Nước mắt ngày về

NDO -

NDĐT – Sáng 31-8, Trại giam Đác Trung, thuộc Bộ Công an, đóng trên địa bàn xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đác Lắc đã làm Lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá, tha tù trước thời hạn cho 218 phạm nhân bị giam giữ, cải tạo ở đây.

Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Văn phòng Chủ tịch nước Trần Trọng Hùng và lãnh đạo Trại giam Đác Trung trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân được đặc xá.
Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Văn phòng Chủ tịch nước Trần Trọng Hùng và lãnh đạo Trại giam Đác Trung trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho các phạm nhân được đặc xá.

Cầm quyết định ra tù, niềm vui như vỡ òa trên khuôn mặt các phạm nhân với những giọt nước mắt của ngày trở về trong vòng tay chào đón của gia đình, người thân. Để có được niềm vui của ngày hôm nay, những người được đặc xá đợt này đã có những năm tháng nỗ lực học tập, cải tạo và ăn năn, hối cải trước những lỗi lầm của mình gây ra trong quá khứ. Được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, ngày trở về, ai cũng tự hứa với lòng mình sẽ không tái phạm, làm lại cuộc đời và sống có ích cho gia đình và xã hội.

Mặc dù đúng 8 giờ lễ đặc xá mới diễn ra, nhưng ngay từ sáng sớm, ở các phân trại, không khí vui mừng, hồi hộp chờ đợi giây phút đặc xá thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của các phạm nhân được đặc xá. Trước giờ phút được trở về với gia đình và xã hội, các phạm nhân đều ngậm ngùi, xúc động, chia sẻ, động viên nhau phải sống làm sao cho tốt hơn, không phụ công ơn của các giám thị, cán bộ quản giáo đã quan tâm, giúp đỡ trong suốt thời gian cải tạo ở đây.

Nước mắt ngày về ảnh 1

Các phạm nhân nữ ở Trại giam Đác Trung được đặc xá chuẩn bị trở về với gia đình.

Nói về công tác xét đặc xá ở trại giam, Đại tá Đặng Duy Văn, Giám thị Trại giam Đác Trung cho biết, xác định đây là chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những người lầm lỡ, vì vậy, sau khi được tập huấn từ Bộ Công an về đặc xá 2015, chúng tôi đã triển khai, quán triệt tới toàn bộ cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân trong trại. Đồng thời, công khai quyết định của Chủ tịch nước, danh sách được đề cử, bình bầu trong toàn trại giam. Để bảo đảm thông tin được rộng rãi, lãnh đạo trại giam cũng đã dán thông báo tại nhà thăm, gặp phạm nhân để người nhà các phạm nhân được nắm rõ.

Quá trình xét giảm án, đặc xá của trại được tổ chức công khai từ Hội đồng phạm nhân ở các buồng giam đến lãnh đạo chỉ huy các phân trại và Hội đồng xét giảm án các cấp, không để lọt phạm nhân không đủ điều kiện ở trong danh sách đề nghị đặc xá, không có tiêu cực xảy ra. Với cách làm như vậy, hầu hết phạm nhân đều tin tưởng và có bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, đối với những phạm nhân được đặc xá, tha tù trở về với gia đình, xã hội, tỷ lệ tái phạm rất thấp, còn đối với những phạm nhân đang cải tạo, giáo dục trong trại, họ không có tư tưởng chống đối hoặc âm mưu trốn khỏi trại mà đều cố gắng cải tạo tốt để mong sớm nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Đại tá Đặng Duy Văn chia sẻ: “Công tác đặc xá tại Trại giam Đác Trung đã nhiều năm đều được thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch và luôn được Tổng cục VIII đánh giá cao. Có được thành tích đáng ghi nhận ấy là những nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị”.

Phạm nhân Nguyễn Văn Thành, 35 tuổi, trú tại phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bị kết án 11 năm tù, thuộc diện được đặc xá trở về nhà sau hơn sáu năm, sáu tháng cải tạo mừng rơi nước mắt. Anh Thành xúc động nói: “Tôi vào đây chấp hành hình phạt, cải tạo được hơn sáu năm rồi, thời gian chấp hành án còn gần năm năm nữa nhưng nay được đặc xá, tha tù, mừng quá. Kể từ khi biết tin được bầu chọn có tên trong danh sách đặc xá đợt này, sắp được về nhà, gặp lại vợ con, người thân tôi mừng quá, nhiều đêm không ngủ được. Thời gian cải tạo trong tù, được sự giáo dục tận tình của các giám thị, quản giáo nơi đây, tôi rất ân hận với những lỗi lầm mà mình gây ra trước đây. Hôm nay, nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, được trở về bên gia đình và hòa nhập với xã hội, tôi hứa sẽ sống thật tốt, có ích cho gia đình, xã hội cũng như sự tin tưởng của giám thị, cán bộ trong trại”.

Còn phạm nhân Điểu Lúc, sinh năm 1993, dân tộc M’nông, trú tại thôn 6B, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đác Nông, bị kết án 13 năm tù về hai tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”, khi phạm tội, Điểu Lúc còn chưa thành niên. Trong tổng số hơn 200 phạm nhân được đặc xá lần này, ở Trại giam Đác Trung, Điểu Lúc là phạm nhân được đặc xá khi thời gian cải tạo còn lại dài nhất với gần tám năm. Cầm quyết định đặc xá trên tay, Điểu Lúc như không tin vào mắt mình và bộc bạch: “Trước đây, khi phạm tội, em vẫn không hình dung được việc làm của mình nghiêm trọng đến vậy. Khi vào đây cải tạo, được các giám thị, cán bộ quản giáo giáo dục em mới ý thức được những việc do mình gây ra trước đây là vi phạm pháp luật và nguy hiểm cho xã hội. Những ngày đi cải tạo, không chỉ đánh mất tương lai của mình mà còn khiến gia đình buồn khổ. Vì vậy, được đặc xá trở về nhà, em sẽ cố gắng kiếm công việc ổn định để phụ giúp cha mẹ và làm lại cuộc đời”.

Không chỉ các phạm nhân được đặc xá, tha tù mừng rỡ, không cầm được nước mắt trong ngày trở về đoàn tụ với gia đình, người thân mà ngay từ sáng sớm, bên ngoài cổng Trại giam Đác Trung, đông đảo người thân của các phạm nhân được đặc xá cũng không quản ngại đường xá xa xôi đến đón con em, người thân mình trở về. Mỗi người một tâm trạng, nhưng điểm chung là ai cũng vui mừng khôn xiết.

Ông Trần Quốc Phú, cha ruột của phạm nhân Trần Quốc Cường, ở xã Ea Búc, huyện Krông Năng, tỉnh Đác Lắc đã vượt hơn 70 km đến trại giam Đác Trung đón con từ rất sớm. Trò chuyện với chúng tôi, ông Phú xúc động nói: “Nhận được tin con được đặc xá, tha tù trước thời hạn, vợ chồng tôi mừng quá. Cả đêm qua, nghĩ đến con được ra tù, tôi không ngủ được nên sáng sớm đã chạy xe vượt quãng đường xa xôi lên đây để đón con về cho cháu khỏi tủi thân. Hy vọng rằng, những năm tháng cải tạo ở trại giam, cháu đã nhận ra những lỗi lầm của mình gây ra để khi trở về, cháu sẽ trở thành người tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội”.

Trong đợt đặc xá lần này, Trại giam Đác Trung có 218 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn theo quyết định của Chủ tịch nước. Đây là những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt và có ý thức tích cực hoàn lương phục thiện. Đặc xá, tha tù trước thời hạn là sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, không chỉ tạo điều kiện cho những phạm nhân cải tạo tốt và có ý thức hoàn lương, phục thiện làm lại cuộc đời mà còn là động lực, mục tiêu để các phạm nhân khác học tập, cùng cố gắng cải tạo để sớm được trở về với gia đình, người thân.