Đẩy mạnh công tác Đảng tại Lào

NDO -

NDĐT - Ngày 26-6, Đảng ủy tại Lào họp Hội nghị sơ kết công tác đảng sáu tháng đầu năm 2020 và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2020 trong trụ sở Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Luang Prabang, phía bắc Lào.

Bí thư Chi bộ các cơ quan Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam tại Lào tham dự hội nghị.
Bí thư Chi bộ các cơ quan Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam tại Lào tham dự hội nghị.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Đảng ủy tại Lào, Bí thư Chi bộ các cơ quan đại diện Việt Nam, chi bộ một số doanh nghiệp liên doanh của Việt Nam tại Lào.

Thay mặt Đảng ủy tại Lào, đồng chí Lê Nho Thạnh, Phó Bí thư Đảng ủy đọc Báo cáo sơ kết công tác sáu tháng đầu năm, trọng tâm công tác sáu tháng cuối năm 2020 với nhiều vấn đề quan trọng.

Trong công tác sáu tháng đầu năm 2020, Đảng ủy tại Lào đã tập trung về công tác chính trị, tư tưởng cũng như lãnh đạo công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị; hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc và các tổ chức quần chúng về công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2020, gắn phong trào thi đua; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc học tập nghiên cứu chuyên đề năm 2020; thực hiện việc chuyển sinh hoạt đảng về nước cho 10 đảng viên và tiếp nhận sinh hoạt đảng của 25 đảng viên. Hiện đang đề nghị lên cấp trên tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên lâu năm tại Lào.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng cuối năm 2020, hội nghị nhất trí tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI và khóa XII; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hướng tới kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; thực hiện chương trình làm việc của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Nước năm 2020; Chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Nước và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Nước năm 2020; cũng như quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn Đảng bộ Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28-2-2018 của Bộ Chính trị quy định một số vấn đề về Bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tào Văn Thái, Bí thư Chi bộ Cơ quan tùy viên quốc phòng Việt Nam tại Lào cho rằng, các hoạt động tại Lào của các đảng viên trong chi bộ cần luôn chủ động để thích ứng, có nhiều hoạt động hơn nữa đóng góp vào việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN 2020.

Đồng chí Hoàng Quang Hướng, Bí thư Chi bộ Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Lào khẳng định, việc triển khai các hoạt động của các chi bộ tại Lào trong thời gian vừa qua đã đạt thành công nhất định, tuy nhiên các chi bộ cần có những đánh giá tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với các hoạt động của Việt Nam tại Lào, qua đó tham mưu về cơ quan chủ quản để có thể triển khai công việc hiệu quả tại Lào.

Đồng chí Nguyễn Đăng Hùng, Bí thư Chi bộ Cơ quan Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang nêu một số công tác đảng đặc thù tại khu vực phụ trách lãnh sự phía bắc của Lào, cũng như một số vấn đề khó khăn và biện pháp khắc phục. Các đồng chí Bí thư Chi bộ của Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LaoVietBank) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam tại Lào (VietinBank Lào) phát biểu nhiều vấn đề liên quan tài chính, ngân hàng cũng như kiến nghị một số hoạt động nhằm thúc đẩy việc đầu tư, kinh doanh của Việt Nam tại Lào.

Nhiều đại biểu khác cũng cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng mọi mặt đến sự phát triển kinh tế của Lào cũng như gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Lào, như nhiều dự án Việt Nam xây dựng giúp Lào bị đình trệ; một số hoạt động kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam bị ảnh hưởng. Do dịch bệnh bùng phát nên hàng chục nghìn lao động Việt Nam tại Lào trong thời gian ngắn đã về nước qua các cửa khẩu đường bộ giữa hai nước, gây ra những áp lực không nhỏ cho các cơ quan hữu quan của cả Việt Nam và Lào. Tuy nhiên Đảng ủy cũng như các đồng chí lãnh đạo các chi bộ đã gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động công tác, tìm hiểu và đánh giá đúng tình hình. Chính vì vậy, đã giúp cho hoạt động về mặt chính quyền của Đại sứ quán, của các cơ quan Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán triển khai đúng hướng và kịp thời.

Các đại biểu cũng nhất trí cho rằng, quan hệ Việt Nam - Lào trong thời gian vừa qua đã được nâng lên một tầm cao mới, đó là mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện; hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, kỹ thuật có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu và thiết thực.

Sau phần thảo luật, đóng góp ý kiến vào Báo cáo sơ kết, hội nghị đã nghe và thông qua Báo cáo kiểm điểm tập thể Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020; thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận, đóng góp vào văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Báo cáo chính trị của Đảng ủy Bộ Ngoại giao lần thứ 28, nhiệm kỳ 2020-2025.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Đảng ủy, Đại sứ Việt Nam tại Lào khẳng định, các hoạt động của Đảng ủy tại Lào đã ngày càng đi sâu vào thực tế và có chất lượng. Các đảng viên của Đảng bộ đã luôn đi đầu, gương mẫu trong công tác tại các cơ quan, để quần chúng học tập và noi theo. Trong thời gian tới, Đảng ủy sẽ thường xuyên rà soát, kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức ở một số chi bộ cho phù hợp với chuyên môn nhằm đảm bảo lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tiếp tục coi nhiệm vụ lãnh đạo chính trị là nhiệm vụ cơ bản. Chủ động tham mưu với lãnh đạo cấp cao, với các bộ ngành trong nước để có thể hỗ trợ cho các hoạt động hợp tác giữa hai nước, đặc biệt hiện nay là tháo gỡ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đảng bộ tại Lào là một trong những Đảng bộ lớn ở ngoài nước của Đảng. Trực thuộc Đảng bộ có tới 19 chi bộ gồm chín Chi bộ Cơ quan đại diện, bốn Chi bộ cơ quan chuyên môn và nghiệp vụ, sáu Chi bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. Đảng bộ Việt Nam tại Lào có 268 đảng viên, hoạt động sinh hoạt chi bộ đều đặn theo quy định và có đặc thù là các chi bộ đảng tại nước ngoài. Năm 2019, Đảng bộ đã được Đảng ủy Ngoài nước tặng Bằng khen “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền (2015-2019); và là đảng bộ duy nhất tại nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen Đảng bộ có thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2019.