Triển lãm tranh in đồ họa độc bản “Cảm xúc tháng 6”

NDO -

NDĐT - Triển lãm tranh in đồ họa độc bản “Cảm xúc tháng sáu” quy tụ nhiều họa sĩ nổi tiếng như: Đoàn Thị Thu Hương với chất liệu sơn mài; Đỗ Thúy Hằng, Trần Thị Doanh, Lê Thị Thu Dung, Nguyễn Hồng Phương, Doãn Hoàng Kiên với chất liệu sơn dầu, phấn màu Acrylic; họa sĩ vẽ truyện tranh Tạ Huy Long, họa sĩ nhà báo Nguyễn Mạnh Hà, họa sĩ thiết kế Nguyễn Thu Thủy…

Tác phẩm "Phiêu ly" của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy.
Tác phẩm "Phiêu ly" của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy.

Đây là kết quả của Trại sáng tác đồ họa độc bản năm 2020, với chủ đề Tĩnh vật và Phong cảnh. 14 nghệ sĩ, 14 phong cách, 14 sự trải nghiệm vừa lạ vừa quen như được hội tụ, sẻ chia trong một niềm xúc cảm mới. Tĩnh vật, hay phong cảnh thông qua quá trình in ấn và xử lý chất liệu của mỗi tác giả lại cho ra những diện mạo mới. Đôi bức như tiệm cận đến ranh giới của nghệ thuật trừu tượng. Tất cả như tìm thấy trong mình một khả năng bứt phá khác, khỏi những sự quen thuộc để sáng tạo.

Triển lãm tranh in đồ họa độc bản “Cảm xúc tháng 6” ảnh 1

Tác phẩm "Hoa thiền" của Vũ Mai Thơ.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Hằng năm, Hội Mỹ thuật phối hợp Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch tổ chức nhiều các trại sáng tác cho các anh chị em nghệ sĩ. Riêng với nghệ thuật đồ họa thì Hội tổ chức trung bình khoảng hai cuộc, mỗi cuộc khoảng 15 nghệ sĩ tham gia. Tuy nhiên mấy năm gần đây, do điều kiện vật chất và lưu trú không có, nên các trại sáng tác đồ họa chủ yếu chỉ dành cho các họa sĩ ở Hà Nội mà không mời thêm được anh em nghệ sĩ các tỉnh. Các năm trước, bên cạnh các họa sĩ Việt Nam, Hội còn mời thêm các nghệ sĩ nước ngoài tham dự. Có thể nói, với các trại sáng tác như vậy, Hội đã tạo nên những hoạt động giao lưu rất hữu ích.

Triển lãm tranh in đồ họa độc bản “Cảm xúc tháng 6” ảnh 2

Tác phẩm "Vườn đêm" của họa sĩ Lê Thị Thu Dung.

“Về kết quả của trại sáng tác lần này tôi cũng khá bất ngờ, các nghệ sĩ tham gia đã có được những tác phẩm đầy cảm xúc và phong phú”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói.

Với 45 tác phẩm của 14 tác giả được chọn ra từ 198 các bản in, trong vòng 12 ngày của trại sáng tác đồ họa in độc bản cho Triển lãm “Cảm xúc tháng sáu” lần này. Có thể nói đây là kết quả ít nhiều thuyết phục.

Triển lãm sẽ được diễn ra trong ba ngày, từ ngày 20 đến 22-6, tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Triển lãm tranh in đồ họa độc bản “Cảm xúc tháng 6” ảnh 3

Tác phẩm "Đôi bạn" của Trần Thị Doanh.