Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Gương sáng chi hội trưởng cựu chiến binh

Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn 6, xã Phước Sơn, huyện Bù Ðăng, tỉnh Bình Phước có 28 hội viên, trong đó có 21 hội viên là đồng bào dân tộc S'tiêng. Trong quá trình vận động tham gia đóng góp các phong trào xây dựng địa phương và xây dựng hội gặp rất nhiều khó khăn, vì nhận thức của hội viên còn hạn chế, kinh tế khó khăn, có hộ nghèo, cận nghèo.

Mặt khác, các hội viên chưa hiểu rõ vào hội để làm gì, được và mất gì. Bởi vậy những năm trước 2014, Chi hội thường yếu kém, kết quả xếp loại hằng năm của Ban Chấp hành Hội CCB xã thường đứng cuối trong tám chi hội.

Chính vì thế, trong thời gian đầu nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng, CCB Nguyễn Văn Chí (sinh năm 1955) thường băn khoăn suy nghĩ và đặt ra câu hỏi, tại sao chi hội yếu kém. Ông đã gặp từng hội viên để tâm sự, để tìm hiểu nguyên nhân yếu kém, trước khi mạnh dạn thay đổi một số nội dung sinh hoạt, cách làm việc và luôn gương mẫu trước quần chúng, anh em hội viên. Gia đình hội viên nào kinh tế còn khó khăn, ông tận tình giúp đỡ, như cho mượn tiền chăn nuôi, làm vườn và thường đến trao đổi hướng dẫn thêm cách chăn nuôi, trồng trọt. Nhiều gia đình hội viên trước đây được ông tạo điều kiện giúp đỡ đến nơi đến chốn, nay kinh tế khá hơn nhiều như hộ CCB Ðiểu Que và Ðiểu Lôm...

Ngoài việc giúp đỡ hội viên khó khăn, ông còn tuyên truyền, vận động CCB hiểu rõ giá trị tinh thần và nhiệm vụ của hội, luôn phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Từ đó hội viên tin cậy yêu quý ông, có người trước đây xin ra hội, nay tự nguyện viết đơn xin trở lại sinh hoạt. Là lãnh đạo, ông thường lấy phương châm đoàn kết làm nòng cốt. Trách nhiệm nghĩa vụ đóng góp xây dựng hội, xây dựng địa phương luôn được hội viên đồng tình hưởng ứng, trong đó có sự đóng góp tích cực của 21 hội viên người dân tộc tộc thiểu số. Từ một chi hội yếu kém trước đây, Chi hội CCB thôn 6 đã vươn lên đứng đầu thành tích bình xét hằng năm của Hội CCB xã Phước Sơn. Ông Chí cho biết, hiện nguồn quỹ của chi hội đạt gần 90 triệu đồng, giúp hội viên vay phát triển kinh tế. Những năm trở lại đây, chi hội không còn hộ nghèo, cận nghèo. Năm 2017, Ông Chí được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và kiêm nhiệm thêm chức vụ: Chi hội trưởng CCB, Chi hội trưởng Người cao tuổi. Năm 2019 đến nay, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phước Sơn và kiêm nhiệm Chi hội trưởng CCB thôn 6.

Ông Nguyễn Văn Giao, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Sơn cho biết: Chi hội CCB thôn 6 có số hội viên nghèo nhiều nhất xã. Từ lúc CCB Nguyễn Văn Chí làm Chi hội trưởng vận động hội viên đóng góp vốn giúp nhau làm kinh tế; từ quỹ đồng đội đã giúp cho hội viên nghèo có vốn chăn nuôi dê, bò phát triển kinh tế gia đình khá. CCB Chí là gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước, tận tâm giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế; luôn tiên phong trong các phong trào đóng góp xây dựng địa phương, xây dựng hội CCB vững mạnh; đoàn kết thương yêu đồng đội, phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trở về đời thường. Ông luôn được lãnh đạo và nhân dân trong xã tin cậy quý mến. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ông đã được Ðảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng ba và Bằng khen hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ chiến tranh biên giới phía Tây Nam.