Giải pháp tiêu thụ thanh long

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, tính đến đầu năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 33.700 ha thanh long, tăng hơn 20.000 ha so với năm 2010.

Tỉnh có 11.400 ha thanh long được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và 517 ha thanh long đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Những năm qua, diện tích và sản lượng thanh long trên địa bàn tỉnh đã không ngừng tăng lên. Sản xuất thanh long đã đem lại hiệu quả kinh tế và nâng cao thu nhập cho nông dân ở các vùng trồng. Tuy nhiên, thanh long Bình Thuận được tiêu thụ trên thị trường chủ yếu ở dạng trái tươi, chỉ một số ít sản phẩm đã qua chế biến như nước ép thanh long, rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo… Do đặc thù là trái cây tươi không bảo quản được lâu cho nên cứ vào vụ thu hoạch rộ, việc tiêu thụ thanh long lại gặp trở ngại, khiến nhiều hộ nông dân đứng ngồi không yên. Nhất là trong điều kiện hiện nay, khi dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn tại nhiều quốc gia khiến thanh long càng khó tiêu thụ. Mặt khác, thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường tiêu thụ trọng điểm đang siết chặt thương mại nông sản theo hình thức trao đổi biên mậu, đồng thời yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc…

Chính vì vậy, người dân mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp giữ ổn định thị trường Trung Quốc. Theo đó, phối hợp các tỉnh phía bắc để nắm bắt, cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách, hoạt động buôn bán biên mậu tại các cửa khẩu với Trung Quốc, để hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chia ra ở nhiều cửa khẩu, tránh tập trung vào một cửa khẩu nhằm hạn chế ùn tắc… Từ đó giúp doanh nghiệp đẩy được hàng tồn, trở lại thu mua thanh long cho người dân khi vào vụ thu hoạch. Ngoài ra, cần hỗ trợ nông dân về vốn, kỹ thuật để đẩy mạnh sản xuất thanh long sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, các tiêu chuẩn an toàn quốc tế... Trong đó, quan tâm hỗ trợ nông dân nắm được thông tin và thực hiện đầy đủ các yêu cầu về ghi nhật ký sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm… nhằm mở rộng xuất khẩu thanh long vào các thị trường khác trên thế giới.