Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Tận tụy với dân bản

Với cương vị là Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Pác Cam, xã Ðại Ðồng, huyện Tràng Ðịnh (Lạng Sơn), những năm qua ông Hoàng Văn Hoàn, luôn nỗ lực tận tụy làm hết sức mình tất cả vì cuộc sống bình yên ở một thôn bản vùng biên giới.

Ông Hoàng Văn Hoàn cho biết: Trong những năm qua, ông cùng ban lãnh đạo xã, thôn xây dựng quy ước, hương ước theo hướng dẫn của cấp trên, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và áp dụng vào cuộc sống, được bà con ủng hộ và chấp hành nghiêm. Với lòng nhiệt tình và cố gắng, ông Hoàn thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn Pác Cam đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, nâng cao nhận thức cho bà con về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển. Vì vậy, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm còn 10,34%; nhiều hộ sắm được máy cày, máy gặt lúa phục vụ sản xuất; tỷ lệ gia đình văn hóa hằng năm của thôn ngày càng tăng từ 80% trở lên, nhiều năm liền thôn được công nhận "Thôn văn hóa"... Từ năm 2015, thôn đã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ðược Nhà nước hỗ trợ xi-măng, bà con trong thôn đóng góp công sức, vật liệu, nên hơn 3.400 m đường làng ngõ xóm được bê-tông hóa. Hầu hết các gia đình đều xây dựng công trình vệ sinh bảo đảm tiêu chí môi trường; có ba hộ dân trong thôn hiến hơn 100 m2 đất làm nhà văn hóa thôn. Hằng năm nhà văn hóa thôn trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là vào những ngày lễ, Tết. Ngày hội Ðại đoàn kết đều được tổ chức tại nhà văn hóa thôn là dịp để mọi người giao lưu nhằm nâng cao tình làng nghĩa xóm, động viên nhau vươn lên xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn an ninh thôn bản...

Ghi nhận những đóng góp của ông Hoàng Văn Hoàn trong suốt những năm qua, UBND huyện Tràng Ðịnh đã tặng nhiều giấy khen và tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2000 - 2020 của tỉnh Lạng Sơn, ông Hoàng Văn Hoàn được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

HOÀNG LÊ (Lạng Sơn)