Người làm đơn xin ra khỏi diện nghèo

NDO -

NDĐT - Cư trú ở thôn xa xôi hẻo lánh, là người dân tộc thiểu số, gia cảnh còn khó khăn, nhưng ông Lý Văn Vừ ở bản Nà Phạ, xã Đồng Phúc, huyện Ba Bể (Bắc Cạn) đã làm đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo.

 Người làm đơn xin ra khỏi diện nghèo

Đường đi từ trung tâm xã Đồng Phúc đến nơi gia đình ông Lý Văn Vừ sinh sống rất khó khăn, toàn lên dốc, đá cuội lởm chởm, đi bộ đã khó, chăn nuôi, sản xuất được sản phẩm gì vận chuyển đi bán càng khó khăn hơn. Là người dân tộc Mông, vợ chồng ông Lý Văn Vừ có tám người con, ruộng đất ít, nhiều năm nuôi con ăn học trưởng thành nên gia đình ông thuộc diện nghèo.

Gia cảnh khó khăn, đông con, nhưng ông đều cho các con ăn học chu đáo, đến nay ông có ba người con đang là sĩ quan quân đội, giáo viên, người con út đang học Trường Văn hoá I thuộc Bộ Công an; bốn người con còn lại đều đã xây dựng gia đình.

Hiện nay, còn hai vợ chồng ông ở nhà, ruộng ít nên chỉ đủ thóc ăn, chăn nuôi gà, lợn khó bán vì đường xá đi lại khó khăn. Hai vợ chồng ông năm nay hơn 50 tuổi, tính hết các khoản thì hai vợ chồng ông không có thu nhập đủ 800 nghìn đồng/ tháng, nghĩa là vẫn thuộc diện hộ nghèo

Thế mà năm 2013 ông làm đơn gửi thôn, xã xin ra khỏi diện hộ nghèo. Ông Vừ nói: “Những năm trước các con đi học, phải chi tiêu nhiều nên gia đình rất khó khăn. Nay các con đã trưởng thành, lập gia đình riêng, nhà chỉ còn hai vợ chồng, không phải nuôi ai nữa, vợ chồng tôi vẫn lao động được nên xin ra khỏi diện hộ nghèo để cấp trên dành nguồn lực cho các hộ nghèo khác vươn lên”.

Ông Vừ nhận thức rõ, khi không ra khỏi diện hộ nghèo thì sẽ không còn được hưởng chính sách khám, chữa bệnh, các chính sách an sinh khác như khi còn là hộ nghèo. Nhưng ông bảo: “Vợ chồng tôi tự lo được, không ỷ lại vào Nhà nước”.

Với việc làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo, ông Vừ là tấm gương để nhiều hộ trong thôn noi theo thoát nghèo, đồng thời ông Vừ được UBND huyện Ba Bể tặng Giấy khen vì tự lực vươn lên.