Cách thức làm giàu

Trồng nha đam trên đất hạn, mặn

Những năm gần đây, chịu tác động của biến đổi khí hậu ít mưa, nhiều nắng gây hạn hán kéo dài tại nhiều địa phương, tỉnh Ninh Thuận đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong đó có cây nha đam. Hiện nha đam được trồng tập trung nhiều nhất ở các phường Văn Hải, Mỹ Bình, Mỹ Hải ( TP Phan Rang - Tháp Chàm), với diện tích khoảng 330 ha.

Với đặc tính dễ trồng, chịu hạn tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao, thì chi phí đầu tư cho 1.000 m2 là khoảng hơn 10 triệu đồng, bao gồm cây nha đam giống, nhân công và phân bón, chủ yếu là phân chuồng. Chỉ sau 6 đến 8 tháng trồng cây con và chăm sóc, nhà nông có thể thu hoạch lứa đầu tiên. Mỗi lần xuống giống cây con có thể cho thu hoạch từ hai đến ba năm. Một năm, tính trung bình có khoảng 10 đến 11 lần thu hoạch. Mỗi đợt sản lượng thu được từ 4 - 6 tấn/sào. Với giá thu mua tại vườn hiện khoảng 3.500 đồng/kg thì chỉ cần thu hoạch đợt đầu tiên nông dân đã có lãi.

Để mở rộng diện tích và bảo đảm đầu ra cho bà con nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận phối hợp với các địa phương cũng như các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác rà soát toàn bộ diện tích đất trên diện rộng, chủ yếu là những vùng đất cát, pha mặn để bổ sung cho vùng quy hoạch. Dự kiến đến năm 2030, nâng diện tích trồng lên 550 ha. Đồng thời kết nối cung cầu giữa các cơ sở thu mua, doanh nghiệp với nông dân, thu mua nha đam cung cấp cho Công ty cổ phần Thực phẩm cánh đồng Việt Ninh Thuận, để chế biến thạch nha đam tươi và các sản phẩm nước uống đóng chai, đồng thời phân phối đi nhiều địa phương trên cả nước như: TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Đồng Nai, Long An, Khánh Hòa, Đà Nẵng…

Tỉnh Ninh Thuận cũng đưa cây nha đam vào danh mục là một trong 12 sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương giai đoạn 2018-2020, nhằm đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm, phát triển những tua du lịch tham quan quy trình sản xuất, chế biến nha đam theo chuỗi giá trị hàng hóa, góp phần đem lại nguồn thu nhập khá cho người dân.