Máy bay A321 của Vietnam Airlines chao liệng rồi hạ cánh êm trên đường băng mới của sân bay Ðiện Biên Phủ. Trong số hành khách, có đoàn du khách tìm về ký ức những năm tháng hào hùng của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, khám phá nét văn hóa bản địa đậm đà bản sắc, các doanh nhân tìm kiếm cơ hội đầu tư ở vùng đất giàu tiềm năng. Và hơn ai hết những người trở lại Ðiện Biên cảm nhận hành trình từ Thủ đô Hà Nội thuận tiện hơn, bớt xa xôi, cách trở.
Năm qua nền kinh tế gặp nhiều sóng gió nhưng đã vượt qua và đất nước đón nhận nhiều duyên lành với những chuyến thăm của những vị khách quý đặc biệt đến từ những cường quốc, mở ra những vận hội mới chưa từng có trong xuân mới...
Là một nhà nghiên cứu kinh tế có nhiều thành tựu, một trong các nhà khoa học có chỉ số các bài báo khoa học được công bố quốc tế cao nhất cả nước, TS Vương Quân Hoàng (Trường ĐH Phenikaa) đã chia sẻ cùng Nhân Dân hằng tháng những quan điểm cá nhân về một năm kinh tế nhiều dấu ấn của đất nước:
Dư địa để góp nhặt từng điểm phần trăm tăng trưởng quý báu cho nền kinh tế được nhận diện khá rõ, tuy nhiên, thách thức lớn đang nằm ở quyết tâm lựa chọn và thực thi giải pháp.
Chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% tổng giá trị hàng hóa trong khi mức bình quân chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 1 0,6%. Tức là cứ 100 tỷ USD tiền hàng, mất gần 17 tỷ cho logistics, mất so với bình quân thế giới là 6.2%/ tổng giá trị hàng hóa.
Ngân hàng đang “ế” tiền trong khi nhiều doanh nghiệp đói vốn. TS Nguyễn Trí Hiếu (ảnh bên), người Việt đầu tiên thành lập ngân hàng tại Mỹ và cũng là một trong những chuyên gia có nhiều ý kiến đóng góp tích cực cho việc phát triển ngành tài chính, ngân hàng Việt Nam, trao đổi với Nhân Dân hằng tháng về những vấn đề chung quanh câu chuyện chính sách tiền tệ và hiện tượng ngân hàng “ế” tiền, trong khi doanh nghiệp đói vốn đang diễn ra. TS Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.
Thị trường bất động sản đang có những diễn biến trái chiều. Trong khi phân khúc chung cư đang sốt thì phân khúc đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse nghỉ dưỡng, condotel tiếp tục đóng băng, như lời hát “một người về đỉnh cao, một người về vực sâu”.
Biệt thự nghỉ dưỡng ế ẩm. Sự nóng lạnh ngược chiều nhau của phân khúc chung cư ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng như đất nền, biệt thự, nghỉ dưỡng đều mang lại những tác động tiêu cực tới người dân và nền kinh tế nói chung. Bất động sản hiện đóng góp khoảng 11% GDP và là lĩnh vực có quan hệ hữu cơ với rất nhiều ngành kinh tế khác. Ðể thị trường này đổ vỡ sẽ lập tức tác động đến lĩnh vực tài chính, tiền tệ và cả nền kinh tế, kéo theo những hệ lụy khác. Vì thế cần những giải pháp đồng bộ quyết liệt để giải quyết những khó khăn, bất cập cho thị trường này.
Chung cư mini (CCMN) - tồn tại hay không tồn tại, nếu không “hợp thức hóa” loại hình nhà ở này thì quản lý như thế nào để vừa bảo đảm quyền lợi của người ở vừa an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)? Ðã có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều về sự tồn tại của CCMN biến tướng này từ góc độ lý thuyết và thực tiễn.
Sau vụ cháy chung cư mini (CCMN) thảm khốc ở số 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Ðình, quận Thanh Xuân (Hà Nội), nhiều địa phương trong cả nước mới bắt đầu tổng rà soát và đánh giá về loại hình nhà ở này. Ði thực tế ở một số phường ở Thủ đô, tận thấy tràn lan CCMN biến tướng, giật mình vì hầu như tất cả đều không có lối thoát hiểm, điều này có nguyên nhân từ những bất cập, buông lỏng về quản lý và tình trạng “phạt cho tồn tại”.
Kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng là những công cụ, giải pháp mà các quốc gia luôn tính tới mỗi khi có nguy cơ tăng trưởng kinh tế chậm lại do nhiều lý do, nhất là do những tác động khách quan, không mong muốn đến từ tình hình bên ngoài, trong đó đầu tư từ ngân sách nhà nước-đầu tư công, luôn được tính đến trước.
Những rủi ro từ kinh tế toàn cầu; hoạt động sản xuất - kinh doanh trong nhiều lĩnh vực gặp khó khăn; sức chống chịu của doanh nghiệp bị “bào mòn” sau đại dịch Covid-19... đang là những thách thức của kinh tế Việt Nam. Ðiều này đặt áp lực nặng nề lên việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% trong năm nay.
Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực nhưng vẫn còn nhiều bất cập, điểm nghẽn cần giải quyết. Câu chuyện có thật tưởng như khó tin nhưng giờ đã không làm mấy ai ngạc nhiên nữa: Phí vận chuyển một container từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu chưa đầy 150 km nhưng tốn hơn đi Singapore, từ Nhơn Trạch về Cái Mép chỉ 40km nhưng phí vận chuyển lên đến 4,3 triệu đồng, trong khi từ Nhơn Trạch về Cát Lái dài 80 km chỉ 3,3 triệu đồng. Vì sao lại có nghịch lý này?
Theo nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế để thúc đẩy logistics phát triển, bao gồm quốc gia có dân số trẻ, quy mô dân số khoảng 100 triệu người; các chính sách hỗ trợ của Chính phủ ổn định; các hiệp định thương mại sâu rộng với các nước khác; và có xu hướng thuận lợi trong sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Thế nhưng để đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực, cần nhiều giải pháp đột phá để tháo gỡ những nút thắt, đánh thức tiềm năng...
Theo “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050”, Hà Nam sẽ trở thành “trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng của Vùng thủ đô Hà Nội và Ðồng bằng sông Hồng”. Ðể hiện thực hóa mục tiêu trở thành “điểm du lịch cuối tuần quen thuộc” với du khách Hà Nội, “điểm du lịch cần phải đến” với du khách miền bắc, “điểm du lịch cần khám phá” với du khách nội địa vùng khác cũng như khách quốc tế, ngành du lịch Hà Nam đang tích cực triển khai đồng bộ rất nhiều đầu việc.
Từ năm 2022, Hà Nam đã tự chủ về ngân sách. Tỉnh đạt tốc độ phát triển kinh tế nhanh và liên tục, trở thành tỉnh khá trong khu vực nhờ đóng góp lớn từ sản xuất công nghiệp. Ðịnh hướng đến năm 2030, Hà Nam phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu vùng đồng bằng Bắc Bộ về phát triển công nghiệp, trong đó, có một số ngành công nghiệp có sức cạnh tranh quốc tế và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Ông Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam (ảnh bên) đã có cuộc trao đổi với Nhân Dân hằng tháng về chiến lược và những giải pháp để Hà Nam đạt được mục tiêu này.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 4,84 triệu tấn gạo, trị giá 2,58 tỷ USD, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo, từ giờ đến cuối năm, thị trường gạo thế giới còn nhiều biến động, tạo ra những cơ hội và thách thức mới cho mục tiêu xuất khẩu bền vững của ngành lúa gạo Việt Nam.
Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, trao đổi với Nhân Dân hằng tháng về nguyên nhân của tình trạng thiếu điện gay gắt ở miền bắc mới đây và đề xuất một số giải pháp cho nguy cơ thiếu điện và tụt hậu về năng lượng mà Việt Nam đang phải đối mặt.
Thị trường tài chính ngân hàng đang diễn ra một nghịch lý: Ngân hàng thừa tiền nhưng không cho vay được, nợ xấu tăng nhanh trong khi nhiều doanh nghiệp khát vốn lại rất khó tiếp cận tín dụng. Vì sao lại có hiện tượng này?
Mặc dù ngân hàng đang “ế” vốn và lãi suất huy động đã giảm nhưng lãi suất cho vay vẫn ở mức cao. Nhiều ngân hàng cho biết, lãi suất cho vay chưa thể giảm nhanh chủ yếu vì “mắc kẹt” một lượng vốn huy động giá cao chưa “tiêu hóa” hết. Lượng tiền cho vay hiện nay đến từ giai đoạn các ngân hàng huy động lãi suất cao trong cuối năm 2022 và đầu quý I/2023. Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp đói vốn không thể tiếp cận tín dụng vì rào cản lãi suất và các điều kiện cho vay.
Vùng đất và con người giàu truyền thống cách mạng, yêu nước, đoàn kết; ý chí và bản sắc văn hóa đã đưa tỉnh Thái Nguyên vượt qua nhiều khó khăn, đạt thành tựu toàn diện về phát triển kinh tế, xã hội, thu nhập bình quân của người dân ngày càng tăng lên, đời sống không ngừng được cải thiện. Không hài lòng với những thành tựu đạt được, Thái Nguyên đang mang trong mình khát vọng lớn, trở thành tỉnh bình yên, hạnh phúc, sung túc và thân thiện.
Bên cạnh các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, xuất khẩu nông sản của Việt Nam hiện đang đứng trước khó khăn, thách thức từ những yêu cầu về tăng trưởng xanh của nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới. Điều này đòi hỏi ngành nông nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi hệ thống sản xuất gắn với các yếu tố minh bạch, trách nhiệm và bền vững.
5 tháng đầu năm 2023, các thị trường xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam đang dần tăng trưởng trở lại như: Trung Quốc, Nhật Bản, khu vực châu Á. Tuy nhiên, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, lạm phát cao tại một số quốc gia phát triển cộng với các chính sách thắt chặt tiền tệ, nhất là ở các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu khiến các doanh nghiệp gặp khó trong ký kết và thực hiện các đơn hàng. Tìm cơ hội bứt phá trong nửa cuối năm 2023 là mục tiêu lớn của các ngành xuất khẩu chủ lực.
Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, tỷ lệ ước giải ngân 4 tháng đầu năm kế hoạch năm 2023 chỉ đạt 14,66% kế hoạch. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thì tỷ lệ giải ngân đạt 15,65%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (18,48%); trong đó vốn trong nước đạt 16,03% (cùng kỳ năm 2022 đạt 19,57%), vốn nước ngoài đạt 6,28% (cùng kỳ năm 2022 đạt 3,25%).
Theo báo cáo mới được Tổng cục Thống kê công bố, GDP quý I ước tính tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước, chỉ cao hơn tốc độ tăng 3,21% của quý I/2020 trong giai đoạn 2011-2023.
Xu hướng giảm lãi suất huy động đã diễn ra mạnh mẽ trong khoảng 2 tháng qua và đang tiếp diễn. Hiện mức lãi suất huy động từ 9%/năm trở lên đã trở nên thưa thớt trên bảng niêm yết của các ngân hàng.
Sau khi các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động thì các nhà băng này cũng đã tung ra một loạt các gói vay ưu đãi cho khách hàng nhằm kích cầu tín dụng giúp người dân, doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong quyết định đầu tư vào sản xuất, kinh doanh góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đến thăm và tìm hiểu các dự án nông nghiệp công nghệ cao của TH true MILK, Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Australia, trong đó Tập đoàn TH là doanh nghiệp tích cực đóng góp thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước.