Gặp mặt những người đồng đội Nga từng chung chiến hào

NDO -

NDĐT – Chiều 4-8, tại Thủ đô Moscow, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga phối hợp Hội Người Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại LB Nga, đã tổ chức buổi gặp mặt truyền thống lần thứ 49, với các cựu chuyên gia quân sự Nga từng công tác tại Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.

Mở đầu buổi gặp mặt, trong không khí trang trọng, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm những đồng đội đã hy sinh, tưởng nhớ những hội viên đã mất trong thời gian qua.

Tiếp đó, Phó Bí thư Đảng ủy Ngô Quốc Thái đã chuyển lời chào mừng của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga, Ngô Đức Mạnh gửi tới Hội Cựu chuyên gia quân sự Nga từng công tác tại Việt Nam và các đại biểu tham gia sự kiện.

Từng 25 năm khoác áo lính, ông Ngô Quốc Thái không giấu nổi niềm xúc động trong buổi gặp mặt các cựu chuyên gia quân sự Nga và một lần nữa cảm ơn những người đã giúp đỡ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Nhớ về những kỷ niệm thời chiến tranh, được các chuyên gia Nga truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm tác chiến, ông đánh giá cao sự giúp đỡ quý báu mà nước Nga và người lính Nga dành cho Việt Nam.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Cựu chuyên gia quân sự Nga từng công tác tại Việt Nam, ông Nikolai Kolesnik đề cao nỗ lực của các hội viên không ngừng vun đắp cho tình hữu nghị, thủy chung giữa hai nước Nga - Việt. Những người lính Nga mái đầu đã bạc, tấm lưng đã còng, lại bồi hồi dâng đầy cảm xúc khi xem lại bộ phim ngắn, những tư liệu thấm đẫm kỷ niệm khó quên trong thời gian công tác tại Việt Nam.

Gặp mặt những người đồng đội Nga từng chung chiến hào ảnh 1

Đánh giá cao người lính Cụ Hồ thông minh, sáng tạo, các cựu quân nhân Nga lại rưng rưng về tấm lòng thủy chung, tình cảm gắn bó trước sau như một của nhân dân Việt Nam nói chung và những người lính Việt Nam nói riêng đang sống và làm việc tại nước Nga, dành cho họ hôm nay.

Chia sẻ trong khán phòng buổi gặp mặt, Đại tá, Tùy viên Quốc phòng Trần Tiến Phương nêu bật truyền thống hữu nghị gắn bó keo sơn giữa các quân nhân hai nước Việt - Nga và cho rằng cần phải truyền lại truyền thống quý báu ấy cho các thế hệ sau, tiếp tục vun đắp tình hữu nghị cả trong thời bình, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hai quân đội.

Nhìn lại những gương mặt đại biểu mỗi năm mỗi ít hơn trong buổi gặp mặt truyền thống này, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga, Đỗ Xuân Hoàng chân thành nói lời chúc sức khỏe tới những người lính Nga, chúc Quân đội Nga hùng mạnh và chúc cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Nga bền vững.

Cuộc gặp mặt truyền thống giữa các cựu chuyên gia quân sự Nga công tác tại Việt Nam luôn diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm trận thắng đầu tiên của lực lượng Phòng không - Không quân Việt Nam trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền bắc Việt Nam (5-8-1964). Đây là dịp để các cựu chiến binh gặp lại nhau, cùng ôn lại kỷ niệm, trao tặng nhau những tấm huy chương, những kỷ vật, và họ không khỏi bùi ngùi nhắc về những người năm nay vắng mặt, những người đã rời bỏ “cõi tạm”…

Buổi gặp mặt truyền thống năm nay giữa những người lính, người bạn Nga và Việt Nam trên đất Nga đã khép lại, nhưng tình cảm của họ dành cho nhau sẽ mãi còn vẹn nguyên, ấm áp.