Lan tỏa giá trị điện ảnh tới công chúng

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2021), chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và mừng Xuân Tân Sửu 2021, nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật, trong đó có điện ảnh, được tổ chức. Cục Điện ảnh, Viện Phim Việt Nam liên tiếp tổ chức chọn, chiếu phim miễn phí kết hợp nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, giao lưu góp phần quảng bá giá trị điện ảnh tới công chúng.
 

Cảnh trong phim “Con đường có mặt trời”.
Cảnh trong phim “Con đường có mặt trời”.

Từ ngày 26 đến 28-1, Viện Phim Việt Nam tổ chức chương trình điện ảnh chuyên đề "Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2021) và chào mừng Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng" tại Rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, quận Ba Ðình, Hà Nội). Bên cạnh hoạt động chiếu những tác phẩm giá trị của điện ảnh cách mạng Việt Nam, như: "Hồ Chí Minh - Chân dung một con người"; "Việt Nam trên đường đổi mới", "Cơn lốc biển", "Vĩ tuyến 17 ngày và đêm", "Ðến hẹn lại lên"… chương trình đã trưng bày hệ thống hình ảnh trong phim tài liệu, tư liệu về các kỳ Ðại hội đại biểu toàn quốc của Ðảng. Ðây là những tư liệu quý giá, đồ sộ được trích từ nguồn tư liệu điện ảnh lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam, các tác phẩm xuất sắc từ cuộc thi "Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị và Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT và DL) tổ chức. Bên cạnh đó, ngày 28-1, công chúng yêu điện ảnh còn được giao lưu với thế hệ nghệ sĩ tên tuổi của nền điện ảnh nước nhà như NSND Như Quỳnh, NSƯT Vũ Ðình Thân.

Từ ngày 3 đến 18-2-2021, Bộ VH,TT và DL giao Cục Ðiện ảnh chủ trì, phối hợp các đơn vị sản xuất phim, sở văn hóa, trung tâm văn hóa, trung tâm phát hành phim và chiếu bóng, trung tâm điện ảnh... các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức chọn, chiếu miễn phí đợt phim dành cho khán giả cả nước. Ðây đều là những tác phẩm điện ảnh chất lượng, mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa và giá trị nhân văn như "Con đường có mặt trời" (phim truyện); "Nhớ về Tây Tiến" và "Hành trình thư pháp Việt" (phim tài liệu); "Quái vật đại dương" (phim hoạt hình). Việc tổ chức đợt phim được thực hiện tại các địa phương khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát an toàn và phải tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế ban hành. Trong trường hợp không tổ chức, các đơn vị điện ảnh sẽ sử dụng các bộ phim này trong các tuần phim, đợt chiếu phim tiếp theo.

Đợt phim tuyên truyền lần này, còn có những tác phẩm phù hợp lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng. Bộ phim truyện "Con đường có mặt trời" của Ðiện ảnh Quân đội khai thác đề tài về những người lính trẻ đầy nhiệt huyết, với câu chuyện có cao trào, lôi cuốn đã mang tới cho khán giả cái nhìn khách quan, sâu sắc về hình tượng người lính trẻ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Phim hoạt hình "Quái vật đại dương" mang đến cảm hứng vui nhộn, dí dỏm cho khán giả nhỏ tuổi, đồng thời ca ngợi giá trị nhân văn, bài học bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng bốn bộ phim được chọn, chiếu vẫn còn khiêm tốn so với thành tựu điện ảnh nước nhà. Ðáng tiếc, các bộ phim được Nhà nước đặt hàng có nội dung gắn với lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam trong những giai đoạn đặc biệt của đất nước lại chưa được giới thiệu, quảng bá đến công chúng dịp này.