Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, Ukraine, Campuchia, Lào và TP Vladivostok

NDO -

NDĐT - Ngày 19-5, tại Thái Lan và Ukraine diễn ra các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tham gia đông đảo của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Lãnh sự quán của ta ở nước sở tại và kiều bào.

Dâng hương lên ban thờ Bác.
Dâng hương lên ban thờ Bác.

Kiều bào Thái Lan kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 19-5, tại tỉnh Udon Thani, vùng đông bắc Thái Lan, đã diễn ra lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Ngọc Sơn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen cùng 100 kiều bào tỉnh Udon Thani.

Trong không khí trang trọng và thành kính, các đại biểu tham dự buổi lễ đã dâng hương lên ban thờ Người trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Udon Thani. Đây là công trình đầu tiên về Bác Hồ tại Thái Lan, được xây dựng từ công sức và đóng góp của bà con Việt kiều. Công trình được khánh thành năm 2006 tại bản Nỏong Ổn, thị xã Mương, tỉnh Udon Thani.

Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, Ukraine, Campuchia, Lào và TP Vladivostok ảnh 1

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Hoàng Ngọc Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Lương Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Hội người Thái gốc Việt toàn Thái Lan, Chủ tịch Hội người Thái gốc Việt tỉnh Udon Thani cho biết, năm nay do đang thực hiện giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 nên lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác được tổ chức với quy mô nhỏ gọn. Theo ông Lương Xuân Hòa, sau khi đến Thủ đô Bangkok và tỉnh Phichit, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến Udon Thani xây dựng phong trào cách mạng và dạy học trong cộng đồng người Việt trong giai đoạn 1928-1929.

Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, Ukraine, Campuchia, Lào và TP Vladivostok ảnh 2

Một số bà con Việt kiều tới dự lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhớ lời dạy của Bác, trong 92 năm qua, cộng đồng người Việt tại Udon Thani đã luôn đoàn kết, tương thân tương ái, có nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước, gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc và duy trì các lớp học tiếng Việt cho con em kiều bào. Ước tính, hiện có khoảng 60 nghìn kiều bào sinh sống, làm việc tại tỉnh Udon Thani.

Lễ trồng cây tại Ukraine mừng sinh nhật Bác

Sáng 19-5, đúng Ngày sinh lần thứ 130 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2020), Đảng uỷ và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã tổ chức Lễ trồng cây lưu niệm trong khuôn viên trụ sở Đại sứ quán ở thủ đô Kiev. Hoạt động này nhằm thiết thực kỷ niệm Ngày sinh vị Lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Hoạt động được tổ chức tuân thủ yêu cầu giãn cách xã hội, phòng chống đại dịch Covid-19 tại nước sở tại Ukraine. Tham dự buổi lễ có các đông đảo cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine. Cây hoa Mộc Lan, một loài hoa tượng trưng cho sự thịnh vượng và ổn định đã được lựa chọn để trồng nhân dịp này.

Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, Ukraine, Campuchia, Lào và TP Vladivostok ảnh 3

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh hoạt động này nhằm tưởng nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của nhân loại, Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về lối sống giản dị, gần gũi với thiên nhiên. Lúc sinh thời, Bác Hồ luôn phát động phong trào trồng cây, “làm cho đất nước càng ngày càng xuân” và đã trở thành truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Trải qua bao nhiêu năm, truyền thống này vẫn giữ nguyên giá trị và trở thành một phong trào được phát động sâu rộng, là một nét văn hóa truyền thống của Việt Nam. Tư tưởng của Người về “trồng cây”, “trồng người” vẫn luôn luôn là những bài học chân lý vẹn nguyên giá trị.

Lễ trồng cây sáng 19-5 này nằm trong chuỗi các hoạt động hướng về ngày sinh nhật Bác, hướng về quê hương đất nước, do Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine phát động. Trước đó Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã phối hợp Trường chuyên ngữ số 251 ở thủ đô Kiev, mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức Hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 30 năm Trường được mang tên Bác; tiếp đó là phát động cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dành cho các em học sinh của Trường và con em bà con cộng đồng tại thành phố Kharkov.

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng tổ chức giới thiệu hai bộ phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là phim “Đường về Tổ quốc” và “Hồ Chí Minh: Chân dung một con người” do Viện Tư liệu phim, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch gửi tặng tập thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và bà con cộng đồng tại Ukraine.

* Sáng 19-5, trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam ở Thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Đảng bộ tại Campuchia đã tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020).

Tại buổi lễ, Bí thư Đảng ủy, Đại sứ nước ta tại Campuchia Vũ Quang Minh; đảng viên các Chi bộ trực thuộc; đại diện Hội Khmer-Việt Nam, doanh nghiệp và lưu sinh viên Việt Nam đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào công nhân và phong trào Cộng sản quốc tế, danh nhân văn hóa thế giới.

Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, Ukraine, Campuchia, Lào và TP Vladivostok ảnh 4

Bí thư Đảng ủy, Đại sứ Vũ Quang Minh phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu ý kiến tại đây, Đại sứ Vũ Quang Minh nêu rõ, năm nay kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Bác cũng là năm nhân dân Việt Nam long trọng kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn và các mốc lịch sử quan trọng: 75 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay, 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 45 năm Ngày thống nhất đất nước.

Kỷ niệm Ngày sinh của Bác năm nay cũng vào đúng dịp đất nước ta đang sôi nổi thi đua chào mừng và tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhằm vạch ra Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho 10 năm tới 2021 - 2030 và tầm nhìn tới 2045, với mục tiêu đưa nước ta trở thành một quốc gia phát triển có thu nhập cao trên thế giới.

Thông báo với các đảng viên và đại biểu tham dự về thành công chống dịch Covid-19 của nước nhà, Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh, với phương châm chống dịch như chống giặc, Đảng, Chính phủ và nhân dân ta, bao gồm cả cộng đồng cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam đang sống và làm việc tại đất nước láng giềng Campuchia, có thể tự hào là đã đối phó thành công với dịch bệnh, về cơ bản đẩy lùi dịch bệnh, được dư luận quốc tế đánh giá cao.

Thay mặt Đảng bộ, Bí thư Đảng ủy Campuchia biểu dương các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam tại đây đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, đồng thời góp phần hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt cũng như nhân dân nước bạn cả về vật chất lẫn tinh thần trong bối cảnh đối phó với dịch bệnh; động viên cộng đồng học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm 2020 trên tất cả các mặt: hợp tác chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng an ninh, bảo hộ công dân, tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ của các Chi bộ, có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực vào Báo cáo của các tổ chức Đảng cấp trên và dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Trước đó, chiều ngày 18-5, tại Phnom Penh, Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia cũng trang trọng tổ chức kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây, lãnh đạo Hội và bà con người Campuchia gốc Việt đã ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu.

Dù sống xa tổ quốc, cộng đồng người Campuchia gốc Việt tự hào về những đóng góp cho cách mạng trong nhiều thập kỷ qua, đồng thời nguyện phấn đấu học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị và đoàn kết truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia.

Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, Ukraine, Campuchia, Lào và TP Vladivostok ảnh 5

Hội Khmer-Việt Nam kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Cuối buổi chiều 19-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp T.Ư Hội hữu nghị Lào - Việt Nam, Tổng hội người Việt Nam tại Lào tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020). Tới dự có đồng chí Anouphap Tounalom, Ủy viên T.Ư Đảng NDCM Lào, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane, đại diện một số tổ chức xã hội của Lào, Tổng hội người Việt Nam tại Lào, Hội người Việt Nam Thủ đô Vientiane, Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào (Viet-Lao BACI).

Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, Ukraine, Campuchia, Lào và TP Vladivostok ảnh 6

Các đại biểu thành kính dâng nén tâm hương lên bàn thờ Bác Hồ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng nhất mạnh ý nghĩa buổi lễ kỷ niệm lần thứ 130 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ vĩ đại và kính yêu của dân tộc Việt Nam, đồng thời cũng là vị lãnh tụ vĩ đại trong trái tim của nhân dân Lào anh em. Đại sứ Nguyễn Bá Hùng khẳng định, tất cả những phẩm chất cao đẹp, những cống hiến hy sinh trọn đời cho dân, cho nước, đã kết tinh thành một di sản vô cùng to lớn cho dân tộc Việt Nam. Đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, là thời đại Hồ Chí Minh và tấm gương, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Ôn lại mối quan hệ truyền thống lâu đời giữa hai nước Việt Nam và Lào, đặc biệt từ khi có Đảng Cộng sản Đông Dương, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng khẳng định, trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng của cách mạng hai nước Việt Nam và Lào, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi mối quan hệ Việt - Lào vừa là nghĩa vụ quốc tế, vừa là lợi ích sống còn của mỗi nước. Cách mạng của hai nước ngày càng phát triển vững mạnh, đặc biệt sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan, Chủ tịch Xuphanuvong đã cùng nhau xây dựng nên quan hệ đặc biệt giữa hai nước, dựa trên nền tảng của chủ nghĩa yêu nước chân chính và tinh thần cách mạng quốc tế cao cả.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh về tư tưởng và quan điểm lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng Cộng sản Việt Nam trong quan hệ đặc biệt với Lào là dựa trên tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình” và phải coi trọng quyền dân tộc tự quyết cũng như tính độc lập, tự chủ của cách mạng mỗi nước. Qua những hành động và sự lãnh đạo thể hiện sự nhất quán của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã góp phần to lớn, tạo nên lòng tin chính trị, lòng tin chiến lược và tình cảm thương yêu của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của Đảng NDCM Lào và nhân dân các dân tộc Lào dành cho Việt Nam như chúng ta thấy được như hiện nay.

Đối với kiều bào tại Lào, Đại sứ cho biết, trước đây trong những năm 1928-1929, Bác từng có thời kỳ hoạt động tại Lào mỗi khi từ Thái Lan sang Lào hoạt động cách mạng. Sau này, khi hai nước đã giành được độc lập dân tộc, Bác luôn quan tâm đến tình hình kiều bào tại Lào, từ việc gửi thư chúc Tết kiều bào hay đề nghị Chính phủ Lào dành sự quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng và tạo điều kiện để kiều bào Việt Nam tại Lào được làm ăn yên ổn, sống hòa thuận với người dân bản địa, cùng nhau xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Thay mặt các đại biểu Lào tham dự buổi lễ, Thứ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, Quyền Chủ tịch T.Ư Hội hữu nghị Lào - Việt Nam Buangean Saphuvong khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại cùng Chủ tịch Cayson Phomvihan và Chủ tịch Xuphanuvong đã đặt nền móng xây dựng và vun đắp mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào. Đây là mối quan hệ hiếm có trong quan hệ quốc tế, đến nay đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc, là quy luật tồn tại và phát triển của hai nước, là một trong những yếu tố quyết định chiến thắng của cách mạng ở mỗi nước.

Trước mặt hàng chục đại biểu Việt Nam và Lào, Thứ trưởng Buangean xúc động nói, chúng ta luôn ghi nhớ và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Cayson Phomvihan và Chủ tịch Xuphanuvong kính yêu, những người đã gầy dựng và trở thành tấm gương sáng chói trong việc giữ gìn, nâng niu, vun đắp tình hữu nghị vĩ đại và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào và Việt Nam.

Khẳng định nhân dân Lào rất tự hào nhận thấy, mối quan hệ đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Cayson Phomvihan và Chủ tịch Xuphanuvong kính yêu xây dựng, rèn luyện và lãnh đạo, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân kế tục phát triển, không những không hề phai nhạt theo thời gian mà ngày càng được tăng cường cả bề rộng lẫn chiều sâu, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước Lào - Việt Nam. Nhân dịp tham dự buổi lễ, Thứ trưởng Buangean bày tỏ lời cảm ơn chân thành, lòng biết ơn sâu sắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em luôn dành sự ủng hộ và sự giúp đỡ to lớn, quý báu, hiệu quả và kịp thời, chí nghĩa, chí tình cho nhân dân Lào cả trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong giai đoạn bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Đại diện bà con kiều bào tại Lào, ông Nguyễn Duy Trung, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào cho biết, rất xúc động trước những phát biểu của đại biểu Lào, của Đại sứ Nguyễn Bá Hùng về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Ông Nguyễn Duy Trung khẳng định, nhớ tới công ơn của Bác cũng như sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, kiều bào tại Lào nguyện một lòng xây dựng cộng đồng đoàn kết, hướng về quê hương, đất nước, cùng nhau xây dựng đất nước Lào tươi đẹp, cùng nhau vun đắp mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào mà Bác Hồ hằng mong muốn.

Sau phần phát biểu, các đại biểu Lào, Việt Nam và kiều bào tại Lào đã cùng nhau thành kính dâng nén tâm hương lên bàn thờ Bác Hồ trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Trong bầu không khí trang nghiêm trước bàn thờ Bác, các đại biểu Việt Nam và Lào kính cẩn nghiêng mình, tự hứa với bản thân sẽ làm thật nhiều điều cho hai đất nước anh em, mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với người dân Việt Nam và Lào

* Ngày 19-5, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Vladivostok (LB Nga), bà con người Việt và các bạn bè Nga tại Vladivostok đã tổ chức các hoạt động nhằm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người (19-5-1890 - 19-5-2020).

Sáng 19-5, đoàn đại biểu Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vladivostok do Tổng Lãnh sự Nguyễn Hoàng Việt dẫn đầu, cùng với đại diện Trường Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông (DVFU) và sinh viên Việt Nam tại trường, cộng đồng người Việt Nam tại Vladivostok, các cựu chiến binh Nga đã từng công tác tại Việt Nam, đã tổ chức dâng hoa tại tượng đài của Bác tại thành phố Vladivostok để tưởng nhớ công lao vô cùng to lớn của Người, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất.

Hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan, Ukraine, Campuchia, Lào và TP Vladivostok ảnh 7

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước Tượng đài Bác Hồ (Ảnh: ANH NAM).

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Nguyễn Hoàng Việt cho biết, hằng năm, kỷ niệm sinh nhật Bác được Hội hữu nghị Nga - Việt và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tổ chức long trọng tại khách sạn Versalles, nơi Bác đã nghỉ lại trong những lần đến thành phố Vladivostok. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng lãnh sự quán Việt Nam, Hội hữu nghị Nga - Việt tổ chức kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với các quy định về việc giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch bệnh của chính quyền thành phố Vladivostk và tỉnh Primorye.

Tại lễ dâng hoa, thay mặt Ban Giám hiệu DVFU, Hiệu phó phụ trách Hợp tác quốc tế Vlasov Evgenyevich, nhà Việt Nam học có nhiều duyên nợ với Việt Nam, nhấn mạnh: “Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một lãnh tụ chính trị, danh nhân văn hóa, Anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam mà còn là một người bạn lớn của nhân dân Xô Viết nói chung và nhân dân Nga nói riêng. Ông cũng chính là người đã đặt nền móng để xây dựng nên mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và hai dân tộc hiện nay. Chúng tôi mong rằng, dựa trên những nền tảng ấy, chúng ta sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ này”.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành vào ngày 5-7-2019. Ngày 8-8-2019, vườn hoa Borisenco, nơi đặt tượng đài Bác Hồ đã được đổi tên thành vườn hoa Hồ Chí Minh theo quyết định của chính quyền thành phố Vladivostok.

Cũng trong cùng ngày, đoàn cũng đã đến dâng hoa tại nơi đặt biển đá kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ba lần đến thành phố và các năm 1924, 1927 và 1934 trong nhà ga đường sắt Vladivostok.

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài phát thanh Radiopribor của TP Vladivostok, ông Alexandr Sokolovsky, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt vùng Primorye, Giám đốc Trung tâm văn hóa ASEAN tại DVFU khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là danh nhân vĩ đại của thế kỷ 20, lá cờ đầu giải phóng dân tộc Việt Nam, bảo vệ nền độc lập của đất nước, một người có tinh thần cao cả, trong sáng, hội tụ những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam, được tôn trọng trên toàn thế giới. Hơn 20 quốc gia trên thế giới đã dựng tượng đài của Người hoặc đặt tên địa danh theo tên Người. Người đã sinh sống, học tập và làm việc tại LB Nga trong suốt hơn bảy năm trời.

Ông nói: "Chúng tôi yêu mến và kính trọng sâu sắc Bác Hồ vĩ đại, người đã đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ LB Nga - Việt Nam. Thành phố Vladivostok, nơi Bác Hồ đã từng có mặt vào những năm 20 và 30 của thế kỷ trước, hiện vẫn đang duy trì và gìn giữ những di tích có liên quan tới Người. Đó là tòa nhà của Nhà ga xe lửa, khách sạn Versailles và cuối cùng là một bức tượng bán thân, gần đây được khánh thành tại một trong những khu vực đẹp nhất của thành phố. Ký ức văn hóa của Vladivostok luôn lưu giữ cẩn thận kỷ niệm về người lớn bạn của nước Nga – Chủ tịch Hồ Chí Minh".