Ra mắt bộ sách kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Võ Quảng

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa giới thiệu đến bạn đọc bộ tác phẩm gồm năm cuốn sách của nhà văn Võ Quảng nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của ông (1-3-1920 – 1-3-2020), bao gồm: tiểu thuyết Quê nội; tập thơ Ai dậy sớm; tuyển tập Truyện đồng thoại Võ Quảng; tập truyện Những truyện hay viết cho thiếu nhi - Võ Quảng và tuyển thơ, truyện, phê bình, chân dung Võ Quảng - Một đời thơ văn. 

Nhà văn Võ Quảng (1920-2007) sinh ra trong một gia đình có truyền thống khoa cử, ông được học hành bài bản ngay từ nhỏ. Năm 17 tuổi, ông đỗ vào trường Quốc học Huế và từ đó bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng. Ông từng bị địch bắt, chịu cảnh tù đày, quản thúc. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, ông đảm đương nhiều chức vụ như: Chủ tịch Ủy ban Hành chính TP Đà Nẵng, Phó Chánh án Tòa án quân sự miền nam Việt Nam... Năm 1957, ở tuổi 38, ông mới ra mắt tác phẩm đầu tiên là tập thơ Gà Mái Hoa được bạn đọc nhỏ tuổi yêu thích, sau đó ông làm Tổng biên tập đầu tiên của NXB Kim Đồng. Ngoài văn chương, Võ Quảng còn viết kịch bản phim hoạt hình, dịch một số tác phẩm văn học kinh điển của thế giới sang tiếng Việt. Năm 2007, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Trưng bày tranh “Việt Nam - Tiếng gọi từ tâm hồn”

Ngày 15-8, Lilac gallery tại 83B Trịnh Công Sơn, Nhật Tân, Tây Hồ (Hà Nội) khai mạc trưng bày tranh “Việt Nam - Tiếng gọi từ tâm hồn” để tưởng nhớ họa sĩ nổi tiếng người Nga Tu-man Du-ma-ba-ép, người có nhiều sáng tác về Việt Nam và vừa qua đời ngày 7-8. Phòng tranh giới thiệu những tác phẩm của họa sĩ đang được lưu giữ tại nước ta, trong đó có cả tác phẩm ông đang vẽ dở vào những ngày cuối cùng khi ở Việt Nam. Các tác phẩm thể hiện sự gắn bó và tình yêu của ông với đất nước, con người Việt Nam. Tu-man Du-ma-ba-ép sinh năm 1962  và là một tài năng hội họa lớn của nước Nga. Ông được trao danh hiệu “Cọ vàng” của Xanh Pê-téc-bua; từng tổ chức một số cuộc triển lãm tranh về Việt Nam tại Nga. Với tình cảm của mình, ông có nhiều sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có ba bức tranh vẽ Bác Hồ được nhà nước Nga lựa chọn để tặng các đoàn cấp cao của Việt Nam khi sang thăm LB Nga.

Nghệ sĩ cải lương hát tri ân tuyến đầu chống dịch Covid-19

Từ ý tưởng của soạn giả Hoàng Song Việt và các tác giả Lâm Viên, Phạm Văn Đằng sáng tác liên khúc Lý theo điệu: Lý kéo chài, Lý con khỉ, Lý bông trang, Lý hạ thương, Lý hoa dừa... hơn 60 nghệ sĩ cải lương hai miền bắc - nam đã vừa ra mắt vi-đê-ô clíp âm nhạc (MV) Niềm tin với tinh thần ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19. Theo soạn giả Hoàng Song Việt, công đoạn dàn dựng MV khá vất vả vì ảnh hưởng của dịch bệnh, phần đông nghệ sĩ không làm việc trực tiếp mà tự quay tiết mục biểu diễn của mình. Ê-kíp đã chọn lọc, ráp nối hơn 50 vi-đê-ô clíp  để chắt lọc từng khuôn hình, câu ca... cho tác phẩm hoàn chỉnh. MV có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như: Lệ Thủy, Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Vân Hà, Trinh Trinh, Tú Sương, Võ Minh Lâm, Quang Khải, Thu Trang...

Hoãn chiếu nhiều dự án phim

Hàng loạt dự án phim vừa thông báo hoãn chiếu do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Cụ thể là các phim: Chồng người ta, Tiệc trăng máu từng gây chú ý với khán giả khi công bố dự án trình chiếu, ra rạp vào giữa tháng 8. Đại diện các đơn vị phát hành cho biết, dù rất mong muốn các phim được ra mắt đúng như lịch chiếu, nhưng với tinh thần ưu tiên bảo đảm sức khỏe cộng đồng và thực hiện những chủ trương của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đoàn phim quyết định chờ đợi tới thời điểm thích hợp sẽ ra mắt khán giả. Hiện, các cụm rạp ở hai tỉnh, thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn mở cửa hoạt động, áp dụng quy trình phòng, chống dịch bệnh, nhưng lượng khán giả giảm đáng kể vì tâm lý chủ động phòng dịch, hạn chế ra ngoài, đặc biệt những nơi tụ tập đông người.

Hợp tác giữa VFF và Cục Quản lý khám, chữa bệnh

Ngày 14-8, toàn bộ vận động viên và ban huấn luyện đội tuyển bóng đá U22 nam và U19 nam quốc gia sẽ được lấy mẫu xét nghiệm vi-rút SAR-CoV-2. Đây là quyết định hợp tác giữa Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Theo đó, 66 thành viên đội tuyển U22 sẽ được Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ thực hiện, lấy mẫu xét nghiệm tại trụ sở VFF vào 16 giờ hôm nay (16-8); 46 vận động viên và ban huấn luyện đội tuyển U19 được lấy mẫu xét nghiệm vào 16 giờ ngày 20-8. Trước đó, Tổng cục Thể dục - Thể thao  đã có Công văn số 1030/TCTDTT-VP ngày 13-8 gửi Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị hỗ trợ tổ chức làm xét nghiệm Realtime RT-PCR cho toàn bộ vận động viên và ban huấn luyện hai đội tuyển.