Pianist Tuấn Nam khởi động hành trình với nhạc Jazz

NDO -

Trở về từ Thụy Điển với chuyên ngành piano Jazz, Tuấn Nam đầu quân cho ban nhạc Anh Em. Mười năm lặng lẽ lắng nghe đời sống âm nhạc và tìm một con đường đi cho mình, Tuấn Nam chính thức giới thiệu với khán giả hai concert riêng của mình tại Nhà hát Lớn Hà Nội (ngày 15-8) và Nhà hát Lớn TP Hồ Chí Minh (ngày 23-8) mang tên Tuấn Nam Jazz, khởi đầu cho hành trình series Nam Jazz Night.

Ca sĩ Tùng Dương sẽ tham gia concert của Tuấn Nam.
Ca sĩ Tùng Dương sẽ tham gia concert của Tuấn Nam.

Hai đêm nhạc lần này có ý nghĩa sâu sắc với con đường độc lập của Pianist Tuấn Nam. Nói như thế là bởi nó đánh dấu hành trình 10 năm theo đuổi khát vọng Jazz của Tuấn Nam. 10 năm trước, trở về nước khi mới tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Malmo (Thụy Điển), Tuấn Nam gây chú ý khi đã thực hiện thành công ba đêm nhạc riêng, với sự hỗ trợ rất lớn từ phía Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, các đồng nghiệp, đặc biệt là các thầy và bạn học bên Thụy Điển. Đó là đêm nhạc bao gồm các bản hòa tấu nhạc Jazz.

Một cột mốc đặc biệt khác, hai đêm nhạc này cũng đánh dấu sự tiếp tục dấn bước của Tuấn Nam sau khi quyết định tách khỏi ban nhạc Anh Em. Với Tuấn Nam, cú rẽ này chính là sự trở về với bản ngã của chính anh. Trở về nhưng cũng chính là tiếp tục. Bởi dù là một nhạc công hay là một nhà sản xuất, thì theo đuổi khát vọng Jazz ở Việt Nam chính là thế mạnh và là niềm đam mê cháy bỏng nhất của Tuấn Nam.

Pianist Tuấn Nam khởi động hành trình với nhạc Jazz -0 

Pianist Tuấn Nam.

Tuấn Nam nói, 10 năm qua, anh đã có thêm nhiều trải nghiệm và sự trưởng thành. Giờ đây, tiếp tục đi trên hành trình “mới mà cũ” Tuấn Nam mong muốn mở đường và dẫn lối để Jazz chảy trong lòng các dòng nhạc khác, giúp khán giả đón nhận dễ dàng hơn. Đó là lý do hai đêm nhạc lần này sẽ theo concept Fusion. Nghĩa là, ngoài phần hòa tấu, chương trình sẽ gồm 50% phần trình diễn của các ca sĩ Tùng Dương, Lê Hiếu, Hà Lê, Bùi Lan Hương, Thủy Bùi… Đó đều là những nghệ sĩ tên tuổi, đậm đặc “chất Jazz” trong giọng hát cũng như cá tính âm nhạc. Họ sẽ thể hiện ca khúc vừa quen vừa lạ khi được khoác tấm áo mới mang tinh thần Jazz.

“10 năm là thành viên của ban nhạc Anh Em, có thể tôi không có nhiều cơ hội chơi Jazz thoả sức nhưng bù lại tôi có cơ hội học hỏi cái hay của những thể loại âm nhạc khác. Nhờ đó, tôi được thử nghiệm đưa Jazz len lỏi vào các thể loại nhạc đó, đưa Jazz đến gần với công chúng hơn. Khi chơi rất nhiều thể loại âm nhạc, tôi muốn tìm lại cái gốc mình được đào tạo. Tôi lại có khát khao cháy bỏng được làm nghệ sĩ biểu diễn. Tách ra khỏi Anh Em cũng giống như cú rẽ để tôi trở về và tiếp tục con đường của riêng mình. Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp. Tôi vẫn mong khán giả nhớ tới mình là nghệ sĩ biểu diễn nhạc Jazz và là nhà sản xuất nhạc Jazz”.

Pianist Tuấn Nam khởi động hành trình với nhạc Jazz -0
Nam ca sĩ Lê Hiếu cũng góp mặt trong concert này.

Cụ thể chương trình sẽ gồm ba phần: “Phần1 - Feel like home” sẽ giới thiệu những màn hoà tấu của pianist Tuấn Nam. Ở phần này, Tuấn Nam sẽ chơi những bản hoà tấu nổi tiếng và cả những sáng tác của chính anh. “Phần 2 - Dân gian” sẽ là màn kết hợp đặc sắc giữa ngón đàn dương cầm điêu luyện và đầy cảm xúc của Tuấn Nam với hai nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh - Quyền Thiện Đắc. “Phần 3 - Fusion” giới thiệu các giọng hát Jazz hàng đầu của Việt Nam như Tùng Dương, Bùi Lan Hương, Lê Hiếu, Hà Lê và Thủy Bùi.

Nói về sự trở lại bất ngờ và táo bạo với hai concert lần này để khởi động cho chương trình Nam Jazz Night, Tuấn Nam chia sẻ: “Tôi muốn để khán giả thấy Jazz không quá nặng nề. Trái lại, Jazz len lỏi trong rất nhiều thể loại nhạc, trong các ca khúc mà họ vốn dĩ rất quen thuộc, thậm chí có thể hát theo. Tôi nghĩ khi đến với hai đêm nhạc này, rất nhiều khán giả sẽ ngân nga theo giai điệu của các ca khúc mà nghệ sĩ đang trình diễn trên sân khấu. Họ sẽ nhận ra, “À, hòa ra mình đã nghe, đã thưởng thức, đã quen thuộc với Jazz từ lâu lắm rồi”. Thông qua các ca sĩ, tôi muốn thể hiện sự phủ rộng của Jazz. Tôi nhận thấy, Jazz không xa lạ với công chúng Việt nhưng những người yêu nhạc Jazz lại thiếu sân chơi, thiếu những chương trình, concert hay. 10 năm qua, tôi chỉ là một cánh én nhỏ trên bầu trời âm nhạc Việt Nam, luôn khát vọng sẽ nhen nhóm niềm đam mê Jazz, mở lối để dòng nhạc Jazz phát triển và trở thành dòng nhạc đại chúng ở Việt Nam”.

Nguyễn Tuấn Nam là người duy nhất của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được đặc cách tuyển thẳng vào Học viện Âm nhạc Malmo (Thụy Điển) vào năm 2017, nhận học bổng toàn phần khóa đào tạo cử nhân và thạc sĩ chuyên ngành Piano Jazz mà không phải qua bất kỳ vòng thi tuyển nào. Anh có nhiều hoạt động đáng ghi nhớ trong thời gian học tập nước ngoài như biểu diễn cùng nghệ sĩ Buzor (Đan Mạch). Cả hai lưu diễn và gặt hái nhiều thành công tại: Festival danh tiếng Sata-Hame Soi 2009 (Phần Lan), Triển lãm Âm nhạc thế giới tại Frankfurt (Đức), Jazzcruise Sinjaline (Thụy Điển) và nhiều liên hoan âm nhạc khác tại Thụy Điển, Đan Mạch.

Khi trở về nước năm 2010, anh tổ chức liveshow đầu tiên tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Nhà hát TP Hồ Chí Minh với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: Nhóm tam tấu Trio Per Oscar Nilsson (Thụy Điển) và NSƯT Quyền Văn Minh, nghệ sĩ saxophone Jazz Quyền Thiện Đắc và thầy anh, GS Hakan Rydin.