“Trăng Him Lam và nước sông Thu”

Nổi bật trong tập sách "Trăng Him Lam và nước sông Thu" của nhiều tác giả (Nhà xuất bản Văn học - năm 2019), vừa được phát hành đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, là câu chuyện tình yêu rất đẹp và tiêu biểu ngày ấy.

“Trăng Him Lam và nước sông Thu”

Ðó là tình yêu của một chiến sĩ Ðiện Biên với một nữ du kích Ðiện Bàn (Quảng Nam), cho dù với họ "Hai đứa ở hai đầu xa thẳm", chàng trai tham gia chiến dịch lịch sử Ðiện Biên Phủ, cô gái chia lửa với những chiến sĩ đang trải qua những ngày tháng chiến đấu khốc liệt trên cánh đồng Mường Thanh qua trận đánh Bồ Bồ vang dội ở mãi tận miền trung xa xôi. Nhưng với họ, tiếng súng chiến dịch chính là "tín hiệu tình yêu" để sau này họ nhận biết nhau, tìm đến với nhau trong một tình yêu thủy chung gắn bó.

Theo TS Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc NXB Văn học, chủ biên cuốn sách, "Trăng Him Lam và nước sông Thu" là một ấn phẩm trang trọng để kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Năm tháng qua đi, nhưng chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" sẽ sống mãi với lịch sử dân tộc và những thế hệ sau luôn phải hiểu rõ, mãi mãi không bao giờ được quên. Sách được trình bày đẹp với 500 trang in dày dặn. Nội dung bên trong khá phong phú, sinh động với những ký sự, thơ ca, hồi ký, với sự tham gia của các cây bút: Khắc Tuế, Ðại tá Bùi Thế Tâm, Ðại tá Trần Thu Chung, Ðại tá Mạc Ninh, Ðại tá Vương Trọng, Châu La Việt, Hồng Sơn, Triệu Phong... không chỉ bó gọn trong một tình yêu đẹp của người lính Ðiện Biên Lê Nam, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 141, Sư đoàn 312 đánh trận mở màn Him Lam, với nữ du kích Huỳnh Thị Hiệp, mà mở rộng ra là cả một bức tranh toàn cảnh rất đẹp của quân và dân ta trong những ngày xuân năm 1954 lịch sử, súng nổ vang trời Ðiện Biên Phủ, và cũng nổ vang trời trên khắp các mặt trận, cả nước chia lửa với Ðiện Biên. Có thể ghi nhận đây là một tác phẩm hay và có giá trị của ngày hôm nay viết về những người lính Ðiện Biên Phủ năm xưa - một đề tài phong phú đã được những nhà văn, nhà thơ trong và ngoài quân đội tiếp tục khai thác, sáng tạo, để ký ức về chiến thắng Ðiện Biên Phủ luôn còn mãi.