Khám bệnh, tặng quà bà con Việt kiều Campuchia

NDO -

NDĐT - Sáng 12-8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh và Đoàn Thầy thuốc tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh phối hợp các cơ quan chức năng Campuchia đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà nhân đạo cho nhiều gia đình nghèo gốc Việt và Khmer tại huyện Kampong Tralach, tỉnh Kampong Chhnang.

500 bà con gốc Việt và Khmer có hoàn cảnh khó khăn được khám chữa bệnh và tặng quà.
500 bà con gốc Việt và Khmer có hoàn cảnh khó khăn được khám chữa bệnh và tặng quà.

Đây là hoạt động nằm trong chỉ đạo của T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Tây Ninh về công tác đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Campuchia. Ông Lê Quang Trung, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Tây Ninh, cho biết, trong hoạt động này, các y bác sĩ của đoàn thực hiện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà nhân đạo cho 300 bà con gốc Việt và 200 người Khmer có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Kampong Tralach. Tổng giá trị thuốc men và quà tặng cho bà con nghèo đợt này trị giá 240 triệu đồng.

Phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kampong Chhnang, Hy Nath, nhấn mạnh, nhân dân hai nước thường xuyên giúp đỡ nhau những lúc khó khăn. Chính quyền, Hội Chữ thập đỏ và nhân dân tỉnh coi đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần tô thắm tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Campuchia và Việt Nam.

Khám bệnh, tặng quà bà con Việt kiều Campuchia ảnh 1

Bà con phấn khởi nhận quà là lương thực và tiền mặt.

Kampong Chhnang là địa phương có khoảng 2.350 hộ người gốc Việt định cư chủ yếu trên nhà nổi ở Biển Hồ. Hiện nay, các hộ sinh sống và làm nghề đánh bắt thủy sản trên mặt nước đang gặp khó khăn trong việc di dời chỗ ở lên đất liền theo quy định của chính quyền địa phương.

Để giúp cộng đồng người gốc Việt tỉnh Kampong Chhnang khắc phục khó khăn, Hội Khmer - Việt Nam đang tích cực hỗ trợ bà con chuyển đổi nghề nghiệp, chăm lo học hành cho con em.

Ông Bùi Văn Bé, Chủ tịch Chi hội Khmer - Việt Nam tỉnh Kampong Chnnang cho biết, Hội và Tổ công tác Cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam đang nỗ lực tìm công ăn việc làm cho bà con. Trong đó, liên hệ với các lâm trường thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam tại Campuchia, đồng thời vận động bà con học nghề để có công ăn việc làm vì hiện nay nguồn thủy sản trên Biển Hồ mỗi ngày một cạn kiệt. Bên cạnh đó, Hội nắm bắt chủ trương, hướng dẫn của Bộ Nội vụ Campuchia, Tổng cục Ngoại kiều và Tổng cục Căn cước làm giấy tờ pháp lý cho bà con, giúp con em được đến trường học tập.

Theo báo cáo của Chi Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Kampong Chhnang, toàn tỉnh có sáu chi hội chia thành 11 phân hội. Ban Chấp hành Tỉnh hội thường xuyên họp với bà con cộng đồng để giúp gải đáp về chính sách, luật pháp sở tại cũng như vận động bà con đưa con em đến trường học phổ thông Campuchia và học chữ Việt Nam.