Tái bản “Hoàng hậu Margot”

NDO -

NDĐT- Tác phẩm “Hoàng hậu Margot” kinh điển của đại văn hào Alexandre Dumas sẽ tái ngộ bạn đọc Việt Nam, với bản dịch mới nhất do Nhã Nam ấn hành.

Tái bản “Hoàng hậu Margot”

“Hoàng hậu Margot” là bộ tiểu thuyết lịch sử xoay quanh cuộc đời rực rỡ nhưng cũng phóng túng không kém của một hoàng hậu nước Pháp một thời. Với Hoàng hậu Margot, Dumas đem đến cho độc giả một nước Pháp nơi những cuộc chiến tôn giáo thiết lập luật lệ, tạo nên cuộc hôn nhân sắp đặt giữa Công chúa Marguerite de Valois với người sẽ trở thành Henry IV, vị vua trẻ của Navarre. Một cuộc hôn nhân lý trí thay vì xuất phát từ tình cảm, một hợp đồng hôn nhân phục vụ cho tham vọng chính trị của mỗi người, để một lần nữa thiết lập hòa bình giữa người Tin lành và Công giáo.

Hoàng hậu Margot là minh chứng cho tài năng kiến tạo tình tiết bậc thầy của Alexandre Dumas. Ông không chỉ thi vị hóa những dữ kiện lịch sử thành câu chuyện tình lãng mạn giữa hoàng hậu Margot với bá tước de La Mole, hay tình bạn khăng khít giữa de La Mole và bá tước de Coconnas, mà còn khéo léo cuốn người đọc vào những vòng xoay ly kỳ đến nín thở của bánh xe số mệnh đưa nhà Bourbon lên nắm quyền cai trị nước Pháp.

Thoạt đầu, Hoàng hậu Margot giống như một cuốn tiểu thuyết phi chính trị, một cuốn tiểu thuyết lãng mạn điên rồ phi lý trí, nơi những đam mê phải đối diện với một xã hội đầy "ồn ào và giận dữ", một cuốn tiểu thuyết không có thông điệp, được viết với mục đích duy nhất là để giải trí, nhưng trên thực tế cuốn sách lại đóng vai trò như một người đưa tin sử dụng thủ pháp hư cấu để đưa tin về lịch sử.

Alexandre Dumas (24-7-1802 - 5-12-1870) hay Alexandre Dumas cha, là một đại văn hào nổi tiếng người Pháp.

Với sức sáng tác mạnh mẽ, ông để lại khoảng 250 tác phẩm, gồm 100 tiểu thuyết, 91 vở kịch, cùng bút ký, phóng sự, hồi ký.

Các tác phẩm của ông được dịch ra nhiều thứ tiếng và được đông đảo độc giả khắp thế giới hâm mộ trong suốt hơn một thế kỷ qua, tiêu biểu phải kể đến Ba chàng lính ngự lâm, Bá tước Monte Cristo, Hoàng hậu Margot…