch bệnh và thiên tai, song năm 2020 Việt Nam vẫn đạt được những thành tích đặc biệt: kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, GPD bình quân đầu người ước đạt 2.750 USD, tăng trưởng kinh tế ước đạt 2-3%.

Cùng với đó, Việt Nam cũng đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đưa vai trò và vị thế của đất nước ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới. Vào những ngày đầu xuân mới này, nhân dân cả nước đang hân hoan chào mừng 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Về công tác cộng đồng trong năm 2020, Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý cho biết, việc giải quyết vấn đề địa vị pháp lý cho bà con gốc Việt đang trên chiều hướng thuận lợi. Các vụ việc liên quan đến lợi ích hợp pháp của bà con được giải quyết kịp thời. Bộ máy tổ chức Ban Chấp hành Hội Khmer-Việt Nam các tỉnh được kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Bên cạnh lớp học tiếng Việt, mới đây các lớp dạy học tiếng Khmer đã được mở thí điểm tại hai tỉnh Kampot và Preah Sihanouk nhằm tạo thuận lợi cho bà con hòa nhập xã hội sở tại, tiến tới có đủ điều kiện nhập quốc tịch Campuchia.

Theo ông Vũ Ngọc Lý, thời gian qua, phối hợp Ban Chấp hành tỉnh hội và các nhà hảo tâm, Tổng Lãnh sự quán đã tổ chức nhiều chuyến đi thăm hỏi, phát tặng gạo, khẩu trang, cồn sát khuẩn cho hơn 2.000 hộ gia đình gốc Việt và 700 hộ người Campuchia nghèo, với tổng số tiền tương đương khoảng 65.000 USD. Giữa lúc xảy ra dịch bệnh Covid-19, đáp ứng lời kêu gọi trợ giúp khẩn thiết của Ban Chấp hành tỉnh hội Kampong Speu, tháng 11-2020, cơ quan đã tổ chức cứu trợ cho 100 hộ người Việt và 50 hộ người Campuchia ở khu vực bị mưa lũ tàn phá nặng nề.

Tổng kết công tác năm 2020 của cộng đồng người gốc Việt các tỉnh tây nam Campuchia -0
 Thông qua Ban Chấp hành các tỉnh hội, Tổng Lãnh sự quán gửi quà Tết đến bà con gốc Việt.

Khi hay tin ở quê nhà Việt Nam, lũ lụt, sạt lở đất đã gây thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản đối với đồng bào miền trung, Tổng Lãnh sự quán đã tổ chức quyên góp tại địa bàn được hơn 8.000 USD gửi về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn. “Chúng tôi hết sức xúc động khi những đồng tiền quyên góp được, có cả phần đóng góp của bà con lao động nghèo lam lũ hay từ tiền tiết kiệm những đồng quà sáng của các cháu thiếu nhi”, ông Vũ Ngọc Lý chia sẻ.

Nhìn lại một năm hoạt động, người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự Việt Nam tại sáu tỉnh tây nam Campuchia trân trọng cảm ơn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Kiên Giang và thành phố Cần Thơ, Công ty Metfone và các nhà hảo tâm trên địa bàn, với tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã luôn đồng hành, khơi dậy tình yêu quê hương, nguồn cội, tạo sự gắn bó giữa cộng đồng bà con gốc Việt với Tổ quốc.

Tổng kết công tác năm 2020 của cộng đồng người gốc Việt các tỉnh tây nam Campuchia -0
 Bà con phấn khởi nhận quà Tết.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự quán đã tổ chức tặng quà cho 400 gia đình gốc Việt thuộc diện khó khăn trên địa bàn sáu tỉnh Preah Sihanouk, Kampot, Kep, Koh Kong, Kampong Speu và Takeo; các nhà hảo tâm gốc Việt và doanh nghiệp nước ta ở tỉnh Preah Sihanouk cũng tặng bà con tại đây 100 phần quà nhằm động viên các gia đình đón Tết cổ truyền thêm vui tươi, ấm áp.