Cộng đồng người Việt tại Pháp vui đón Tết Canh Tý

NDO -

NDĐT - Ngày 1-2 tại nhà hát Baltard ở ngoại ô Paris, Hội người Việt Nam tại Pháp phối hợp Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức Lễ hội Tết Nguyên đán Canh Tý. Trong không khí từng bừng của ngày hội Tết, bà con người Việt quây quần thưởng thức các tiết mục văn nghệ đậm sắc xuân, đồng thời chia sẻ thành quả của năm qua, đoàn kết hướng về Tổ quốc.

Niềm vui của các cháu nhỏ được mặc đẹp, nhận quà mừng tuổi.
Niềm vui của các cháu nhỏ được mặc đẹp, nhận quà mừng tuổi.

Đây là sự kiện truyền thống rất quan trọng do Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) phối hợp Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức để bà con Việt kiều vui đón Tết hằng năm. Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp và Phu nhân, Đại sứ Yong Chanthalangsy và Phu nhân, đại diện các hội đoàn Pháp - Việt, bạn bè Pháp và đông đảo bà con Việt kiều.

Phát biểu tại Lễ hội Tết, Chủ tịch UGVF Vương Hữu Nhân gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới cộng đồng người Việt nhân dịp năm mới 2020, một năm đầy hứa hẹn với người Việt Nam tại Pháp. Với sự đổi mới và đa dạng trong tổ chức từ Đại hội lần thứ 15 vào ngày 15-12-2019, ông Vương Hữu Nhân khẳng định, UGVF mong muốn tiếp tục hoạt động hiệu quả để duy trì và phát huy sức mạnh của cộng đồng người Việt tại Pháp, tăng cường đoàn kết nhằm duy trì tinh thần và thành quả quý báu "hướng về quê hương" của thế hệ đi trước.

Chủ tịch UGVF cho biết, với mục đích truyền tải tất cả các giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam cho con em người Việt ở Pháp, sự kiện Tết năm nay và các hoạt động sắp tới, UGVF tiếp tục phấn đấu và giữ vững nguyên tắc: đảm bảo tinh thần đoàn kết, nâng cao tính văn hóa, hoạt động thiết thực, ghi nhận đóng góp của tất cả các thế hệ để mỗi người Việt ở Pháp có thể phát triển. Mục đích là chung một chí hướng và niềm vui chia sẻ trong mỗi dịp hội tụ như ngày Tết của cộng đồng người Việt ở Pháp.

Cộng đồng người Việt tại Pháp vui đón Tết Canh Tý ảnh 1

Các nghệ sĩ từ Việt Nam sang góp vui với bà con Việt kiều trong ngày hội Tết.

Tại lễ hội Tết năm nay, bà con Việt kiều và bạn bè Pháp có dịp thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật múa, hát, võ thuật… được dàn dựng công phu theo cốt chuyện về cội nguồn của dân tộc Việt Nam như "Sơn Tinh - Thủy Tinh," về ý nghĩa của những nét văn hóa ngày Tết. Tiếp đó là các tiết mục múa truyền thống và hiện đại của thanh niên Việt Nam tại Pháp, màn trình diễn của nhóm Võ Sơn Long trình diễn võ thuật trên nền bài hát "Dân nước Nam," các tiếp mục của tốp ca thiếu nhi của các lớp tiếng Việt và Hợp ca Quê Hương với các tiết mục hợp ca: Hùng Vương, Bốn ngàn năm rực rỡ gấm hoa, Người Hà Nội và Sông Lô. Cũng trong ngày hội Têt, bà con Việt kiều có dịp gặp gỡ và xem các nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam biểu diễn như NSND Thu Hiền, NSND Thái Bảo, NSƯT Đức Long, NSƯT Quang Huy, ca sĩ Mai Thy, ca sĩ Vân Anh.

Không gian tổ chức Tết tại nhà hát Baltard được sắp xếp, trang trí với nhiều nét đặc trưng của các vùng khác nhau trên khắp đất nước Việt Nam. Từ chiều tới tối khuya, các thế hệ người Việt tại Pháp đã chung vui trong nhiều hoạt động Tết: thăm các gian hàng của nhiều hội đoàn ủng hộ Việt Nam, tham gia trò chơi dân gian, đi chợ Tết để thưởng thức các món ăn đậm nét quê nhà...

Cộng đồng người Việt tại Pháp vui đón Tết Canh Tý ảnh 2

Rộn ràng khu chợ Tết.

Sự kiện Tết hằng năm là nơi hội tụ của nhiều thế hệ người Việt tại Pháp với sự tham gia của thế hệ thứ nhất, thứ hai và các bạn trẻ đến từ Việt Nam trong những năm gần đây, đã trưởng thành và tiếp tục đóng góp, phát huy sức mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Trong những năm qua, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã tích cực tham gia và hỗ trợ UGVF tổ chức Tết cho bà con Việt kiều trong đó có việc tổ chức đoàn nghệ sĩ từ trong nước sang biểu diễn.

Chị Thùy Dương, ở cách xa Paris gần 200km, chia sẻ cảm xúc về lần tham gia Tết cộng đồng lần thứ 6: Từ mấy tháng trước Tết, chúng tôi đã trông ngóng đến ngày tham gia để gặp gỡ bà con, chung vui để vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhất là xem những tiết mục của các nghệ sĩ từ trong nước sang. Đó là sự động viên tinh thần rất có ý nghĩa vì có tiếng hát từ quê hương với bài ngợi ca đất nước, động viên chúng tôi hướng về cội nguồn, về truyền thống của dân tộc.