Kiều bào tại Thái Lan chung tay chống dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bà con Việt kiều tại Thái Lan đã tích cực quyên góp, hỗ trợ và có những hành động thiết thực hướng về quê hương, đất nước, cũng như với xã hội sở tại và cộng đồng người lao động nhập cư Việt Nam tại Thái Lan.

Kiều bào tại Thái Lan chung tay chống dịch Covid-19

Thái Lan là một trong những nước có lượng lao động Việt Nam theo thời vụ lớn nhất Đông-Nam Á, con số ước tính khoảng hơn 100 nghìn người đi theo dạng miễn thị thực 30 ngày, sử dụng hộ chiếu phổ thông nên khó xác định được chính xác. Đại dịch Covid-19 đã tạo ra cuộc khủng hoảng di chuyển của các dòng người, đặc biệt đối với tầng lớp công nhân lao động. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Thái Lan xác định nhiệm vụ bảo hộ công dân và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là quan trọng nhất. Do vậy, ĐSQ đã tích cực triển khai công tác bảo hộ công dân, phổ biến các thông báo quan trọng từ trong nước, khuyến cáo phòng dịch tới cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại Thái Lan và đề nghị bà con thường xuyên thông báo, cập nhật tình hình tới ĐSQ. Cho đến nay, ĐSQ đã triển khai hiệu quả, nhận được nhiều lời cảm ơn và sự đánh giá cao của cộng đồng người Việt Nam tại Thái. Để có được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực của cán bộ nhân viên ĐSQ không thể không nhắc đến sự song hành và hỗ trợ hết sức tích cực của bà con Việt kiều tại Thái Lan.

Kiều bào tại Thái Lan chung tay chống dịch Covid-19 ảnh 1

Khi Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp không cho phép người nước ngoài nhập cảnh, không còn chuyến bay về Việt Nam, các công dân Việt Nam đã bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok. Việc bị mắc kẹt đã gây tâm lý hết sức hoang mang, lo lắng vì bên cạnh nỗi lo nhiễm bệnh là nỗi lo về các chi phí ăn, ở phát sinh. Trong khi ĐSQ tích cực phối hợp các cơ quan trong nước và chính quyền sở tại tìm phương án bảo hộ công dân, thì bà con kiều bào Hội Việt kiều tại Bangkok đã chủ động tham gia cùng với ĐSQ ủng hộ các nhu yếu phẩm (thức ăn, quần áo,..), thể hiện sự quan tâm, sẵn sàng hỗ trợ khi cần. Bên cạnh đó, tại các Hội tỉnh, địa phương khác nhau tùy theo đặc thù, bà con kiều bào đã tích cực triển khai các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ hướng về trong nước và đối với sở tại, đặc biệt, là các hoạt động hỗ trợ kịp thời đối với cộng động người Việt trên đất Thái.

Kiều bào tại Thái Lan chung tay chống dịch Covid-19 ảnh 2

Về biên giới đường bộ, cửa khẩu số 3 tỉnh Nakhon Phanom là nơi tập trung lớn nhất lao động Việt Nam về Việt Nam theo đường bộ, ước tính mỗi ngày có vài trăm người, cao điểm có những ngày lên tới gần nghìn người Việt thông quan. Hội người Việt Nam tại tỉnh Nakhon Phanom đã có những hành động thiết thực hỗ trợ cộng đồng cụ thể: túc trực và sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng tại cửa khẩu, kết nối chặt chẽ và hiệu quả với chính quyền tỉnh và cảnh sát cửa khẩu hỗ trợ thủ tục giấy tờ, hồ sơ cho công dân ta (do Chủ tịch Hội và BCH Hội đã có mối quan hệ tốt từ trước); đồng thời, trao tặng tỉnh Nakhon Phanom nhiều thiết bị dụng cụ y tế, thuốc sát trùng, khẩu trang… và tiền mặt; ủng hộ Quân đoàn 210: 12 máy hút nước; tặng Sở Xuất nhập cảnh và Phòng Xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu các vách ngăn trong suốt nhằm ngăn chặn dịch bệnh; chuẩn bị nhiều phần quà, thức ăn cho nhân viên y tế, cảnh sát, bộ đội và cộng đồng người Việt, đặc biệt là các trường hợp lao động nước ta tạm thời bị kẹt tại cửa khẩu do vấn đề giấy tờ.

Tỉnh đông bắc Udon Thani có cộng đồng người Thái gốc Việt lớn nhất Thái Lan, ước tính có khoảng 60 nghìn kiều bào do ông Lương Xuân Hòa, Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, làm Chủ tịch Hội, là tỉnh sớm có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ cộng đồng, chính quyền sở tại, bệnh viện tỉnh bằng tiền mặt, hiện vật, thiết bị y tế, thực phẩm…, đồng thời gửi tiền mặt, vật tư y tế về trong nước, thông qua Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Đặc biệt, Hội người Thái gốc Việt tỉnh Udon Thani còn gửi tặng cán bộ, nhân viên ĐSQ nhiều đồ dùng chống dịch như tấm che mặt, khẩu trang, cồn đặc,... ĐSQ đã chia sẻ và gửi tới các cơ quan đại diện và các cơ quan báo chí Việt Nam tại Bangkok.

Kiều bào tại Thái Lan chung tay chống dịch Covid-19 ảnh 3

Kiều bào tỉnh Mukdahan đã gửi máy thở và thiết bị y tế trị giá 300 nghìn baht tặng Bệnh viện tỉnh Mukdahan, gửi hỗ trợ về trong nước 75 nghìn baht, riêng gia đình ông Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Hội Kiều bào tại tỉnh đã ủng hộ 780 nghìn baht bao gồm tiền mặt, trang thiết bị y tế, thực phẩm,…

Không chỉ riêng Bangkok, Nakhon Phanom, Udon Thani, Mukdahan mà tại các tỉnh khác như: Nong Khai, Khon Kaen, Loei,… các cơ quan chính quyền sở tại, bệnh viện trọng điểm đều nhận được sự tiếp sức, động viên từ những tấm lòng chân tình, quý báu của Hội người Việt Nam các tỉnh trong lúc khó khăn của đại dịch như những lời tri ân của người Việt đối với quê hương thứ hai của mình.

Đối với trong nước, triển khai các hoạt động hướng về Tổ quốc trong đại dịch Covid-19 và theo hướng dẫn của Đại sứ quán, của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Tổng hội đã phát động chương trình chung tay với quê hương đánh giặc Covid-19. Các hoạt động thiện nguyện, ủng hộ bằng tiền bạc, vật chất được các tỉnh hưởng ứng tích cực và được gửi trực tiếp về Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, riêng Hiệp hội Doanh nhân Thái Việt và Hội doanh nhân các tỉnh đã quyên góp được 100 nghìn baht cùng với Hội kiều bào các tỉnh tiếp tục đang quyên góp gửi về trong nước, con số liên tục tăng lên từng ngày.

Kiều bào tại Thái Lan chung tay chống dịch Covid-19 ảnh 4

Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như việc kinh doanh của bà con Việt kiều và các doanh nghiệp tại sở tại, song cộng đồng kiều bào Thái Lan rất tích cực hỗ trợ, ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, hoàn toàn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Chính phủ và rất quan tâm theo dõi các diễn biến trong nước. Ban Công tác cộng đồng của Đại sứ quán thường xuyên trao đổi, phổ biến thông tin, các chỉ đạo, hướng dẫn trong nước đến cộng đồng người Việt tại Thái Lan thông qua website của ĐSQ và trực tiếp tới Hội người Thái gốc Việt toàn Thái (Tổng hội), Hiệp hội Doanh nhân Thái-Việt, Hội người Thái gốc Việt tại các tỉnh, Hội Sinh viên. Qua đó, tuyên truyền tới bà con kiều bào những thông tin chính xác, khách quan để bà con hiểu đúng về tình hình dịch bệnh hiện nay ở trong nước, cách thức triển khai dập dịch cũng như các chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước ta.