Sinh viên Việt Nam tại LB Nga bám trụ học tập giữa đại dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Trong những ngày qua, trong khi nhiều lưu học sinh ở các nước châu Âu, châu Mỹ quay trở về Việt Nam để tránh đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ, các lưu học sinh Việt Nam ở Nga mặc dù lo lắng, nhưng vẫn quyết tâm vượt qua khó khăn, tiếp tục ở lại học tập.

Sinh viên Việt Nam tại TP Vladivostok, LB Nga. (Ảnh: Nguyễn Anh Nam).
Sinh viên Việt Nam tại TP Vladivostok, LB Nga. (Ảnh: Nguyễn Anh Nam).

Nga là một trong những quốc gia có đông đảo lưu học sinh Việt Nam chọn làm nơi du học. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay có khoảng hơn 6.000 lưu học sinh đang học tập, nghiên cứu tại 180 trường hợp ở 60 thành phố trên khắp nước Nga. Khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ ở khắp thế giới, Chính phủ Nga đã nhanh chóng có các biện pháp quyết liệt để kiểm soát tình hình. Nhờ vậy, tính cho tới nay ở Nga mới chỉ có khoảng gần 500 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó chủ yếu là những người vừa đi du lịch ở nước ngoài về.

Mặc dù vậy, tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp chống dịch Covid-19 lan rộng của Chính phủ Nga cũng đã phần nào có những tác động tới đời sống, việc học tập của các sinh viên Việt Nam.

Từ giữa tháng 3-2020, Chính phủ Nga đã quyết định đóng cửa các trường học, yêu cầu các trường đại học cho sinh viên tiến hành học từ xa qua mạng Internet. Thầy Nguyễn Anh Nam, Chuyên viên Phòng Quốc tế, Đại học tổng hợp Liên bang Viễn Đông cho biết: "Đại học Tổng hợp LB Viễn Đông hiện tại đã đóng cửa hoàn toàn các tòa nhà giảng đường để bảo đảm an toàn phòng dịch. Các bạn sinh viên chính thức chuyển sang học trực tuyến ít nhất là đến ngày 11-4. Do cơ sở hạ tầng của nhà trường đã được chuẩn bị từ trước nên việc học hành các bạn sinh viên rất là đảm bảo không có vấn đề gì khó khăn. Việc học từ xa sẽ giúp đỡ và tạo điều kiện các bạn sinh viên tránh xa những nguy cơ lây lan dịch bệnh và để bảo đảm an toàn cho chính các bạn cũng như để đảm bảo cho toàn bộ nhà trường".

Sinh viên Việt Nam tại LB Nga bám trụ học tập giữa đại dịch Covid-19 ảnh 1

Anh Nguyễn Văn Cầu, Phó Bí thư Ban cán sự đoàn tại LB Nga

Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng công nghệ của một số trường vẫn chưa được hoàn thiện, nên việc học hành của nhiều sinh viên Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Bạn Tiến Thị Thu Huyền, sinh viên khoa Luật Trường ĐH Tổng hợp quốc gia Voronhez chia sẻ: "Theo tôi biết, các bạn sinh viên học online cũng không hề dễ dàng gì khi mà làm hệ thống online tại các trường đại học cũng chưa được hoàn thiện. Quá trình học hoàn toàn chỉ là sự tương tác từ phía thầy cô tới các bạn sinh viên mà chưa có sự tương tác theo chiều ngược lại. Việc học mới chỉ dừng lại ở việc các bạn sinh viên nhận tài liệu, giáo trình bài giảng trên lớp của các thầy cô và những bài tập được giao và hoàn thành bài tập".

Không chỉ có việc học hành, dịch Covid-19 cũng khiến đời sống sinh hoạt thường ngày của các bạn sinh viên Việt Nam tại LB Nga cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, hầu hết các bạn đều tỏ ra lạc quan, tin tưởng vào các biện pháp chống dịch của chính phủ Nga, vượt qua khó khăn để ở lại tiếp tục học tập.

Tại TP Ekaterinburg, mặc dù không có sự khan hiếm về hàng hóa hay giá cả tăng cao nhờ các biện pháp bình ổn, nhưng các bạn sinh viên cho biết các mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay rất khan hiếm. Các bạn cũng phải hạn chế tiếp xúc, đến những nơi đông người và chỉ ra ngoài khi cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết các bạn sinh viên vẫn tỏ ra lạc quan và không có ý định trở về nước trong dịp này. Bạn Đỗ Văn Giảng, lưu học sinh trường Đại học Tổng hợp LB Ural khẳng định: "Dù gặp rất nhiều khó khăn, chúng em vẫn ở lại vì tin tưởng rằng Chính phủ Nga có biện pháp chống dịch khá tốt. Về phía sinh viên, chúng em luôn luôn tuân thủ các biện pháp về vệ sinh bảo vệ bản thân và thường xuyên theo dõi thông tin đại chúng về dịch bệnh. Đặc biệt chúng em cũng được các Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại TP Ekaterinburg quan tâm, nên luôn cảm thấy yên tâm ở lại tiếp tục nhập học tập. Hiện nay, quá trình di chuyển về Việt Nam cũng gặp khó khăn, nguy cơ lây nhiễm tại sân bay rất cao, và đây cũng là gánh nặng cho công tác phòng dịch tại Việt Nam, nên em cũng khuyên các bạn lưu học sinh du học ở nước ngoài chỉ nên về Việt Nam trong trường hợp cấp bách. Em nghĩ đây là thời điểm quan trọng mọi người cùng nâng cao trách nhiệm, có hành động thực sự trách nhiệm với cộng đồng để cùng nhau đẩy lùi dịch Covid-19".

Trong khi đó, bạn Huyền cho biết: "Tại TP Voronezh, cuộc sống của các bạn sinh viên Việt Nam không có quá nhiều khó khăn lắm bởi vì giá cả cũng như hàng hóa mọi thứ vẫn khá ổn định và đầy đủ. Các sinh viên Việt Nam luôn luôn có tinh thần lạc quan, chấp hành đúng, đầy đủ những quy định của nhà trường và thành phố như hạn chế đi ra ngoài, tụ tập và điều cần thiết nhất. Đồng thời, luôn cập nhật thông tin từ phía chính quyền, cơ quan ngoại giao Việt Nam tại LB Nga và các bạn sinh viên trong thành phố cũng giữ liên lạc để cùng giúp đỡ lẫn nhau".

Về phần mình, trước những khó khăn, lo ngại của một số bạn sinh viên, Ban Cán sự Đoàn tại LB Nga cũng đã có những thông báo chính thức gửi tới các cơ sở đoàn, động viên các bạn sinh viên, đoàn viên không nên hoang mang, hoảng sợ. Anh Nguyễn Văn Cầu, Phó Bí thư Ban cán sự đoàn tại LB Nga chia sẻ: "Hiện nay có một số bạn sinh viên bày tỏ sự lo lắng, có ý định đăng ký về nước. Tuy nhiên, theo tôi hành trình trở về Việt Nam gặp khó khăn do nhiều hãng hàng không đã hạn chế các đường bay quốc tế, nguy cơ bị lây nhiễm do tiếp xúc rất nhiều nguồn lây bệnh như: đi lại tiếp xúc ở sân bay, trên máy bay... Bên cạnh đó, theo tôi được biết thì số người Việt hồi hương hiện nay cũng đông, vô hình chung làm phức tạp tình hình dịch bệnh, tạo thêm gánh nặng về kinh tế cũng như nhân lực trong phòng chống dịch bệnh trong nước".

Ban Cán sự đoàn tại LB Nga cũng kêu gọi các bạn sinh viên thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch của sở tại như là hạn chế đi lại, hạn chế đến nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với người khác, giữ khoảng cách an toàn khi nói chuyện với người khác, vệ sinh tay thường xuyên bằng nước tẩy rửa.

Dù gặp nhiều khó khăn, vất vả, cùng những nỗi lo trước nguy cơ dịch bệnh, nhưng các sinh viên Việt Nam tại LB Nga vẫn luôn lạc quan, quyết tâm bám trụ ở lại học tập. Các bạn cũng bày tỏ hy vọng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung sẽ nhanh chóng ngăn chặn được đại dịch Covid-19 để các bạn có thể nhanh chóng trở lại nhịp sống cũng như quá trình học tập bình thường như trước đây.