Khởi công nhà sinh hoạt cộng đồng cho người gốc Việt Nam ở Campuchia

NDO -

Sáng 27-1, tại thành phố Kampot, thủ phủ tỉnh cùng tên, phía tây nam Vương quốc Campuchia, Hội Khmer - Việt Nam phối hợp Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tỉnh Preah Sihanouk đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng của người Campuchia gốc Việt trên địa bàn.

Lễ động thổ xây dựng Nhà cộng đồng của bà con gốc Việt Nam tỉnh Kampot, sáng 27-1.
Lễ động thổ xây dựng Nhà cộng đồng của bà con gốc Việt Nam tỉnh Kampot, sáng 27-1.

Tham dự buổi lễ, có Tổng Lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk, ông Vũ Ngọc Lý, Ban Chấp hành Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Kampot, đại diện chính quyền địa phương, nhóm nhà tài trợ, cùng đông đảo bà con người Campuchia gốc Việt đang sinh sống và làm ăn trên địa bàn.

Được biết, với nguồn kinh phí hỗ trợ của Đảng bộ, chính quyền và nhân tỉnh Kiên Giang, từ năm 2014, Ban Chấp hành Tỉnh hội Kampot đã mua khu đất rộng 750 m2 trị giá 30.000 USD tại ấp Ta Oong, phường T’roei Koh - thành phố Kampot để xây dựng trụ sở tỉnh hội. Tuy nhiên, vì thiếu kinh phí nên gần bảy năm qua, Tỉnh hội chưa xây được trụ sở trên khu đất trên.

Xuất phát từ nhu cầu bức thiết về một nơi sinh hoạt, hội họp, học tập ổn định lâu dài của cộng đồng và con em, cùng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam  phụ trách đối ngoại và lãnh sự tại địa bàn sáu tỉnh tây nam Campuchia, Ban Chấp hành Tỉnh hội Kampot đã kêu gọi các nhà hảo tâm gốc Việt hỗ trợ, triển khai dự án xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng và lớp học tiếng Việt-Khmer có diện tích 285 m2 trong khuôn viên lô đất nêu trên.

Dự án này có tổng kinh phí khoảng 250.000 USD, được chia thành nhiều giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án có diện tích xây dựng 60 m2, với chi phí 35.000 USD, dự kiến khánh thành vào cuối tháng 4-2021.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Nhân Dân tại lễ động thổ, Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam tỉnh Kampot, ông Hoàng Đức Hà, chia sẻ, từ nhiều năm qua, bà con người gốc Việt Nam sinh sống tại đây luôn có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, luôn hướng về Tổ quốc. Công trình hôm nay có ý nghĩa quan trọng, là nơi gặp gỡ cộng đồng, cũng là nơi dạy tiếng Việt và Khmer cho con cháu được ổn định và lâu dài.

Khởi công xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng người gốc Việt Nam tỉnh Kampot, Campuchia -0
Tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Phát biểu ý kiến tại đây, Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý biểu dương nỗ lực của Ban Chấp hành Tỉnh hội và bà con người gốc Việt ở Kampot đã cùng nhau đoàn kết, vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 và thiên tai gây nên trong năm 2020 vừa qua. Việc xây dựng Nhà cộng đồng là một sự kiện đặc biệt, giúp bà con có điều kiện tốt hơn để gặp gỡ, chia sẻ và gắn bó trong cuộc sống, đồng thời giúp cải thiện vị thế của người gốc Việt tại Campuchia, ông Vũ Ngọc Lý khằng định.

Sáng cùng ngày, trong khuôn viên dự án Nhà sinh hoạt cộng đồng, đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Preah Sihanouk đã tổ chức phát quà Tết (mỗi suất trị giá 15 kg gạo) cho 50 gia đình người gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, góp phần động viên bà con đón Tết Tân Sửu thêm vui tươi, đầm ấm.