Gần 1.600 công dân Việt Nam từ Lào về nước

NDO -

NDĐT - Chiều 7-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào ra Thông báo số 50-20/LS/ĐSQLA về việc công dân Việt Nam tại Lào xuất cảnh về nước, trong đó khuyến nghị công dân Việt Nam cần lựa chọn kỹ các cửa khẩu định xuất cảnh phù hợp, tránh gây tình trạng tập trung số lượng lớn tại cửa khẩu Cầu Treo thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

 

Thông báo chiều 7-5 của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.
Thông báo chiều 7-5 của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Trong mấy ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cũng công bố danh sách công dân Việt Nam đăng ký về nước thông qua Phiếu thăm dò nguyện vọng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ và bảo hộ công dân Việt Nam tại Lào.

Theo Thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào công bố trên website của Đại sứ quán về tình hình công dân Việt Nam xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ giữa Việt Nam và Lào, kể từ ngày 4 đến 6-5, đã có gần 1.600 công dân Việt Nam được làm thủ tục xuất cảnh Lào, nhập cảnh Việt Nam qua tất cả các cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ giữa hai nước. Trong đó, số lượng tập trung xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo đông nhất, lên đến hơn 800 người.

Thông báo cho biết: “Do số lượng phương tiện vận tải và cơ sở khu cách ly còn hạn chế, không thể cùng lúc vận chuyển và bố trí số lượng lớn bà con về khu cách ly tập trung, nên đã dẫn đến tình trạng quá tải tạm thời, cục bộ, bà con phải chờ đợi rất lâu (thậm chí bị kẹt lại) để làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Cầu Treo, gây ra những phức tạp, khó khăn không nhỏ cho các cơ quan chức năng hai nước trong việc triển khai những thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân ta, cũng như làm mất rất nhiều thời gian chờ đợi của bà con, gây ra những vất vả, phiền toái không cần thiết”.

Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào khuyến nghị các công dân Việt Nam chuẩn bị xuất cảnh Lào về nước tìm hiểu kỹ thông tin, cân nhắc khả năng lựa chọn những cửa khẩu khác phù hợp với điều kiện và nhu cầu của mình để xuất cảnh, tránh tình trạng tập trung quá đông tại cửa khẩu Cầu Treo. Điều này vừa giúp giảm tải tình trạng căng thẳng tại cửa khẩu Cầu Treo, vừa giúp bà con có thể nhanh chóng, dễ dàng làm thủ tục xuất nhập cảnh, tránh được những phiền phức không cần thiết.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, chiều 7-5, ông Nguyễn Duy Quận, Tham tán, Trưởng phòng Lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết, các cơ quan chức năng của Lào đã nhận đầy đủ các danh sách công dân Việt Nam khai Phiếu thăm dò nguyện vọng và Đơn xin xuất cảnh Lào mà Đại sứ quán Việt Nam tại Lào nhận được theo từng đợt. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng của Lào sẽ xem xét việc cho phép công dân Việt Nam xuất cảnh để về Việt Nam.

Sau khi các cơ quan chức năng của Lào thống nhất, phối hợp Đại sứ quán tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được xuất cảnh trở về nước. Cho đến nay, Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào đã tổng hợp danh sách những công dân Việt Nam khai Phiếu thăm dò nguyện vọng, Đơn xin xuất cảnh Lào được hơn 2.300 người và chuyển dần cho Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Lào để xem xét, giải quyết theo nguyện vọng