Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái

“Nhiệt tình, thân thiện, luôn hết lòng giúp đỡ người nghèo khó”, đó là cảm nhận của nhiều người dân tại phường Khương Đình khi nói về bà Đào Thị Hoa - Chi hội trưởng người cao tuổi, phó Chi hội trưởng Phụ nữ phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Hình ảnh người phụ nữ tuổi đã cao, nhưng dáng vẻ nhanh nhẹn, nụ cười hiền thường trực khác hẳn với những gì chúng tôi tưởng tượng khi nghe danh về một “mạnh thường quân” của những người nghèo. Gia đình bà Hoa thuộc đối tượng chính sách. Chồng bà là thương binh ¼, với vết thương trên đầu, mỗi khi trái gió trở trời đều khiến ông đau nhức. Mặc dù việc chăm sóc chồng khá vất vả, nhưng khi các con đã lớn và thành đạt, bà lại nghĩ về những người có hoàn cảnh còn khó khăn hơn mình. Vì vậy, sau khi về hưu, bà Hoa tiếp tục tham gia công tác xã hội tại phường Khương Đình. Cùng với công tác của Hội Phụ nữ, bà Hoa còn gắn bó với công tác chữ thập đỏ. Không quản ngại gian khó, ngày nắng cũng như ngày mưa, với tấm lòng vì người bệnh, bà Hoa cùng các hội viên phụ nữ tổ chức nấu cháo mang đến bệnh viện tặng bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài các suất cháo tình thương tại Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi trung ương, bà Hoa còn để dành mỗi năm 10 triệu đồng từ số lương hưu ít ỏi của mình dành cho các cháu nhỏ bị bệnh hiểm nghèo. Bà Hoa tích cực vận động các nhà hảo tâm mỗi năm tặng 70 suất quà cho bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện K, các cháu ở lớp học tình thương của quận Thanh Xuân. Bà cùng các hội viên phụ nữ trên địa bàn phường tổ chức quyên góp được nhiều thùng mỳ tôm và nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt để ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai tại xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Gần 10 năm gắn bó với công tác chữ thập đỏ, không chỉ dành tâm huyết để củng cố, xây dựng phong trào, hoạt động của hội, bà Hoa luôn là người đi đầu thực hiện mô hình “Xóa bỏ chân rác và rác thải sinh hoạt trong địa bàn dân cư”, do Hội Phụ nữ quận phát động.


Với những đóng góp và việc làm thiết thực, nhiều năm qua, bà Đào Thị Hoa đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành TP Hà Nội. Nhưng có lẽ phần thưởng quý giá hơn cả, đó là sự yêu mến của người dân khu phố dành cho người phụ nữ giàu lòng nhân ái này.