Thí điểm lớp học cho người gốc Việt lớn tuổi tại Campuchia

NDO -

NDĐT- Sáng 22-2, tại Trường Tiểu học Hữu nghị Campuchia - Việt Nam ở tỉnh Ta Keo, Campuchia, Đại sứ quán nước ta phối hợp một số cơ quan đại diện và chính quyền địa phương khai mạc Lớp thí điểm bổ túc tiếng Khmer, kiến thức văn hóa, lịch sử và pháp luật Campuchia cho người gốc Việt lớn tuổi sinh sống ở tỉnh Ta Keo.

Trường học của người gốc Việt tại tỉnh Ta Keo.
Trường học của người gốc Việt tại tỉnh Ta Keo.

Khóa học đầu tiên kéo dài ba tháng nhằm hỗ trợ gần 40 người gốc Việt lớn tuổi nâng cao hiểu biết về các vấn đề xã hội, đặc biệt là về pháp luật sở tại, đáp ứng cơ bản các điều kiện trong quá trình xin nhập quốc tịch Campuchia. Ngoài học ngôn ngữ Khmer, học viên còn được nghe cán bộ Sở Văn hóa, Công An tỉnh Ta Keo giảng các chuyên đề về văn hóa và pháp luật.

Phát biểu ý kiến tại Lễ khai giảng, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia Lại Xuân Chiến nhấn mạnh ý nghĩa lâu dài của việc nâng cao trình độ văn hóa trong cộng đồng; sự cần thiết phải học chữ Khmer để hiểu biết phong tục, tập quán và các quy định của pháp luật Campuchia, đặc biệt về vấn đề quản lý ngoại kiều, di trú và quốc tịch Campuchia.

Thí điểm lớp học cho người gốc Việt lớn tuổi tại Campuchia ảnh 1

Công sứ Lại Xuân Chiến chia sẻ với các học viên.

Ông Lại Xuân Chiến cũng cảm ơn chính quyền các cấp tỉnh Ta Keo đã luôn quan tâm hỗ trợ cuộc sống của cộng đồng người gốc Việt; đề nghị Hội Khmer - Việt Nam đẩy mạnh vận động bà con đưa con em đến trường công Campuchia để học tốt ngôn ngữ và văn hóa Khmer.

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Minh Huon, Phó Chủ tịch Hội đồng phường Rokar Khnong, huyện Daun Keo, tỉnh Ta Keo bày tỏ mong muốn lớp học thu được kết quả tốt, học viên hiểu nâng cao hiểu biết về đất nước Chùa Tháp, giúp bản thân và gia đình hội nhập tốt hơn vào đời sống xã hội sở tại.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Campuchia, hiện có khoảng 160 nghìn người gốc Việt sinh sống chủ yếu ở thủ đô Phnom Penh và các tỉnh ven Biển Hồ. Đời sống của các hộ người gốc Việt vùng sâu vùng xa và ven sông Me Kong nhìn chung còn nhiều khó khăn, trong khi các gia đình ở thành thị phát triển khá hơn.