Những người lính blouse trắng Việt Nam tại các điểm nóng Covid-19 của Lào

NDO -

Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam sang hỗ trợ Quân y Lào phòng, chống dịch Covid-19 trong tuần qua, đã có một loạt hoạt động tại các điểm nóng về Covid-19 ở một số tỉnh, thành phố của Lào. 

Đại tá Lê Văn Đông (thứ 3 từ phải sang) cùng bác sĩ Bệnh viện Setthathirath sau khi thăm các ca Covid-19 người Việt Nam, ngày 9-5.
Đại tá Lê Văn Đông (thứ 3 từ phải sang) cùng bác sĩ Bệnh viện Setthathirath sau khi thăm các ca Covid-19 người Việt Nam, ngày 9-5.

Đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng Quân y Lào tại thủ đô Vientiane, tỉnh Champasak, Savannakhet, ba trong bốn địa phương của Lào hiện có lượng người bệnh Covid-19 cao nhất.

Ngày 10-5, tại thủ đô Vientiane, Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam đã tiếp tục các hoạt động tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 103 của Lào nhằm hướng dẫn, tập huấn và hỗ trợ các bác sĩ Quân y Lào về kỹ thuật xét nghiệm Covid-19 để bệnh viện có thể triển khai hoạt động xét nghiệm, phục vụ công tác phòng ngừa dịch Covid-19.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào chiều 10-5, Đại tá, PGS, TS Lê Văn Đông, Viện trưởng Viện Y học dự phòng, Trưởng đoàn chuyên gia cho biết, ngay từ ngày 3-5, sau khi nhập cảnh và di chuyển đến thủ đô Vientiane, Đoàn đã triển khai hoạt động ngay trong ngày, tranh thủ thời gian để có thể hỗ trợ nước bạn bởi dịch Covid-19 đang bùng phát tại một số địa phương của Lào.

Ngày 9-5, nhận được đề nghị của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Đoàn lập tức đến hỗ trợ Bệnh viện Setthathirath, nơi có một số người bệnh Covid-19 đang điều trị. Đặc biệt đối với một trường hợp là nữ, mới sinh con, đang có biểu hiện viêm phổi nặng, Đoàn đã hội chẩn, đưa ra các hướng dẫn và điều chỉnh phác đồ điều trị cho người bệnh. Đoàn đã thăm hỏi, động viên tinh thần, giúp người bệnh giảm căng thẳng, phấn khởi, yên tâm điều trị để có thể sớm khỏi bệnh.

Tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 103 của Lào, Đoàn có cuộc họp với lãnh đạo và nhân viên Bệnh viện T.Ư Quân đội 103 của Lào để rà soát, đánh giá toàn diện công tác tổ chức và hoạt động chuyên môn của bệnh viện trong thời gian dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là quy trình tiếp nhận, phân loại, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly điều trị người bệnh Covid-19. Các chuyên gia Việt Nam cũng cùng các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Quân đội 103 Lào tìm hiểu, trao đổi về hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19 của bệnh viện. Đoàn cũng trực tiếp quan sát và hướng dẫn công tác giám sát phân loại và phân luồng người bệnh, công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; rà soát, đánh giá công tác xét nghiệm sinh học phân tử và năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR của bệnh viện.

Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam đã đi thăm, kiểm tra toàn diện Trung tâm cách ly tập trung và Bệnh viện dã chiến được tổ chức tại Trường bắn Km 27 của Quân đội Lào. Bệnh viện dã chiến mới được thiết lập và tiếp nhận người bệnh vào điều trị được gần 10 ngày, đang tổ chức điều trị cho khoảng 100 người bệnh. Làm việc với lãnh đạo Cục Quân y và cán bộ nhân viên của Trung tâm cách ly và Bệnh viện dã chiến, các chuyên gia của Quân y Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các ý kiến tư vấn về công tác chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly cũng như trong các buồng bệnh của bệnh viện. Đoàn cũng đưa ra các chỉ dẫn và khuyến cáo về vấn đề phân loại, thu gom và xử lý chất thải từ khu cách ly và bệnh viện, đặc biệt là trong điều kiện lượng người đông, thời tiết nắng nóng và có thể có mưa. Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh vấn đề làm công tác tư tưởng cho những đối tượng đang thực hiện cách ly và người bệnh đang điều trị tại bệnh viện để họ yên tâm cách ly, tuân thủ nội quy, quy định cách ly và liệu trình điều trị. Đoàn đã cung cấp Hướng dẫn điều trị bệnh Covid-19 mới nhất của Bộ Y tế Việt Nam để các bác sĩ Quân y Lào tham khảo và sử dụng.

Làm việc với Ban Chuyên trách Bộ Quốc phòng kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19, Đoàn chuyên gia đã báo các kết quả rà soát, đánh giá hệ thống phòng chống dịch của Quân đội Lào và đưa ra các nhận xét, kiến nghị với Ban Chuyên trách Bộ Quốc phòng về việc tăng cường năng lực cho cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung và đặc biệt là nâng cao năng lực xét nghiệm được SARS-CoV-2 cho ngành Quân y để chủ động điều tra phát hiện sớm, truy vết kịp thời ca bệnh trong quân đội.

Tại cuộc làm việc, đồng chí Vongkham Phommakone, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng Ban Chuyên trách Bộ Quốc phòng kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ kịp thời của Bộ Quốc phòng Việt Nam thông qua gửi tặng vật tư y tế chống dịch và đặc biệt là cử đoàn chuyên gia quân y có chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm, tâm huyết và nhiệt tình sang giúp Bộ Quốc phòng Lào.

Làm việc với Ban lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Quân đội 103 của Lào, hai bên đã rà soát, trao đổi và đưa ra các ý kiến điều chỉnh một số điểm về công tác tổ chức của các kíp kỹ thuật để ứng phó tốt hơn trong tình huống có đông người bệnh, nhất là nhiều trường hợp nặng. Đoàn chuyên gia cũng đưa ra các kiến nghị về công tác kiểm soát nhiễm trùng để ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện. Lãnh đạo bệnh viện cũng đề nghị đoàn chuyên gia tổ chức tập huấn kỹ thuật và hướng dẫn, cập nhật thông tin chuyên môn về Covid-19 cho cán bộ, nhân viên của bệnh viện.

Những người lính blouse trắng Việt Nam tại các điểm nóng Covid-19 của Lào -1
 Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam tại tỉnh Savannakhet, Trung Lào.
(Ảnh do Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam cung cấp)

Ngày 7-5, Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam cùng đoàn công tác của Ban Chuyên trách Bộ Quốc phòng kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 đã đi bàn giao vật tư y tế do Việt Nam gửi tặng cho các tỉnh Champasak ở miền nam Lào và tỉnh Savannakhet ở miền trung Lào, đồng thời kiểm tra công tác chuẩn bị tiếp nhận điều trị người bệnh Covid-19 của Bệnh viện Quân y 106, Bệnh xá Sư đoàn 5 ở tỉnh Champasak và Bệnh viện Quân y 109 ở tỉnh Savannakhet.

Tại hai tỉnh này, làm việc với Ban lãnh đạo các bệnh viện và bệnh xá, các chuyên gia đã rà soát, trao đổi, đưa ra các hướng dẫn về công tác tổ chức và hoạt động chuyên môn của các cơ sở quân y này nhằm ứng phó tốt hơn trong tình huống có bệnh nhân được chuyển đến điều trị.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Đoàn chuyên gia Quân y Việt Nam gồm các chuyên gia giỏi của quân đội trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu, xét nghiệm, điều trị người bệnh Covid-19... sẽ tiếp tục các hoạt động tại những điểm nóng về dịch Covid-19 đang cần sự hỗ trợ, giúp đỡ về mặt chuyên môn. Những người lính mang trên mình màu áo blouse trắng đã không quản ngại khó khăn, sáng mãi với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quốc tế mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó.