Du lịch nội địa tăng mạnh trở lại

Theo khảo sát của Booking.com, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, 96% tổng quãng đường du lịch của người Việt trong giai đoạn từ ngày 1- 6 đến 31-8-2020 là dành cho việc du lịch trong nước. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ là 52%.

Bà Nà Hills. Ảnh | SUN GROUP
Bà Nà Hills. Ảnh | SUN GROUP

Thời điểm cho du lịch trong nước

Điều đáng chú ý là dù quãng đường du lịch trung bình của người Việt Nam trong thời gian này đã giảm 33%, nhưng mức giảm này vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 63%. Trong khi đại dịch toàn cầu khiến những kế hoạch du lịch quốc tế bị hoãn lại, việc sớm nới lỏng giãn cách xã hội trong nước đã cho phép du khách Việt nhanh chóng đặt ngay những chuyến nghỉ mát trong nước và khám phá vẻ đẹp đất nước mình.

Ngay trong những ngày này, một số địa danh du lịch khu vực miền núi phía bắc như Sa Pa (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), Pù Luông (Thanh Hóa) đang đón lượng lớn khách từ khắp nơi trong cả nước về ngắm cảnh mùa lúa chín trên các thửa ruộng bậc thang. Các resort, khách sạn, homestay công suất phòng gần như kín hết vào các dịp cuối tuần, cho dù thời điểm này trẻ em đã quay trở lại trường học. Chị Minh Thanh, chủ một resort ở Pù Luông cho hay, resort của chị đón nhiều khách từ các tỉnh phía nam là những nhóm khách trước đây chủ yếu đi du lịch nước ngoài.

Chị Nguyễn Nga, một du khách mới đi du lịch Mù Cang Chải về cho biết nhóm bạn chị đã chọn địa điểm này cho việc gặp mặt và việc này trước đây bị trì hoãn nhiều lần do vào thời điểm này các bạn phần lớn đang đi du lịch nước ngoài. Chị chia sẻ: “Đây có lẽ là thời điểm tốt nhất để khám phá đất nước vì có rất nhiều chỗ đẹp trong nước chưa đi hết và cũng vì trước đây lại ưu tiên đi nước ngoài”.

Cũng theo Booking.com, trong năm 2020, quãng đường du lịch trung bình mà người Việt Nam đi là 629 km cho mỗi lượt đặt phòng. Con số này đã giảm so với mức 932 km cho mỗi lượt đặt phòng của năm ngoái, nhưng khoảng cách ngắn hơn không có nghĩa là chỉ số cảm nhận “hạnh phúc” của khách hàng sẽ vơi đi. Thực tế, người Việt vẫn ưu ái các thành phố lớn và các điểm du lịch nổi tiếng. TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Nẵng và Đà Lạt đã dẫn đầu danh sách những điểm đến được đặt phòng nhiều nhất trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8-2020 khi nhiều người đã tận dụng cơ hội để khám phá các điểm đến ngay tại quê hương mình.

image003.jpg -0
TP Hồ Chí Minh, một trong những điểm đến được đặt phòng nhiều nhất. 

Nghỉ dưỡng an toàn và cao cấp với chi phí hợp lý được ưu tiên

Anthony Lu, Giám đốc Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “Trong thời điểm chưa từng có như hiện nay, thật ấm lòng khi niềm đam mê du lịch của người Việt vẫn rực cháy dù những kế hoạch và lịch trình phải thay đổi liên tục do ảnh hưởng của đại dịch. Khi Việt Nam bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội cũng là lúc chúng tôi nhận thấy nhiều người dân trong nước và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam nóng lòng lên kế hoạch cho các hành trình khám phá địa phương. Bằng bất kỳ phương tiện nào từ đường bộ, tàu đêm hay xe khách giường nằm, du khách luôn sẵn sàng trải nghiệm để tận hưởng kỳ nghỉ thú vị. Với sứ mệnh giúp mọi người trải nghiệm cuộc sống dễ dàng hơn, chúng tôi mang đến nhiều lựa chọn vận chuyển và các chỗ nghỉ tuyệt vời, kết nối du khách với các trải nghiệm đáng nhớ và những hành trình chinh phục an toàn, thú vị”.

Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch, nhu cầu đối với các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp ở các không gian mở, biệt lập gia tăng. Khách hàng ưu tiên về an toàn và lựa chọn sản phẩm du lịch có chất lượng cao. Du khách lựa chọn đi ngắn ngày, gần nơi sinh sống và 70% là lựa chọn đi cùng nhóm nhỏ, bạn bè.

Chị Thu Phương, một khách hàng ở Hà Nội cho biết, chị đang lên kế hoạch cho cả gia đình đi du lịch Phú Quốc vì gói combo cả vé máy bay, khách sạn năm sao bao gồm các bữa ăn trong ngày đang ở mức giá chưa bao giờ tốt hơn. Chi phí cho một người chưa đến bốn triệu cho ba ngày, hai đêm. Chị hào hứng: “Đúng là nếu không có dịp này thì không biết đến bao giờ mới được “hưởng” các dịch vụ cao cấp vì không phải lúc nào cũng sẵn sàng bỏ tiền trả dịch vụ như vậy so với thu nhập của gia đình chị”.

Không chỉ chú trọng an toàn, Tổng cục Du lịch kêu gọi doanh nghiệp và địa phương tăng cường liên kết để tạo ra sản phẩm hấp dẫn với giá thành ưu đãi. Ông Đặng Thanh Thủy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, để kích cầu du lịch hiệu quả, Vingroup đã xây dựng chiến lược mới, xác định phát triển khách nội địa là mục tiêu chiến lược, đặt mục tiêu tăng trưởng 2,5 lần so với đỉnh năm 2019.

Để thu hút du khách đến với chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí của Vingroup, tập đoàn đã đưa ra sản phẩm có chi phí hợp lý, chất lượng năm sao, phù hợp với đa dạng khách hàng. Có thể kể đến các gói combo ưu đãi cho khách du lịch bao gồm vé máy bay, khách sạn, vé trải nghiệm tại các khu vui chơi giải trí trên toàn hệ thống Vingroup. Tập đoàn cũng giảm giá vào khu vui chơi đặc biệt là các khu vui chơi trọng điểm ở miền tây, miền trung, Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, Vinpearl còn không ngừng gia tăng trải nghiệm cho du khách bằng những hạng mục, dịch vụ mới và đẳng cấp như các gói nghỉ dưỡng đặc trưng của mỗi điểm đến Luxurious Vinpearl, Exclusive Vinpearl tại Nha Trang hay Vinpearl Signature ở Phú Quốc; đầu tư, ra mắt hàng loạt sản phẩm mới đẳng cấp quốc tế.

Vinpearl xác định mục tiêu phát triển các điểm đến du lịch cao cấp tầm cỡ khu vực và thế giới. Ông Thủy nhấn mạnh “Trong ba năm tới đưa Vinpearl Phú Quốc trở thành điểm phải đến của Việt Nam và thế giới với hàng loạt dịch vụ, sản phẩm quy mô và tầm cỡ. Hiện tại, VinWonders Phú Quốc là công viên chủ đề có quy mô hàng đầu châu Á”.

Không chỉ Tập đoàn Vingroup, đơn vị hàng đầu về khu nghỉ dưỡng, hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đang nỗ lực đưa ra các sản phẩm chất lượng và giá cả tốt nhất để tiếp tục thúc đẩy du lịch trong nước trong thời gian tới hưởng ứng khẩu hiệu mà ngành du lịch muốn nhấn mạnh: An toàn rồi, du lịch thôi.