Những việc làm vì dân

Tấm gương sáng về lòng nhân ái

Câu chuyện về anh Dương Hồng Quý, 43 tuổi, ở TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) đã hiến tạng cứu sống sáu người đang gây xúc động mạnh mẽ trong cộng đồng về nghĩa cử cao đẹp của anh và gia đình. Anh ra đi nhưng để lại cho đời những món quà vô giá khi sự sống khác được hồi sinh.

Cách đây hơn hai tháng, anh Dương Hồng Quý phải nhập viện cấp cứu vì mắc bệnh về mạch máu não. Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thăm khám và kết luận, biết mình khó qua khỏi, anh đã nói với các thành viên trong gia đình về tâm nguyện được hiến tạng cứu giúp những người khác. Thế rồi, điều gì đến đã đến, anh rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Đội ngũ y, bác sĩ đã hết lòng điều trị nhưng không có kết quả. Thực hiện tâm nguyện của anh, chị Hoàng Thanh Phương - vợ anh cùng gia đình liên hệ với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia để xin được hiến tạng của anh Quý cho y học. Tiếp nhận thông tin, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia phối hợp Bệnh viện Bạch Mai đưa anh Quý về Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca hiến - ghép tạng quý giá này. Anh Dương Hồng Quý đã tặng lại phổi, tim, gan và hai thận cho những người bệnh đang chờ được ghép tạng.

Ngày 12-12-2018, tại Bệnh viện Việt Đức, phổi của anh Quý được ghép cho một bệnh nhân nam 17 tuổi mắc bệnh mô bào ở phổi giai đoạn cuối; trái tim anh được ghép cho một bệnh nhân nam 60 tuổi bị giãn cơ tim giai đoạn cuối, nguy cơ tử vong rất cao; gan được ghép cho bệnh nhân nữ 63 tuổi bị u gan; một thận được ghép cho bệnh nhân nam 41 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối; thận còn lại được chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) ghép cho bệnh nhi 15 tuổi. Điều kỳ diệu ngỡ chỉ có trong cổ tích đã xảy ra. Cả năm người bệnh, trong lúc sự sống chỉ còn tính từng ngày, bỗng được hồi sinh nhờ nguồn tạng hiến của anh Quý. Chiều 26-12-2018, Bệnh viện Việt Đức tiếp tục sử dụng mạch máu của anh Quý (được lưu trữ tại ngân hàng mô của bệnh viện) để nối mạch máu thành công cho bệnh nhân trong một ca ghép gan phức tạp. Đây cũng là lần đầu, y học nước ta ghi nhận một trường hợp hiến tạng trọn vẹn về mọi nghĩa. Để tri ân nghĩa cử cao đẹp này, sáng 2-1-2019, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho anh Dương Hồng Quý.

Trước đó, Thiếu tá quân đội Lê Hải Ninh, 45 tuổi, ở huyện Yên Mô (tỉnh Ninh Bình); anh Nguyễn Ngọc Khiêm, 30 tuổi, ở huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình); kỹ sư Nguyễn Xuân Hải, 37 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội); cháu Nguyễn Vân Nhi, 12 tuổi, ở quận Ba Đình (Hà Nội) và cháu Nguyễn Hải An, 7 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng viết lên những câu chuyện xúc động về tấm lòng nhân ái cao cả, đã cho đi một phần thân thể của mình để nối dài sự sống cho người khác. Sau khi bị chết não, Thiếu tá Lê Hải Ninh đã hiến tặng tim, phổi, hai thận và hai giác mạc; anh Nguyễn Ngọc Khiêm hiến tặng tim, gan, hai thận, hai giác mạc; kỹ sư Nguyễn Xuân Hải hiến tặng hai thận và hai giác mạc. Hai cháu Vân Nhi và Hải An hiến tặng giác mạc khi qua đời.

Những con người ấy mãi là tấm gương sáng về lòng nhân ái, nhân văn sâu sắc. Dù ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng họ đã sống một cuộc đời cao cả và trọn vẹn. Sự ra đi ấy không còn là trở về cát bụi mà từ đó sự sống được hồi sinh. Họ đã làm lên những câu chuyện cổ tích giữa đời thường, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho toàn xã hội, rằng “cho đi là còn mãi”.