Giá vàng tăng & những hệ lụy

Trong lúc nền kinh tế chao đảo vì dịch Covid-19 bùng phát trở lại thì giá vàng cũng làm chao đảo thị trường tài chính khi tăng vọt lên một mức không tưởng, hơn hai nghìn đô la Mỹ/ounce, vượt mức 60 triệu đồng/lượng vàng trong nước.

Giá vàng tăng & những hệ lụy

Mức tăng kỷ lục

Anh Mạnh, một công chức Nhà nước có thói quen tiết kiệm bằng vàng mỗi khi có khoản lương thưởng, những ngày này không khỏi giật mình vì những tin tức trên thị trường vàng. Mới tháng trước, vàng nhúc nhích quanh mức bốn triệu đồng/lượng, anh cũng đã cảnh báo cho những ai đi vay tiền quy đổi bằng vàng phải chú ý khi giá vàng tăng cao. Khi thấy anh tiếp tục mua vào, không ít người còn can ngăn, hoặc "xui" bán số vàng đã tích lũy được. Vậy mà chỉ trong hơn một tuần lễ vào cuối tháng bảy đầu tháng tám, giá vàng thế giới tăng chóng mặt trước những thông tin tiêu cực từ dịch Covid-19. Thậm chí đến ngày 6-8, giá vàng trong nước đã vượt ngưỡng 60 triệu đồng/lượng, với mức tăng trong ngày hơn một triệu đồng/lượng. Chênh lệch bán ra, mua vào gần hai triệu đồng/lượng.

Có thể nói, đây là mức giá vàng cao nhất từ trước đến nay, nhưng theo các chuyên gia kinh tế xu hướng giá vàng hiện chưa thành hình rõ rệt vì còn phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh và sự hồi phục của nền kinh tế thế giới. Có ý kiến cho rằng, giá vàng tăng mạnh đang tạo ra một lực hấp dẫn trong các kênh đầu tư, nhất là trong thời điểm hiện nay, lãi suất tiết kiệm của ngân hàng hay đầu tư chứng khoán không còn hấp dẫn. Chị Hồng Mai, một nhà đầu tư chứng khoán cho biết, từ đầu năm đến nay các khoản đầu tư chứng khoán của chị bị lỗ vì thị trường mất điểm và chị cảm thấy tiếc nuối vì đã không "găm giữ" tài sản bằng vàng. Không ít lời nhận xét rằng vàng "đang lấp lánh" khi giá tăng tốc phá vỡ kỷ lục mọi thời đại. Theo thống kê của các tổ chức tài chính quốc tế, nếu nắm giữ vàng cách đây 5 năm thì nhà đầu tư có mức lãi 885 USD/ounce, tương đương 25 triệu đồng/lượng, trong vòng một năm lãi 553 USD/ounce, tương đương khoảng 15,6 triệu đồng/lượng.

Nhiều nhà đầu tư có xu hướng chuyển từ các kênh đầu tư khác sang vàng. Được biết, chứng khoán Việt Nam trong nửa đầu năm nay diễn biến không mấy tích cực. Nếu vào tháng 2-2020, VN-Index có lúc tiệm cận 900 điểm thì do tác động của dịch Covid-19 đẩy chỉ số này vào tháng 3 chỉ còn 640 điểm và giờ đây xoay quanh mốc 800-850 điểm.

Điều đáng nói, không chỉ tại Việt Nam mà trên thị trường quốc tế, vàng cũng đang là kênh đầu tư được quan tâm. Theo một nghiên cứu của Quỹ đầu tư chiến lược của Mỹ dự báo trong 12 tháng tới, 1/3 quỹ tài sản sẽ giảm tỷ trọng cổ phiếu chuyển danh mục đầu tư vàng.

"Lợi nhuận cao, rủi ro lớn"

Đây gần như là một thành ngữ quen thuộc trong giới đầu tư tài chính, song thực tế "sức nóng" sinh lời như một lực hấp dẫn không phải lúc nào cũng tiết chế được cảm xúc của các nhà đầu tư. Chuyên gia kinh tế Phùng Đức Tùng nhận xét, việc một số nhà đầu tư chuyển sang kênh đầu tư vàng là điều dễ hiểu. Giá vàng đang tạo ra những bước sóng hấp dẫn chưa từng có khi liên tục tăng mạnh đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo xu hướng giá vàng hiện không chắc chắn lắm vì phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh và hồi phục của nền kinh tế thế giới. Do đó, các nhà đầu tư phải hết sức cẩn trọng, không nên tập trung đầu tư quá nhiều vào vàng, mà nên đa dạng hóa các danh mục đầu tư. Đặc biệt, cảnh báo hết sức rủi ro cho những người sử dụng đòn bẩy tài chính, vay tiền để đầu tư vào vàng.

Hơn nữa, trong những năm gần đây, vàng gần như không còn được coi là một kênh đầu tư, tiết kiệm hấp dẫn. Những người có thói quen tiết kiệm vàng như anh Mạnh không còn phổ biến, do đó đối với những người không tích trữ nhiều vàng, việc giá vàng tăng đột biến không có ý nghĩa gì nhiều nếu họ chỉ đem bán một vài lượng, thậm chí là một vài chỉ vàng. Điều đáng nói, giá vàng trong nước mang nặng tính đầu cơ và luôn cao hơn giá thế giới. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng có những lúc kéo giãn khoảng cách giữa giá mua và giá bán lên đến gần hai triệu đồng/lượng. Nghĩa là người bán đang đẩy rủi ro về phía người mua.

Trong một diễn biến mới trên thị trường chứng khoán trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài lại bắt đầu mua vào hàng chục tỷ USD, đảo ngược xu hướng bán ròng trong những tuần vừa qua để cơ cấu lại danh mục đầu tư, tận dụng lợi thế từ việc giảm điểm trước đó của thị trường.

Các Quỹ đầu tư tại Việt Nam cũng đã kiến nghị để duy trì động lực cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới, Nhà nước nên giảm thuế cho các doanh nghiệp trong một, hai năm tới để thúc đẩy lợi nhuận và tăng trưởng, tiếp tục thực hiện biện pháp lãi tiền gửi thấp trong hệ thống ngân hàng nhằm khuyến khích nhà đầu tư trong nước đổ tiền vào chứng khoán. Khi nguồn vốn từ thị trường chứng khoán được đưa vào nền kinh tế sẽ giúp nhiều cho hoạt động sản xuất, kinh doanh thay vì đổ tiền vào vàng.