Chiếu phim lưu động nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Pháp – Việt Nam

NDO - NDĐT- Bốn bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Pháp sẽ được trình chiếu lưu động miễn phí tại 15 thành phố của Việt Nam từ ngày 18-10 đến 20-12 để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp – Việt Nam.

Bốn bộ phim được lựa chọn trong đợt chiếu phim lần này là những bộ phim đặc sắc.

Bộ phim ‘The Artist’ (Nghệ sĩ) đoạt 53 giải thưởng lớn nhỏ. Trong năm giải Oscar và sáu giải Cesar năm 2012, phim The Artist đã đạt giải phim hay nhất ở cả hai hạng mục nêu trên. Phim ‘Intouchables (1+1)’ là bộ phim thành công thứ hai trong lịch sử điện ảnh Pháp với 14 giải thưởng và 14 đề cử tại các liên hoan phim. Bên cạnh đó còn có hai phim hài lãng mạn là ‘De vrais mensonges’ (Dối trá ngọt ngào) và ‘Un plan parfait’ (Kế hoạch hoàn hảo) sẽ mang đến những tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Xe đi trình chiếu bốn bộ phim này sẽ bắt đầu hành trình từ Đại sứ quán Pháp ngày 16-10.

Buổi công chiếu đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 18-10 ở Lai Châu, tiếp sau đó là: Điện Biên, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Đác Lắc, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Lạt và kết thúc tại Nha Trang. Mỗi thành phố, đội chiếu bóng lưu động sẽ chiếu hai tối, mỗi tối hai phim (ca một từ 19h, ca hai từ 20h50), riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếu bốn đêm.

Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu chương trình chiếu phim tại Hà Nội ngày 18-10, Bộ trưởng đặc trách Pháp ngữ, bà Yamina Benguigui đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình chiếu phim lưu động miễn phí này và cho rằng đây là cơ hội để điện ảnh Pháp đến gần với người dân Việt Nam hơn.

Ngày nay, các rạp chiếu phim ngày càng nhiều, các kênh truyền hình, các phương tiện truyền thông, mạng internet càng phát triển nên việc chiếu phim lưu động hoạt động ít dần. Cũng vì thế mà người dân Việt Nam ở vùng sâu, vùng xa ít có cơ hội được xem trực tiếp những bộ phim nhựa chiếu trên màn ảnh rộng.

Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hỗ trợ và Phát triển Văn hóa (A&C) cho rằng, chương trình chiếu phim sẽ giúp người Việt Nam hiểu hơn về nền văn hóa Pháp, từ đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc.

Với mục đích đưa điện ảnh Pháp tới đông đảo người dân trên mọi miền Tổ quốc, ý tưởng về hành trình của hai thanh niên lái một chiếc ô-tô chở bốn bộ phim Pháp đi chiếu dọc đất nước Việt Nam được thực hiện bởi Trung tâm Văn hoá Pháp (L’Espace) - Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, Hỗ trợ và Phát triển Văn hoá (A&C) và nhà tài trợ K+.