Kiều bào Lào đầu tư sản xuất điện mặt trời bán cho Việt Nam

NDO -

Chiều tối 15-12, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào ở Thủ đô Vientiane diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc khảo sát khả thi Dự án phát triển năng lượng mặt trời giai đoạn 1 và giai đoạn 2 với công suất lắp đặt 300MW giữa Chính phủ Lào và Công ty trách nhiệm hữu hạn Max Electric Lào.

Ông Nguyễn Đình Chung (thứ hai từ trái qua) tại lễ ký MOU, chiều tối 15-12.
Ông Nguyễn Đình Chung (thứ hai từ trái qua) tại lễ ký MOU, chiều tối 15-12.

Tham dự lễ ký có Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamchan Vongsengboun, Thứ trưởng một số Bộ của Lào như Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đại diện một số bộ, ngành của Lào.

Theo MOU được ký kết, Công ty trách nhiệm hữu hạn Max Electric Lào có 18 tháng để thực hiện việc khảo sát khả thi dự án để sau đó tiến hành phát triển dự án. Dự án giai đoạn 1 sẽ được thực hiện tại làng Kadan, huyện Khong, tỉnh Champasack, phía Nam Lào có công suất lắp đặt 50 MW và giai đoạn 2 tại làng Vernkhao và Phondeng, huyện Khong, tỉnh Champasack có công suất lắp đặt 250 MW. Phần lớn số điện sản xuất được theo kế hoạch ký kết với Chính phủ Lào, sẽ được bán sang Việt Nam và Campuchia.

Kiều bào Lào đầu tư sản xuất điện mặt trời bán cho Việt Nam -0
 Lãnh đạo, đại diện nhiều bộ, ngành của Lào tham dự lễ ký MOU.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào sau Lễ ký kết MOU, ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Max Electric Lào cho biết, thực hiện chính sách phát triển năng lượng sạch của Chính phủ Lào, Công ty Max Electric trong thời gian qua từ việc đầu tư vào lĩnh vực thủy điện đã định hướng sang lĩnh vực điện mặt trời nhằm đón đầu lĩnh vực được Chính phủ Lào ưu tiên. Hiện Lào đang có chính sách sản xuất năng lượng sạch, không ảnh hưởng đến môi trường tại các tỉnh phía nam để xuất khẩu điện cho Việt Nam và các nước láng giềng, vì vậy ngoài dự án này, trong thời gian tới Công ty Max Electric sẽ tiếp tục đầu tư các dự án điện để bán cho các nước láng giềng của Lào, trong đó có Việt Nam.

Hiện Lào đang áp dụng chính sách ưu đãi, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Lào đầu tư trong lĩnh vực sản xuất năng lượng sạch như điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối… để xuất khẩu sang các nước láng giềng và trong khối ASEAN. Chính phủ Lào đã đặt dự kiến đến năm 2030 sẽ bán cho Việt Nam 5.000MW, Campuchia 6.000MW và bán cho Thái Lan 9.000MW.