Những tương tác mới từ trang báo giấy

NDO -

Tạp chí Phụ nữ mới vừa cho ra mắt những ứng dụng tương tác mới giữa bạn đọc và một trang in. Là ấn phẩm (in) ra đời muộn, “tuổi đời” chỉ ba năm, nhưng Tạp chí Phụ nữ mới, diễn đàn của các nữ trí thức, lại là ấn phẩm đầu tiên ở Việt Nam sử dụng những công nghệ mới nhất như AR, AI, Big Data để sản xuất nội dung, mang lại cho độc giả những cảm nhận mới thú vị từ trang báo giấy.

Thử trải nghiệm mới.
Thử trải nghiệm mới.

Thách thức của báo giấy và phát triển nội dung đa nền tảng

Khoa học - công nghệ đang phát triển với tốc độ khó tưởng tượng. Và chúng ta bị cuốn vào thời đại 4.0 - thời mà gần như toàn cầu gắn với nhau qua/và với mạng xã hội. Mỗi người (bình thường) luôn có ít nhất một thiết bị di động và luôn được định vị khắp nơi.

Báo chí truyền thống (tạp chí, báo in) gặp cạnh tranh mạnh mẽ từ biển thông tin mạng xã hội và những người làm tự phát - những “nhà báo công dân”. Cả báo điện tử cũng không nằm ngoài quy luật đó. Truyền hình cũng dần trở nên “lép vế” trước chiếc màn hình điện thoại của riêng mỗi người.

Tạp chí Phụ nữ mới, dù nỗ lực vật lộn, cũng chịu những áp lực nặng nề từ sự phát triển. “Muốn tồn tại phải thích nghi và đổi mới” không còn là khẩu hiệu suông mà đã đặt ra trước mắt mỗi tờ báo, cận kề và nóng bỏng.

Với mỗi tờ báo, để “lôi kéo” được độc giả, việc phát triển nội dung đa nền tảng đặt ra như một yêu cầu tất yếu. Để có sự hấp dẫn và tiện dụng, nội dung thông tin không chỉ gói gọn trong hình thức của một bài báo truyền thống mà phải sử dụng chính chất liệu sẵn có (nội dung) để đắt lên những hình thức truyền tải khác nhau, phù hợp với từng đối tượng mục tiêu. Một bài báo sẽ không chỉ còn là một bài viết được in trên báo. Bài báo không chỉ được cầm/đọc mà còn được chuyển hoá thành hình thức video cho độc giả trẻ hoặc là một bài e - magazine dành cho những người đọc sâu…

Những tương tác mới từ trang báo giấy -0
Giới thiệu ứng dụng tương tác mới của Tạp chí Phụ nữ mới. 

Một nội dung - đa hình thức

Tạp chí Phụ nữ mới là ấn phẩm đầu tiên ở Việt Nam sử dụng những thành quả mới nhất của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo như AR (augmented reality) - công nghệ thực tại ảo tăng cường, AI Journalist assistant - công nghệ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ nội dung, Big data - kho dữ liệu lớn để sản xuất nội dung và làm tăng tính tương tác với độc giả.

Với sự hỗ trợ của những công cụ công nghệ hiện đại này, những tương tác từ trang giấy của độc giả trở nên dễ dàng, tạo nên những cảm giác thú vị. Ai muốn “hưởng thụ” trải nghiệm này chỉ cần một chiếc smartphone có nối mạng và thao tác vài bước theo đúng trình tự được hướng dẫn: Vào trang www.pnmmagazine.com/ar => Phụ nữ mới Magazine => start ar => đặt khung quét lên trang báo, đợi hiện lên khung màu vàng và nhấn thêm một cái.

Độc giả có thể nghe tiếng sóng (qua điện thoại) khi quét các bài báo về một làng chài, cũng nhìn thấy số liệu chi tiết, biểu đồ cập nhật liên tục trong một bài báo thống kê tình trạng bạo hành trong gia đình ở Việt Nam hoặc đó là những con số trong bài báo về dịch Covid-19…

Với website và app di động của riêng mình cùng sự hỗ trợ của dữ liệu lớn, những người làm Tạp chí Phụ nữ mới sẽ không còn “mù mờ” về chân dung người đọc như tạp chí giấy thông thường mà có thể biết chính xác từng độc giả của mình là ai, ở đâu, đang làm (nghề) gì, có sở thích gì...

Từ đó, tạp chí có thể xây dựng được nội dung tốt hơn, phục vụ tốt hơn sự quan tâm thực sự của độc giả. Phụ nữ mới cũng trở thành một trong những tạp chí đầu tiên ở Việt Nam thử nghiệm việc phát hành và phân phối trực tiếp, trên website và fanpage của mình bên cạnh các kênh “truyền thống” qua mạng lưới bưu chính.