Hết lòng vì người bệnh

Nói về y sĩ Đinh Văn Thưởng, Phó Trưởng khoa Y tế cộng đồng và quản lý các bệnh xã hội (Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa, Hà Nội), nhiều người dành cho ông sự cảm phục và yêu mến. Bởi lẽ, không chỉ là người nhiệt huyết với công việc, hơn 30 năm qua, y sĩ Đinh Văn Thưởng còn đem lại niềm hy vọng sống cho những người bệnh lao.

Y sĩ Thưởng cho biết, ông vốn là y tá phục vụ công tác cứu thương trong quân đội. Những năm tham gia quân ngũ, không ít lần ông tham gia chữa trị vết thương của các cán bộ, chiến sĩ; tận mắt chứng kiến nhiều đồng đội của mình hy sinh… Những hình ảnh đó, càng thôi thúc ông quyết tâm theo đuổi nghề y, cứu giúp người bệnh. Năm 1984, ông chuyển công tác tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình. Sau đó, y sĩ Thưởng chính thức được phân công xây dựng Chương trình Mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh lao của huyện Ứng Hòa.

Là Phó Trưởng khoa Y tế cộng đồng và các bệnh xã hội, lại trực tiếp khám và điều trị cho người bệnh, cho nên áp lực công việc khá lớn, nhưng ông luôn tiên phong trong các hoạt động tuyên truyền cũng như dự án liên quan bệnh lao. Không quản ngại đường sá xa xôi, ông luôn cố gắng sắp xếp thời gian để đến tham dự và học hỏi từ các buổi hội thảo, tập huấn; phối hợp Bệnh viện Phổi Hà Nội để đưa ra phác đồ chữa trị tốt nhất cho người bị bệnh lao. Có đợt, ông tiếp nhận điều trị cho năm người trong một gia đình mắc lao do lây nhiễm qua nhau. Với sự phối hợp của gia đình người bệnh, ông đã kiên trì áp dụng phác đồ và lịch điều trị khoa học để chữa cho cả năm người khỏi bệnh. Có lần, ông đã nhường suất cơm của mình cho bệnh nhân nghèo, và đề xuất Ban Giám đốc hỗ trợ nuôi cơm cho người bệnh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Bằng sự kiên trì và tinh thần làm việc không mệt mỏi, y sĩ Đinh Văn Thưởng cùng các cán bộ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa đã phối hợp Bệnh viện Phổi Hà Nội chữa thành công cho hơn 90% số người bị bệnh lao. Với những đóng góp cho ngành y nhiều năm qua, y sĩ Đinh Văn Thưởng đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, nhưng có lẽ với ông phần thưởng quý giá hơn cả là niềm tin yêu, cảm phục của người bệnh dành cho ông.