“Cổng ánh sáng” đoạt giải nhất thi thiết kế mẫu cột mốc Km 0

NDO -

Thiết kế “Cổng ánh sáng” của nhóm tác giả Phạm Trung Hiếu, Phạm Thái Bình, Vũ Bình Minh, Phạm Huy Đông, Nguyễn Đăng Hải (Hà Nội) đã được trao giải nhất thi thiết kế mẫu cột mốc Km 0.

Phối cảnh không gian của phương án thiết kế biểu tượng “Cổng ánh sáng”.
Phối cảnh không gian của phương án thiết kế biểu tượng “Cổng ánh sáng”.

Ngày 20-7, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp Hội Kiến trúc sư Việt Nam công bố kết quả cuộc thi thiết kế mẫu cột mốc Km 0.

Cuộc thi thiết kế cột mốc Km 0 thuộc Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực chung quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm tìm kiếm giải pháp thiết kế tốt nhất để xây dựng cột mốc Km 0, tạo điểm nhấn cho không gian khu vực hồ Hoàn Kiếm, tăng sự trải nghiệm cho khách tham quan.

Cuộc thi được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp Hội Kiến trúc sư Việt Nam phát động từ ngày 3-6.

Yêu cầu của thiết kế là phải thể hiện được truyền thống văn hóa Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến, mang ý nghĩa của thời đại và không gây xung đột với không gian chung quanh.

Đã có 105 bài dự thi của các kiến trúc sư, họa sĩ, nhà thiết kế, nhà điêu khắc, các đơn vị tư vấn, sinh viên chuyên ngành kiến trúc, mỹ thuật... tham gia.

Sau một thời gian làm việc, Hội đồng giám khảo đã chấm và công bố năm giải của cuộc thi, gồm một giải nhất, một giải nhì, một giải ba và hai giải khuyến khích. Trong đó, thiết kế đoạt giải nhất của nhóm tác giả Phạm Trung Hiếu, Phạm Thái Bình, Vũ Bình Minh, Phạm Huy Đông, Nguyễn Đăng Hải (Hà Nội). Thiết kế này mang tên “Cổng ánh sáng”, đặt ở vị trí sân trước Tượng đài Lý Thái Tổ.

Nhóm tác giả này thiết kế biểu tượng Km 0 là một mặt phẳng, có ngôn ngữ tạo hình hiện đại, tối giản, nhưng tinh tế. Điểm nhấn của thiết kế là sử dụng công nghệ 3D hologram - công nghệ tạo hình ảnh nổi ba chiều bằng ánh sáng để tạo nên một “cổng” bằng ánh sáng ảo trong khu vực. Tùy thuộc vào các thời điểm hay sự kiện khác nhau, có thể điều chỉnh hình ảnh sao cho phù hợp.

Ngoài ra, các giải thưởng khác đều tạo những dấu ấn riêng về mỹ thuật như giải nhì thuộc của tác giả Nguyễn Hoàng Huy (Đà Nẵng) với thiết kế đặt tại khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Khay (vị trí đang đặt đồng hồ hoa Thụy Sĩ), giải ba của tác giả Đoàn Thanh Hà (Hà Nội), thiết kế đột phá ở mặt nước hồ Hoàn Kiếm.

Từ các thiết kế này, Ban tổ chức sẽ hoàn thiện phương án thiết kế cho cột mốc Km 0 và thi công trong năm 2020.