Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục khuyến cáo công dân hạn chế về nước

NDO -

NDĐT - Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan ra Thông báo số 2 về tình dịch dịch bệnh Covid-19, khuyến cáo công dân giữ bình tĩnh và tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch của sở tại, hạn chế tối đa đi lại giữa các địa phương, đặc biệt là hạn chế tối đa về nước để tránh rủi ro.

Nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan thông báo công tác bảo hộ công dân với môt số người Việt đang sinh sống, học tập, lao động tại Bangkok.
Nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan thông báo công tác bảo hộ công dân với môt số người Việt đang sinh sống, học tập, lao động tại Bangkok.

Thông cáo cho biết, hiện nay việc di chuyển từ Thái Lan về Việt Nam bằng cả đường bộ và đường không gặp nhiều khó khăn. Về đường không, phần lớn các hãng hàng không đã hoãn đường bay giữa hai nước, đến nay chỉ còn hãng hàng không Thai Airways của Thái Lan vẫn thực hiện một số chuyến bay giữa Bangkok và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Tuy vậy, hành khách cần theo dõi chặt chẽ vì chuyến bay có thể hủy/hoãn mà không được báo trước do tình hình dịch bệnh và điều kiện tiếp nhận tại các điểm đến (sân bay Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có thể dừng nhận khách nếu bị quá tải).

Về đường bộ, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu các tỉnh biên giới đóng tất cả cửa khẩu đường bộ với Lào, Campuchia và Myanmar, chỉ cho phép xe chở hàng hóa qua lại với các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ. Theo tình hình thực tế, một số cửa khẩu hiện có thể mở để giải quyết cho công dân các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar về nước, song các cửa khẩu này có thể đóng bất kỳ lúc nào.

Do tình hình phức tạp nói trên, Đại sứ quán tiếp tục khuyến cáo công dân giữ bình tĩnh và tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch của sở tại, hạn chế tối đa đi lại giữa các địa phương, đặc biệt là hạn chế tối đa về nước để tránh rủi ro.

Trường hợp công dân Việt Nam có hoàn cảnh thực sự bắt buộc về nước nhưng không thể do các hãng hàng không dừng tất cả chuyến bay giữa Thái Lan và Việt Nam, cửa khẩu đường bộ của Thái Lan bị đóng, thì có thể đăng ký theo đường link trên website chính thức của Đại sứ quán. Đại sứ quán sẽ tổng hợp báo cáo về nước để nghiên cứu khả năng thu xếp chuyến bay thương mại, vé máy bay do hành khách tự chi trả.

Đối với các trường hợp công dân cần xin gia hạn thị thực do ở quá hạn và không thể về nước, Đại sứ quán sẽ xem xét cấp giấy xác nhận cho công dân Việt Nam hết hạn thị thực nhưng không thể rời Thái Lan để đề nghị các cơ quan hữu quan của Thái Lan cho gia hạn thị thực

Trước tình trạng một số hãng hàng không yêu cầu công dân Việt Nam phải có xác nhận của Cơ quan đại diện ở sở tại mới được lên máy bay về nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã có công thư gửi các hãng hàng không tại Thái lan, khẳng định công dân Việt Nam được phép nhập cảnh Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam, không cần phải xuất trình giấy xác nhận của Cơ quan đại diện để được phép nhập cảnh Việt Nam.

Cùng ngày 23-3, Bộ Y tế Thái Lan thông báo, có thêm 122 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số trường hợp nhiễm ở nước này lên 721 người. Trong đó, có một trường hợp tử vong, 52 người đã khỏi và xuất viện, 668 bệnh nhân đang được điều trị ở các bệnh viện.