Người lính quân hàm xanh được dân bản tin yêu

Trung tá Bùi Văn Tiệp, Tổ trưởng Tổ công tác biên phòng Minh Long, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng, có hơn 33 năm gắn bó với dải biên giới tỉnh Cao Bằng. Anh cùng đồng đội không chỉ chắc tay súng giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, mà còn là những người ruột thịt của bà con bản làng, được nhân dân tin yêu.

Tháng 1-2019, thực hiện Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 8-10-2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về việc “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới”,
 
 Trung tá Bùi Văn Tiệp được Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn phân công phụ trách năm hộ gia đình ở khu vực biên giới xã Minh Long, huyện Hạ Lang (Cao Bằng). Đây là năm hộ gia đình nghèo, đời sống rất khó khăn. Cái khó nhất là cả năm hộ này đều có ít nhất một người nghiện ma túy.
 
 Trong đó, gia đình cháu Nông Phương Hà, học sinh lớp 4, ở xóm Luộc Khếnh, xã Minh Long có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cháu Hà có bố nghiện ma túy, không có việc làm ổn định. Mẹ qua đời khi vừa sinh em bé thứ tư. Em nhỏ nhất mới được một tháng tuổi phải cho đi làm con nuôi; chị cả nghỉ học từ năm lớp 10 để đi làm kiếm tiền nuôi gia đình. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của cháu, hằng tháng Trung tá Tiệp và Tổ công tác nhận đỡ đầu, hỗ trợ gạo, thức ăn, mua sách vở, xe đạp; động viên cháu Hà nỗ lực vươn lên trong học tập.
 
 Còn đối với anh Triệu Văn Cấp (45 tuổi), ở xóm Luộc Khếnh, xã Minh Long, đã hơn 10 năm sống trong cảnh nghiện ma túy, hơn ai hết, anh thấu hiểu cái nghèo do ma túy gây ra. Trước đó, trong nhà anh không còn món đồ có giá trị nào vì anh đã mang đi bán để lấy tiền mua ma túy. Đã không giúp được gì cho gia đình, những lúc không có ma túy, anh quay ra đánh đập, chửi bới vợ, con. Thế nhưng, hơn một năm nay, anh Cấp đã cai nghiện thành công. Kết quả đó ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn nhờ sự tận tâm nhưng quyết liệt của Trung tá Bùi Văn Tiệp. Anh Tiệp đã dùng tiền cá nhân để hỗ trợ mua thuốc cho anh Cấp cai nghiện tại gia đình. Từ khi cai nghiện thành công, anh Cấp đã thay đổi, chịu khó làm ăn, chăm lo gia đình. Không chỉ vậy, Trung tá Tiệp ngược xuôi tìm việc làm tại một công ty du lịch cho cháu Ngọc Thị Nương (sinh năm 2000), con gái cả của anh Cấp. Hiện cháu đã có thu nhập ổn định.
 
 Trung tá Bùi Văn Tiệp chia sẻ: “Muốn để dân bản tin yêu, tôi phải sát sao bám nắm địa bàn, thường xuyên đến từng hộ gia đình động viên, có những biện pháp và phương pháp hay để giúp đỡ hộ gia đình phát triển kinh tế. Có như thế, người dân mới tin tưởng, cùng BĐBP giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới”.
 
 Với phương châm “ba bám, bốn cùng”, Trung tá Bùi Văn Tiệp thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có hướng hỗ trợ, giúp đỡ; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư; chăm sóc, dạy dỗ con cái; tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Với anh, người lính biên phòng ngoài chuyên môn nghiệp vụ, công tác dân vận là rất quan trọng. Bằng những việc làm cụ thể, Trung tá Bùi Văn Tiệp luôn được người dân tin yêu, quý trọng.
 
 Với những thành tích đạt được của mình, Trung tá Bùi Văn Tiệp vinh dự được tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba; Bằng khen của Bộ Quốc phòng và nhiều phần thưởng cao quý do các cấp trao tặng.