An toàn giao thông

Ông "gàn" ở ngã ba "tử thần"

Trong hơi nóng ngột ngạt quyện lẫn khói bụi từ mặt đường bốc lên đến nghẹt thở tại ngã ba Ðình Vũ (TP Hải Phòng), người ta thấy một người đàn ông len lỏi giữa những đầu xe. Tay gậy, tay đèn và miệng huýt còi liên hồi, ông hối hả điều tiết giao thông có phần hỗn độn tại ngã ba được mệnh danh là "điểm đen tử thần" này. Cánh lái xe "công" (công-ten-nơ) vẫn thân ái gọi ông là "ông gàn". Ông không phải cảnh sát giao thông (CSGT), nhưng cả đoàn xe cứ răm rắp tuân thủ theo sự điều khiển nhịp nhàng ấy.

Ông Ðỗ Văn Thành điều tiết giao thông tại ngã ba Ðình Vũ (TP Hải Phòng).
Ông Ðỗ Văn Thành điều tiết giao thông tại ngã ba Ðình Vũ (TP Hải Phòng).

"Cảnh sát giao thông" bất đắc dĩ

Ông tên là Ðỗ Văn Thành, trú tại đường Lê Lai (phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng), vốn là lái xe tải có thâm niên hơn 15 năm tại TP Hồ Chí Minh. Cuối năm 2013, từ TP Hồ Chí Minh về Hải Phòng, ông vác đơn đi khắp nơi xin việc, nhưng chẳng đâu nhận vì ông đã quá tuổi. Cuối cùng, khi xin được vào làm bảo vệ tại Công ty vận tải Hà Anh, nhưng công việc đơn điệu, buồn tẻ, ngồi mãi một chỗ cũng chán, ông quyết định ra ngã ba Ðình Vũ làm nghề xe ôm. Ở ngã ba Ðình Vũ, chuyện tắc đường xảy ra thường xuyên như cơm bữa. Phải chứng kiến cảnh các lái xe chen chúc nhau từng tý một để kịp giờ làm lệnh (làm thủ tục lấy hàng khỏi cảng, bãi), nhất là sau thời điểm có chủ trương kiểm soát tải trọng hàng hóa đường bộ được siết chặt, ông cảm thấy hết sức bức xúc trước tình cảnh tắc đường, mất an toàn giao thông (ATGT) tại ngã ba "tử thần" này. Chỉ cần một anh lái xe quay đầu thiếu ý thức, lập tức hàng trăm chiếc xe công-ten-nơ phải xếp thành hàng dài, gây tắc nghẽn. Cũng từng là dân lái xe, ông thấu hiểu chuyện đó và nung nấu nghĩ cách giải quyết. Ông bắt đầu... xuống đường! Ban đầu, ông Thành chỉ đứng ra tự phân làn cho các lái xe khi ngã ba bị tắc cục bộ, còn lúc rảnh vẫn làm xe ôm. Nhưng rồi hàng hóa nhiều, phương tiện đông, tình trạng tắc nghẽn tại khu vực này xuất hiện với tần suất ngày một nhiều. Hết ngã ba Ðình Vũ lại đến điểm mở Sao Á cách đó một đoạn. Những lúc CSGT chưa có mặt, giao thông rối như canh hẹ. Ðường đã tắc lại càng tắc hơn. Thế là ông bỏ cả nghề xe ôm đi làm "nghề vẫy".

Thấy tự dưng có một "gã khùng" cứ chặn đầu xe, ban đầu nhiều lái xe "bặm trợn" bực bội, điên tiết hạ kính xe xuống văng tục, chửi bới. Nhưng sau họ thấy, tuy mình bị chặn lại một lúc, nhưng kết quả đường thông thoáng, cuối cùng vẫn đến cảng nhanh, thoát được "án phạt" chậm lệnh. Họ bắt đầu quen. Thấy việc "gã khùng" ấy làm giúp ích nhiều cho bản thân mình, cánh lái xe trở nên phục tùng và tỏ ra thân thiện với "ông gàn" này. Họ "tiến cử" ông đứng ra điều tiết giao thông, rồi xin số điện thoại. Cứ mỗi lần tắc đường, họ lại bốc máy gọi cho ông cầu cứu. "Nhiều hôm vừa về nhà nằm ngủ, lái xe gọi báo tắc đường, lại phải mặc quần áo, ôm đồ nghề phóng xe ra đường. Sau nhiều lần như vậy, thấy bất tiện, tôi mắc võng ngủ luôn tại chỗ cho tiện" - Ông Thành tâm sự.

Ban đầu, ông dùng hiệu lệnh bằng tay, bằng mũ và thậm chí cả áo. Sau được nhiều người mách, ông ra chợ Sắt mua gậy, còi và đèn hiệu buộc sau xe máy để làm "công cụ" điều tiết giao thông. Có phương tiện, cứ thế ngày ngày ông tự nguyện điều tiết giao thông bằng sự đam mê. Buổi tối, ông mang xe máy ra mom dải phân cách, bật đèn hiệu lên và mặc áo phản quang để... làm nhiệm vụ. Bà Ngô Thị Tịnh, chủ quán nước ở ngã ba Ðình Vũ kể: "Ông Thành làm công việc điều tiết giao thông ở ngã ba này khoảng một năm rưỡi rồi. Nhiều hôm trời mưa, tuyến đường này tắc kéo dài 4 đến 5 tiếng đồng hồ. Ông ấy chẳng mũ nón gì, cứ đầu trần đứng dưới mưa miệt mài chỉ chỏ. Nhìn tội lắm! Hết tắc đường, ông ấy mắc võng ngủ ngay trước cửa quán nhà tôi. Bảo ông ấy vào trong quán mà ngủ, ông ấy không chịu. Nhiều đêm, cô con gái ông ấy thương bố, ra tận nơi nài nỉ bố về nhưng ông ấy nhất định không chịu về. Anh Vũ Văn Khiêm, lái xe của Công ty TNHH vận tải An Bình kể về ông Thành với sự quý trọng không giấu giếm: Nhờ có bác Thành, ách tắc giao thông ở ngã ba Ðình Vũ này giảm đi rất nhiều. Có những hôm 1 - 2 giờ sáng, vẫn thấy bác ấy đứng ở đây điều tiết giao thông. Cứ một mình luồn lách giữa đám xe "công" chỉ dẫn, phân luồng. Có một người nhiệt tình như bác ấy thật là hiếm. Anh em lái xe bọn tôi thường xuyên qua đây đều rất quý bác ấy.

"Thù lao" bằng nước lọc, bánh mì...

Cũng từ ngày có ông Thành, ngã ba Ðình Vũ không còn là "điểm đen tử thần" mà trở thành ngã ba thân thiện. Không có thẩm quyền xử phạt, không được trang bị phương tiện như CSGT, nhưng ông lại có uy. Cái uy của ông được hình thành bởi sự nhiệt tình. Cánh tài xế xe công-ten-nơ, xe tải vốn "dọc ngang nào biết trên đầu có ai" nhưng lại ngoan ngoãn chấp hành "lệnh" ông Thành bằng sự tôn trọng, thiện cảm. Từ lái xe công-ten-nơ, xe tải, đến "cao cấp" như lái xe biển xanh, biển đỏ cũng đều răm rắp nghe theo ông điều tiết. Bây giờ, nhiều lái xe mỗi khi bị ra dấu dừng lại, không còn nóng nảy nữa mà kéo kính xuống, ló đầu ra tươi cười: "Chào thủ trưởng!". Người có nước biếu ông chai nước, người có bánh thì đưa cái bánh mì. Thỉnh thoảng, có anh em nào hào phóng thì dúi vội cho ông 5 đến 10 nghìn đồng tiền lẻ mua bao thuốc lá động viên. Ông giơ trong túi quần ra chai nước lọc, nháy mắt cười: "Của anh em vừa cho tớ đấy"! Giọng ông hồ hởi như vừa được trả thù lao hậu hĩnh, xứng đáng.

Lương của ông chỉ là như vậy. Ông khoe, vậy mà có ngày "thu nhập" đến năm, bảy chục nghìn đồng! Ðó là tiền mà thi thoảng có anh lái xe hoặc người qua đường quý ông, tự nguyện tặng cho ông với lòng cảm kích. Ông không hề đòi hỏi, không phàn nàn mà cứ mê mải với công việc như duyên định ấy. Ông kể, có một chủ doanh nghiệp vận tải sau một thời gian dài thấy xe cộ của mình làm lệnh đều tăm tắp. Hỏi ra mới biết, nhờ cái ông Thành "gàn" mà xe của công ty ông bớt bị chậm lệnh, doanh nghiệp giảm nhiều thiệt hại. Ðể kiểm chứng, người đó đã phóng xe con xuống tận nơi "thực mục sở thị" và biếu ông 300 nghìn đồng. Lại có một cán bộ hải quan hằng ngày đi làm trên đường này, cứ thấy ông tay gậy, tay đèn làm thay công việc của CSGT, thi thoảng lại móc ví biếu ông lúc năm chục, lúc một trăm.

Trung tá Cao Xuân Cương, Ðội trưởng CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hải Phòng) cho biết, từ khi có sự hỗ trợ của ông Thành, giao thông trên tuyến đường này thông suốt hơn. Những khi ùn tắc nhẹ, nếu anh em CSGT chưa có mặt, ông Thành trực tiếp xử lý luôn. Chỉ khi nào có nguy cơ ùn tắc kéo dài, ông ấy mới gọi điện cho anh em xuống hỗ trợ xử lý. Còn ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Hải Phòng đánh giá: Những trường hợp nhân dân tự nguyện làm công tác bảo đảm trật tự ATGT như ông Thành là rất tốt. Ðây là điển hình tốt, cần được khuyến khích, nhân rộng. Ban ATGT cũng sẽ báo cáo TP Hải Phòng biểu dương những cá nhân điển hình như vậy.