Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Người con của bản làng

Đi dân nhớ, ở dân thương là câu nói của nhiều người dân nơi vùng cao xã Quảng Ðức (huyện Hải Hà, Quảng Ninh) dành cho Ðại úy Phùn Văn Dũng, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Quảng Ðức, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh.

Tốt nghiệp Học viện Biên phòng năm 2009, thanh niên dân tộc Dao Phùn Văn Dũng được điều về công tác tại Ðồn Biên phòng Quảng Ðức, huyện Hải Hà và đảm nhận cương vị Ðội trưởng Ðội vận động quần chúng. Ðến năm 2016, anh được bổ nhiệm làm Chính trị viên phó của đơn vị. Ðại úy Dũng cũng luôn thể hiện là cán bộ biên phòng gương mẫu, có trách nhiệm cao với công việc, với nhân dân và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trên cương vị Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Quảng Ðức, Ðại úy Dũng tích cực tham mưu cho Ðảng ủy, Chỉ huy đồn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; vận động cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát người và phương tiện xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu một cách chặt chẽ, vừa bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn đơn vị quản lý, vừa tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế thương mại biên giới. Ðồng thời, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của các xã biên giới nơi đơn vị phụ trách tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Ðến nay, tất cả các thôn, bản giáp biên giới của hai xã Quảng Ðức và Quảng Sơn

đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Ðồn Biên phòng Quảng Ðức tổ chức ký và thành lập được hàng chục tổ tự quản, hàng trăm thành viên tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự khu vực biên giới.

Vốn là người con của Quảng Ðức, Ðại úy Phùn Văn Dũng luôn trăn trở làm sao để người dân xã mình bỏ tập quán lạc hậu và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nghĩ là làm, ngay từ những ngày đầu về công tác tại đơn vị, anh đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho Ðảng ủy, Chỉ huy đơn vị triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Thực hiện phương châm "ba bám, bốn cùng", anh đã cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thường xuyên đến khảo sát từng gia đình, thôn bản; chủ động tham mưu cho đơn vị và chính quyền địa phương vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; tham mưu cho đơn vị nhận đỡ đầu ba học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức 500 nghìn đồng/tháng/học sinh và vận động các cơ quan nhận đỡ đầu bốn cháu khác cũng với mức 500 nghìn đồng/tháng/cháu; thực hiện chăm sóc "con nuôi đồn biên phòng" cho một cháu mồ côi cha, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 200 nghìn đồng/tháng.

Năm 2019, Ðại úy Phùn Văn Dũng đã tham mưu cho Ðảng ủy, chỉ huy đơn vị cấp thuốc và khám bệnh miễn phí cho 42 người dân; hỗ trợ kinh phí xây dựng nông thôn mới của xã Quảng Ðức và xã Quảng Sơn mỗi xã là ba triệu đồng; ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em huyện Hải Hà ba triệu đồng và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân với số tiền gần 20 triệu đồng.

Bằng trách nhiệm và sự tận tụy, nhiệt tình trong công việc, Ðại úy Phùn Văn Dũng luôn được đồng nghiệp, người dân trong xã yêu mến; cá nhân anh đã nhiều lần được cấp trên và địa phương biểu dương, khen thưởng. Từ năm 2015 đến nay, bốn năm liền Ðại úy Phùn Văn Dũng được trao tặng Bằng khen của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về thành tích trong công tác vận động nhân dân và lực lượng vũ trang đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới.