Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI: Ðón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) mới đây đã trang trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu "Anh hùng Lao động" thời kỳ đổi mới và Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập công ty. Danh hiệu cao quý là sự ghi nhận của Ðảng, Nhà nước và nhân dân cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, lao động sáng tạo, tiên phong đổi mới của SSI - đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực chứng khoán ở Việt Nam.

Ðại diện Công ty cổ phần Chứng khoán SSI tại lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Ðại diện Công ty cổ phần Chứng khoán SSI tại lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Cùng với nền kinh tế Việt Nam, thị trường chứng khoán (TTCK) đang liên tục phát triển cả về lượng và chất. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của các công ty chứng khoán với nhiệm vụ chính là cung cấp đa dạng và hiệu quả các sản phẩm tài chính cho các nhà đầu tư. TTCK đã trở thành một kênh huy động vốn quan trọng và hiệu quả của nền kinh tế, là cửa sổ hội nhập, liên thông với các thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế.

Ðây cũng chính là chức năng - nhiệm vụ mà Công ty cổ phần Chứng khoán SSI đang duy trì thực hiện trong những năm qua và nỗ lực nhiều hơn trong những năm tới. Ông Nguyễn Hồng Nam, Tổng Giám đốc công ty cho biết, cách đây hơn 20 năm, vào ngày 30-12-1999, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI chính thức được thành lập với vốn điều lệ chỉ 6 tỷ đồng và 13 cán bộ nhân viên, là một trong ba công ty chứng khoán đầu tiên và cũng là công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Trong suốt hơn hai thập kỷ trưởng thành, SSI luôn lấy nhiệm vụ phát triển TTCK Việt Nam làm mục tiêu của doanh nghiệp, kiên trì thực hiện sứ mệnh "Kết nối vốn và cơ hội đầu tư", hiện thực hóa Tầm nhìn "Chúng ta cùng thành công", đem lại hiệu quả tối ưu cho khách hàng, cộng sự, đối tác, cổ đông và cộng đồng. Công ty đã tư vấn huy động hơn 12 tỷ USD cho thị trường Việt Nam thông qua nhiều hình thức như cổ phần hóa, niêm yết, phát hành chứng khoán, mua bán - sáp nhập… với nhiều thương vụ có quy mô lớn nhất Ðông - Nam Á. Doanh thu và lợi nhuận đã tăng trưởng hàng nghìn lần so với năm đầu thành lập, trở thành công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam với tốc độ phát triển nhanh nhất và đứng thứ hai ở Ðông - Nam Á về tất cả các tiêu chí, từ quy mô, tổng vốn và lợi nhuận hợp nhất và giá trị thị trường.

Với vốn điều lệ tăng 1.001 lần lên hơn 6.000 tỷ đồng, tổng tài sản hợp nhất đạt hơn 27 nghìn tỷ đồng, từ 13 nhân sự đến nay SSI đã có gần 1.000 thành viên, cùng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch phục vụ khách hàng trên cả nước. Doanh thu công ty tăng trưởng 750 lần, đạt hơn 3.300 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 1.500 lần lên gần 1.100 tỷ đồng, đóng góp cho Nhà nước hơn 3.700 tỷ đồng tiền thuế và luôn nằm trong danh sách doanh nghiệp có mức nộp thuế cao nhất Việt Nam, dẫn đầu ngành chứng khoán. Ðơn vị tiếp tục thực hiện sứ mệnh kết nối vốn và cơ hội đầu tư, phát triển thị trường, mà từ đó góp phần mang lại đời sống ổn định, ấm no cho mỗi cá nhân, gia đình. Những thành tích mà SSI đạt được không đơn thuần chỉ là tấm gương về kinh doanh minh bạch, đem lại hiệu quả đầu tư cho cổ đông và đóng mức thuế cao cho ngân sách nhà nước, mà còn đóng góp xây dựng thể chế phát triển TTCK, đồng thời thực hiện trách nhiệm xã hội, làm tốt công tác từ thiện.

Theo dõi, đồng hành ngay từ những năm đầu hình thành TTCK tại Việt Nam, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng và đánh giá cao sự phát triển ngày càng lớn mạnh, quy mô của SSI, có đủ năng lực, sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khu vực ASEAN, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Ðồng chí Trương Tấn Sang cũng mong mỗi cán bộ, nhân viên SSI kiên định, kiên nhẫn, nỗ lực nghiên cứu, đầu tư, phát triển để đạt được kết quả tốt nhất; biến vinh dự, tự hào thành trách nhiệm và hành động, lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, khắc phục những thách thức, khó khăn, cùng cộng đồng doanh nghiệp đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng đánh giá, hơn 20 năm thành lập và song hành cùng thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI đã tích cực giúp Nhà nước và doanh nghiệp huy động vốn qua TTCK, góp phần vào sự hình thành một kênh dẫn vốn, kích thích tạo vốn và phân phối vốn dài hạn theo cơ chế thị trường cho nền kinh tế, khơi dậy và huy động nguồn lực cho đất nước. UBND thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện thuận lợi về môi trường kinh doanh, hỗ trợ về hạ tầng kỹ thuật, tài chính, đào tạo nguồn nhân lực… để đơn vị có thể mở rộng mạng lưới, đồng thời tham gia quá trình cổ phần hóa của các doanh nghiệp của thành phố.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Ðặng Thị Ngọc Thịnh thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước đã trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới tặng SSI. Danh hiệu là dấu son trong lịch sử hoạt động của công ty, nhìn rộng hơn, cũng là cột mốc đáng nhớ của ngành chứng khoán. Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HÐQT Công ty cổ phần Chứng khoán SSI chia sẻ: "Chúng tôi nhận thức rằng đây không chỉ là vinh dự mà là trách nhiệm với nền kinh tế, với TTCK và với các trách nhiệm cộng đồng. Với một đất nước có độ mở nền kinh tế cao, quá trình cổ phần hóa đang trên đà được đẩy mạnh như Việt Nam thì tiềm năng phát triển của TTCK trong tương lai là điều chắc chắn. SSI ý thức được trách nhiệm tiên phong của mình, nỗ lực tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, góp phần thúc đẩy TTCK sớm được nâng hạng lên thị trường mới nổi và thu hút được ngày càng nhiều sự quan tâm, tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước".

"Vinh dự là công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên trong ngành được nhận danh hiệu cao quý này, với sứ mệnh và mục tiêu phát triển xuyên suốt, cùng truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, từng thành viên SSI đều hiểu rõ trách nhiệm của bản thân và công ty với sự nghiệp xây dựng đất nước, xây dựng thị trường và vững tin hơn nữa để tiếp tục phát huy vai trò của đơn vị đầu ngành được Ðảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó" - Chủ tịch HÐQT Công ty cổ phần Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh.