“Tình yêu không hẹn trước”, một thử nghiệm mạnh dạn

NDO - NDĐT - Bấm máy đúng Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng để có được cảnh quay lãng mạn, biên kịch của hai tác giả “tay ngang” vốn là nhà báo theo dõi văn hóa nghệ thuật…, đó là những ý tưởng táo bạo của phim “Tình yêu không hẹn trước” chuẩn bị phát sóng vào tháng 3 này.
Poster phim Tình yêu không hẹn trước.
Poster phim Tình yêu không hẹn trước.

Chuyện tình lãng mạn

Phim xoay quanh câu chuyện tình cảm của ba nhân vật chính là Huy, Mai và Minh. Huy là con trai của chủ tịch một tập đoàn điện máy lớn, thông minh, giỏi giang nhưng lại khá ngang ngược. Luôn bị ám ảnh bởi cách kiếm tiền của bố mình, cho nên Huy luôn luôn đối đầu với bố gay gắt. Mẹ của Huy luôn phải giữ vai trò trung gian hòa giải giữa hai bố con trong gia đình. Mai, một cô gái hiền hậu, thông minh không gặp may mắn trong cuộc sống, trở thành người thay đổi tính cách và con người của Huy. Và Minh, cô bạn gái thân thiết sắc sảo của Huy, tưởng chừng mình có tất cả nhưng cuối cùng mới nhận ra sai lầm của mình.

Phim không chỉ là câu chuyện tình yêu với những diễn biến phức tạp mà còn phần nào phản ánh những gì mà giới trẻ hiện nay đang sống: họ nghĩ gì, làm gì, cảm nhận và giải quyết các vấn đề của cuộc sống như thế nào…

“Tình yêu không hẹn trước” là sự kết hợp giữa các thế hệ diễn viên, đạo diễn khác nhau: đạo diễn Trọng Trinh và đạo diễn trẻ Bùi Tiến Huy, các diễn viên Việt Anh, Lã Thanh Huyền, Minh Hương (từng tham gia “Nhật ký Vàng Anh”), Ngọc Quỳnh, NSND Lan Hương, NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Quế Hằng, NSƯT Khôi Nguyên, NSƯT Huyền Thanh…

NSƯT Quế Hằng chia sẻ: “Đã lâu lắm rồi tôi không tham gia làm phim, bởi vì giai đoạn này gần giống như chuyển giao giữa hai thế hệ. Bây giờ tôi mới trở lại màn ảnh nhỏ. “Tình yêu không hẹn trước” là một phim khá nhẹ nhàng, và mặc dù không có hậu, nhưng giúp khán giả rút ra được nhiều điều”.

Còn Việt Anh, trong vai Huy thẳng thắn: “Đây là vai diễn khó, có nội tâm phức tạp và tốn nhiều công sức nhất đối với tôi từ trước tới giờ.”.

Những điều đặc biệt

Có lẽ đây là lần đầu tiên VFC hợp tác với các nhà báo trong việc xây dựng kịch bản. Hai nhà báo Chu Thu Hằng (Văn Hóa) và Trịnh Vĩnh Hà (Tuổi Trẻ) đã hợp sức viết kịch bản cho bộ phim. Kịch bản trong quá trình làm phim còn được cả ê kíp tham gia chỉnh sửa cho phù hợp. Đạo diễn Trọng Trinh cho biết: “Đây là phim mà cả ê kíp có rất nhiều kỷ niệm vui buồn, có cả những tranh cãi dữ dội…” Anh nói, với vốn sống và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình làm báo, hai nhà biên kịch “tay ngang” đã đưa ra một kịch bản ngồn ngộn chất liệu, với đầy ắp các chi tiết. Trong nhiều phim truyền hình, nếu như người xem thấy sử dụng kiểu ngôn ngữ khô cứng, sáo rỗng và xa lạ với đời thường thì ở kịch bản “Tình yêu không hẹn trước”, các tác giả kịch bản đã sử dụng thứ ngôn ngữ mềm mại, giản dị, gần với cuộc sống hơn.

Trọng Trinh nhận xét: “Kịch bản sạch, mềm mại, dễ hiểu. Điều này hỗ trợ cho các đạo diễn rất nhiều, giúp đưa phim gần với khán giả hơn, nhẹ nhàng, không hề khách sáo hay bị sân khấu hóa… Dẫu còn khiếm khuyết trong việc sắp xếp chi tiết hay tình huống sao cho hấp dẫn hơn, may mắn là chúng tôi vừa làm vừa sửa, và các tác giả cũng hết sức chân thành”.

Chị Trịnh Vĩnh Hà chia sẻ: “Khi xem diễn xuất của dàn diễn viên, tôi bất ngờ vì nhận ra đó đúng là những gì mình cảm nhận. Dường như tôi viết cho chính họ… Họ gần như giống hoàn toàn với hình dung của tôi. Đây là lựa chọn thực sự khiến chúng tôi ưng ý”.

Một trong những cảnh phim tâm đắc nhất của cả ê kíp là cảnh quay Huy ngỏ lời cầu hôn với Mai trên nền trời pháo hoa rực rỡ. Để có được cảnh quay này, các nhà làm phim đã mất rất nhiều thời gian để đi khảo sát, nghiên cứu địa điểm phù hợp tại Đà Nẵng trong khuôn khổ Lễ hội pháo hoa, sao cho cảnh quay vừa có nền là pháo hoa, vừa thực hiện được suôn sẻ trong điều kiện khách du lịch đông đúc, lại có đủ không gian để tạo cảm xúc cho các diễn viên.

Đạo diễn Bùi Tiến Huy kể lại: “Tất cả chỉ là hình dung, bởi chúng tôi không thể biết được kịch bản bắn pháo hoa như thế nào”. Sau hai ngày tìm kiếm và lựa chọn, ê kíp đã tìm được nóc một tòa nhà cao tầng đối diện với địa điểm bắn pháo hoa ngay bên kia sông Hàn. Cảnh quay đã được thực hiện một cách hoàn hảo đầy bất ngờ ngay đối với cả người trong cuộc.

Được phát sóng trong khung giờ phim Việt từ 21h10 ngày thứ 5 và thứ 6 hằng tuần trên VTV3, “Tình yêu không hẹn trước” được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn cho những thay đổi của phim truyền hình Việt Nam trong năm mới.

“Tình yêu không hẹn trước”, một thử nghiệm mạnh dạn ảnh 1

Cảnh quay dưới trời pháo hoa bên sông Hàn.

“Tình yêu không hẹn trước”, một thử nghiệm mạnh dạn ảnh 2

Một cảnh quay lãng mạn trong phim.

“Tình yêu không hẹn trước”, một thử nghiệm mạnh dạn ảnh 3