Tăng trưởng tín dụng:

Chú trọng vào chất lượng

Tại buổi họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống sáu tháng đầu năm 2019 đạt 7,33%, gần xấp xỉ bằng năm trước.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) TP Hà Nội. Ảnh | Trần Giang
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) TP Hà Nội. Ảnh | Trần Giang

Tăng trưởng tích cực

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết thêm, tín dụng các lĩnh vực chế biến, chế tạo, xuất khẩu đều tăng rất khá. “Chúng ta phải khẳng định chất lượng tín dụng và đưa tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng lĩnh vực có thể phát sinh rủi ro”, người đứng đầu ngành ngân hàng nhấn mạnh.

Thống đốc cho hay, ngay từ đầu năm, bốn ngân hàng thương mại là VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đã thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc NHNN trong việc giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Đặc biệt, mới đây, bốn ngân hàng này cùng một số ngân hàng thương mại cổ phần đã tiếp tục giảm thêm 0,5% lãi suất vào những lĩnh vực ưu tiên lần thứ 2 trong năm nay. Cụ thể, các ngân hàng giảm lãi suất cho vay không chỉ đối với các khoản tín dụng cấp mới mà kể cả các khoản dư nợ tín dụng trong năm lĩnh vực ưu tiên đều được giảm lãi suất cho vay.

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay về cơ bản ổn định, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 5,5%-9%/năm; 9-11% đối với trung và dài hạn. Đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, mức tín nhiệm cao, lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức 4-5%/năm. Vốn tín dụng cơ bản đáp ứng được nhu cầu vốn cho đầu tư và sản xuất, kinh doanh.

Thống đốc khẳng định: “Điều này trước hết là giảm chi phí cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế, nhưng cũng là cái neo để giữ ổn định lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế. Chính vì vậy, sáu tháng đầu năm mặt bằng lãi suất cho vay được giữ ổn định và lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên được giảm theo chỉ đạo ngay từ đầu năm”.

Với việc hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận sau sáu tháng, triển vọng hoàn thành kế hoạch năm của MB được đánh giá khả quan, thậm chí có thể sớm vượt kế hoạch đề ra khi nửa cuối năm mới là chu kỳ cao điểm ghi nhận lợi nhuận của ngành ngân hàng. Cùng với tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn, sự chuyển dịch trong cơ cấu thu nhập hoạt động, đa dạng hóa nguồn thu ngoài lãi, tăng cường quản trị chi phí được đánh giá là nền tảng cho MB tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Ông Vũ Thành Trung, Giám đốc Khối Ngân hàng số MB cho biết: MB cũng vừa giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ nền tảng số cho các doanh nghiệp thông qua công cụ App MB Business và hệ thống eMB new với những đặc điểm, tính năng ưu việt giúp các khách hàng doanh nghiệp tối ưu hóa được công tác quản lý tài chính của mình với nhiều tính năng ưu việt: Hạn mức giao dịch lớn đáp ứng nhu cầu giao dịch của doanh nghiệp; đa kênh liền mạch: lập giao dịch trên eMB, duyệt trên app & ngược lại, giao diện thân thiện hướng đến trải nghiệm người dùng, đa ngôn ngữ (Việt, Anh, Trung, Hàn), tốc độ giao dịch vượt trội. Đặc biệt, sản phẩm tích hợp các tính năng lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường: chuyển tiền quốc tế online, mua bán ngoại tệ online, hệ sinh thái số...

Còn TPBank cũng đã và đang kiên trì với định hướng ngân hàng số, với những sản phẩm nổi trội giao dịch thuận tiện mọi lúc mọi nơi 24/7 với LiveBank, rút tiền bằng vân tay hay nhận diện khách hàng bằng giọng nói... Cho đến nay, những sản phẩm này đã để lại tiếng vang lớn trên thị trường tài chính Việt Nam và được rất nhiều khách hàng đón nhận. TPBank cũng thường xuyên đưa ra những sản phẩm, chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Mới đây nhất, ngân hàng triển khai gói sản phẩm Super Zero với sự tích hợp giữa tài khoản thanh toán và thẻ

Visa Debit. Điểm nổi bật của sản phẩm là khách hàng sẽ được miễn toàn bộ các loại phí cho tài khoản thanh toán tới trọn đời cũng như hoàn tiền khi chi tiêu qua thẻ tín dụng.

Với định hướng “xanh hóa” hoạt động kinh doanh, HDBank hiện là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đi đầu về cung cấp tín dụng “xanh”, đặc biệt là các dự án năng lượng tái tạo. Sáu tháng đầu năm 2019, ngân hàng đã dành gần sáu nghìn tỷ đồng tài trợ cho các dự án điện mặt trời thương mại và điện mặt trời áp mái. Gói tín dụng điện mặt trời áp mái đang mang lại những hiệu ứng tích cực.

Kiểm soát tốt chất lượng tín dụng

Với diễn biến tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng từ đầu năm đến nay, nhiều ý kiến nhận định, mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành năm 2019 ở mức khoảng 14% là hoàn toàn khả thi.

Thực tế, một số ngân hàng trên đang tăng trưởng tín dụng khá tốt thậm chí kỳ vọng sẽ có cơ hội được nới thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao. Có ngân hàng đã sử dụng gần một nửa room tín dụng được giao như tại VIB tăng trưởng tín dụng đạt gần 19% so với cuối năm 2018, trong khi mục tiêu tăng trưởng cả năm là 35%; Vietcombank tăng 10,1% trong khi kế hoạch năm là 15%; ACB tăng 8,8% trong khi hạn mức tín dụng mới là 17%; Sacombank là 98,9% trên kế hoạch 16%...

Đa số những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao nhất trong nửa đầu năm nay đều là những ngân hàng đã được công nhận đáp ứng chuẩn Basel II và đã được NHNN hứa sẽ nới room tín dụng. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có ACB công bố đã được nhận thêm 4% tăng trưởng tín dụng từ NHNN, qua đó đưa tổng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho năm 2019 lên 17%, còn lại các ngân hàng vẫn đang trong quá trình xin NHNN tiếp tục nới room tín dụng...

Đến nay vẫn chưa có thông tin nào phát đi từ NHNN về việc có nới hạn mức tín dụng chung 14% hay không vì tín dụng toàn hệ thống tăng 7,33% trong 6 tháng đầu, xấp xỉ mức tăng cùng kỳ năm trước cũng là một lý do để NHNN nới hạn mức tín dụng của các ngân hàng.

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế thừa nhận, NHNN đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng ngân hàng ngay từ đầu năm theo định hướng những ngân hàng áp dụng chuẩn Basel II sẽ được hạn mức tín dụng cao hơn mặt bằng chung. Những ngân hàng đủ vốn, nợ xấu thấp thì mức tăng trưởng tín dụng cũng ở mức tương đương với mức tăng trưởng chung của toàn ngành. Còn ngân hàng nào không bảo đảm đủ vốn, nợ xấu cao thì không được tăng trưởng tín dụng thêm.

Trong thời gian tới, để bảo đảm tín dụng tăng trưởng hiệu quả theo mục tiêu đặt ra cũng như hạn chế rủi ro nợ xấu, ông Hùng cho biết, NHNN tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng trọng tâm như: điều hành tín dụng nhằm kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng đi đôi với nâng cao chất lượng, mở rộng tín dụng tập trung vào lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế theo mục tiêu Chính phủ đề ra, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng và các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.