Góp phần xây dựng đạo đức, văn hóa trong Ðảng

Ðó là tựa đề cuốn sách của nhà báo, Ðại tá Nguyễn Văn Hải (bút danh Thiện Văn), do NXB Quân đội nhân dân vừa ấn hành.

Góp phần xây dựng đạo đức, văn hóa trong Ðảng

Cuốn sách gồm ba phần: Phần một: Phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị; phần hai: Ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; phần ba: Chăm lo vun trồng đạo đức, nâng tầm văn hóa trong Ðảng.

Viết lời giới thiệu cuốn sách, nhà báo, Ðại tá Nguyễn Mạnh Hùng, một cây bút uy tín đã có gần nửa thế kỷ gắn bó với Báo Quân đội nhân dân, nhận định: "Cuốn sách chính luận Góp phần xây dựng đạo đức, văn hóa trong Ðảng tuyển chọn 40 bài viết với thái độ rõ ràng của một nhà báo được đào tạo, rèn luyện trong quân ngũ và môi trường làm báo chuyên nghiệp.

Bám sát định hướng của Ðảng và diễn biến thực tế cuộc sống, các bài chính luận của cây bút sung sức - Ðại tá Nguyễn Văn Hải đăng trên Báo Quân đội nhân dân và một số tờ báo khác đã đề cập, mổ xẻ những tồn tại, yếu kém, những tật bệnh nổi chìm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chỉ nhìn vào danh mục các bài viết trong cuốn sách này, người đọc đã thấy tác giả áp sát, khoan sâu vào nhiều biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ làm suy giảm vai trò lãnh đạo, tính tiên phong của Ðảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên và làm giảm sút hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước. Sức nóng, thời sự, sự day dứt, trăn trở trước những vấn đề đặt ra, cùng cách nhìn nhận rất trách nhiệm, trực diện, có lý có tình, có trước có sau thấu đáo, đặc biệt là sự tiếp cận từ văn hóa của tác giả đã giúp các bài viết trở nên sinh động, dễ đọc, dễ hiểu hơn.

Ðọc cuốn sách, thấy trong mỗi tác phẩm, tác giả luôn cố gắng chắt lọc tri thức văn hóa, lý luận, khoa học; sử dụng văn phong, chữ nghĩa phù hợp với thông tin, số liệu cập nhật nhằm góp phần lột tả bản chất vấn đề và tăng tính thuyết phục cho bài viết. Có những chủ đề tuy không mới như phê phán thói ba phải, giả dối, xu nịnh, đố kỵ, cục bộ, gia trưởng, thực dụng... trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và trong bộ máy công quyền, đã được tác giả làm mới cách viết thông qua soi chiếu "lăng kính văn hóa" và "góc nhìn chính trị". Nhiều bài viết của tác giả Thiện Văn sau khi đăng trên Báo Quân đội nhân dân, đã được nhiều cơ quan báo chí, truyền thông đăng tải lại, góp phần lan tỏa hiệu ứng thông tin tích cực đến đông đảo bạn đọc.

Nhà báo Nguyễn Văn Hải hiện công tác tại Báo Quân đội nhân dân, nhiều năm tâm huyết về đề tài xây dựng Ðảng, có nhiều tác phẩm đoạt Giải Báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng. Ðó vừa là thành quả lao động sáng tạo nghề nghiệp, vừa như "chất men" khơi nguồn cảm hứng để tác giả nuôi dưỡng đam mê viết tiếp các tác phẩm báo chí ấn tượng hơn về xây dựng Ðảng. Cuốn sách Góp phần xây dựng đạo đức, văn hóa trong Ðảng xuất bản, phát hành vào dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020) trong bối cảnh các tổ chức đảng chuẩn bị tiến hành đại hội các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng góp thêm một góc nhìn mới, sinh động về công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng hiện nay.