Sự trở lại của chương trình xiếc “Cướp biển"

NDO -

NDĐT - Chương trình xiếc “Cướp biển 2020" do Liên đoàn Xiếc Việt Nam dàn dựng sẽ diễn ra từ 29-5 đến 1-6, tại Rạp xiếc Trung ương. Trở lại với sân khấu sau một thời gian dài tạm ngừng biểu diễn vì đại dịch, các nghệ sĩ đang háo hức, say mê luyện tập nhằm đem lại những giây phút giải trí, thư giãn cho các khán giả nhí trong dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay.

Cảnh trong chương trình xiếc "Cướp biển 2020".
Cảnh trong chương trình xiếc "Cướp biển 2020".

Chương trình xiếc “Cướp biển 2020” được lấy cảm hứng từ câu chuyện nhân văn: Trên đại dương bao la đã có biết bao cuộc tình lãng mạn của những chàng thủy thủ tài năng và các nàng tiên cá xinh đẹp đầy quyến rũ. Sự xuất hiện của những tên cướp biển đã phá đi cuộc sống yên bình trên biển cả, hủy hoại môi trường thiên nhiên. Với lòng dũng cảm cùng sức mạnh của tình yêu đại dương, các chàng thủy thủ không chịu khuất phục, đã chiến đấu chống lại những tên cướp biển hung hãn, giải cứu các nàng tiên cá, trả lại cuộc sống bình yên về với đại dương xanh.

Chương trình gồm ba phân cảnh: Vượt sóng ra khơi, Biển xanh dậy sóng, Bình minh tươi sáng. Kết cấu và kỹ thuật của các tiết mục xiếc có tiết tấu và tính giải trí cao, như: leo cột, đu sứa biển, đu dây lụa đôi nam nữ - đu lưới đơn nữ, cướp biển xuất hiện - nhào lộn, cầu bật, đu dây, ảo thuật, lắc vòng - đế thống - patin - đạp chân, con lăn - xiếc khỉ - tung hứng, thăng bằng trên dây - xiếc vẹt, dây lụa đôi nữ, đánh vòng - đu dây đôi nam cùng các màn ảo thuật độc đáo.

Sự trở lại của chương trình xiếc “Cướp biển" ảnh 1

Thông qua ngôn ngữ xiếc, động tác xiếc mang tính hình tượng, kết hợp vũ đạo, diễn xuất của diễn viên, chương trình xiếc “Cướp biển 2020” đề cao lòng dũng cảm, mưu trí, sức mạnh của tinh thần đoàn kết giúp vượt qua mọi khó khăn, hiểm nguy, chiến thắng được mọi kẻ xấu và khẳng định cái tốt luôn lấn át, thắng cái xấu.

Sau lần ra mắt phiên bản đầu tiên năm 2017, các phiên bản của chương trình xiếc “Cướp biển” được chỉnh sửa qua từng năm, sau khi biểu diễn ở Rạp xiếc Trung ương, Star Galaxy Láng Hạ (Hà Nội) và Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Ninh. Trong phiên bản năm 2020 này, những phân cảnh đã gây hiệu ứng tích cực được chú trọng đầu tư thêm để tăng tính giải trí, hấp dẫn, lôi cuốn khán giả theo dõi xuyên suốt mạch câu chuyện trong 75 phút; số diễn viên, thể loại xiếc huy động nhiều hơn. Các diễn viên đóng vai nàng tiên cá sử dụng đạo cụ là lưới đánh cá đu trên cao (trước bằng dây lụa), những chú sứa được sơn phản quang bập bùng trong bóng tối đại dương bao la tạo điểm nhấn ấn tượng.

Điểm mới của phiên bản năm nay là bổ sung xiếc thú, góp phần tạo không khí vui nhộn, hài hước. Những tên cướp biển dạy các chú khỉ tinh nghịch nhào lộn, trồng cây chuối, đứng thăng bằng trên con lăn, dạy vẹt các trò tiêu khiển ngộ nghĩnh như lăn bóng, bay chuyển nhảy, đi dây. Số lượng các nàng tiên cá đông hơn, rực rỡ sắc màu với các màn biểu diễn tập thể đẹp mắt, tính giải trí và thẩm mỹ được đẩy lên cao, thu hút sự chú ý của khán giả.

Sự trở lại của chương trình xiếc “Cướp biển" ảnh 2

Các tiết mục ảo thuật cũng gây bất ngờ, thích thú cho người xem, điển hình là màn cướp biển bắt được nàng tiên cá cho vào thùng, rồi đâm kiếm xuyên qua nhưng tiên cá vẫn sống. Cái kết khải hoàn sau chiến thắng và tình yêu của chàng thủy thủ và nàng tiên cá là màn vũ điệu của đại dương với điệu nhảy flash mob tiết tấu sôi động.

Bên cạnh những giây phút lắng đọng đắm chìm vào lòng đại dương bao la lung linh kỳ diệu, các khán giả nhí sẽ hòa mình, tham gia tương tác, cổ vũ, reo hò khi thủy thủ và cướp biển lộn nhào, đu dây “không chiến” đầy hào hứng và hấp dẫn. Sự hỗ trợ của âm thanh, công nghệ ánh sáng tạo hiệu ứng, góp phần cho buổi thưởng thức nghệ thuật mang đậm tính giải trí và có giá trị nghệ thuật cao. Trong khi chưa có điều kiện đầu tư màn hình led trình chiếu hỗ trợ thay đổi bối cảnh, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cố gắng hết sức, tạo sức hút với công chúng thưởng ngoạn.

Để đáp ứng thị hiếu khán giả, “Cướp biển 2020” được đầu tư công phu về kịch bản. Đề tài cũng phù hợp thời điểm mùa hè nóng nực, mọi người thích đi biển và thông điệp sâu xa truyền tải là kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường, chống lại hành vi hủy hoại đại dương, bảo vệ sự bình yên của biển cả. Với lợi thế có đội ngũ đông đảo diễn viên xiếc cùng cơ sở vật chất, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã khẳng định thương hiệu thông qua dựng các chương trình xiếc, với nhiều tiết mục lồng ghép trong một nội dung câu chuyện nhằm tăng tính hấp dẫn, phù hợp khán giả các lứa tuổi.

Sự trở lại của chương trình xiếc “Cướp biển" ảnh 3

Xu thế hiện nay, các loại hình giải trí đều có chiến lược thay đổi phục vụ nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả. Tính giải trí được đề cao bởi nó là yếu tố quyết định đời sống vở diễn kéo dài được bao lâu, trong đó thế mạnh của xiếc là ngôn ngữ hành động và trò diễn hấp dẫn. Do đó, đòi hỏi đạo diễn phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nắm bắt thị hiếu khán giả để cho ra mắt những vở diễn hay, thật sự ấn tượng.

Là đạo diễn sân khấu, NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam tìm tòi, khai thác triệt để thế mạnh của nghệ thuật xiếc để xây dựng kịch bản có nội dung xuyên suốt tạo đường dẫn câu chuyện với những nhân vật, kịch tính, mâu thuẫn và sự tương tác, hành động, có đường dẫn câu chuyện để người xem hứng thú, chăm chú theo dõi tình tiết, diễn biến các nhân vật. Khán giả háo hức chờ đón với mỗi lần ra mắt phiên bản mới của xiếc “Cướp biển” mới lạ, bất ngờ hay những lời ngợi khen cho chương trình xiếc “Phù thủy đại chiến” (năm 2019), khẳng định dấu ấn thành công bước đầu cho hướng tiếp cận các tầng lớp khán giả của các nghệ sĩ.