Giảm thuế trợ sức xăng E5

NDO -

NDĐT - Theo Bộ Công thương, lộ trình đưa xăng E5 ra thị trường đã đạt mục tiêu và sẽ tiếp tục được triển khai mạnh trong thời gian tới, trong đó có đề xuất giảm thuế môi trường để tạo chênh lệch giá, kích thích tiêu dùng.

Giảm thuế trợ sức xăng E5

Lộ trình đạt mục tiêu

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, theo lộ trình của Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, xăng E5 RON 92 được đưa vào sử dụng đại trà trên toàn quốc thay thế cho xăng khoáng A92 để góp phần bảo vệ môi trường. Tính đến nay, xăng E5 đã được tiêu thụ ba tháng.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp (DN) cho rằng, do lượng tiêu thụ của xăng E5 RON 92 không cao như xăng RON 92 trước đây nên kiến nghị tạm dừng kinh doanh loại xăng này. Đơn cử, theo Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro), sản lượng tiêu thụ xăng E5 của công ty trong hai tháng đầu năm 2018 chỉ chiếm chưa đến 30% tổng lượng xăng tiêu thụ, còn lại là xăng A95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đây xăng A92 chiếm đến hơn 65%.

Về ý kiến này, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, mục đích của ta là đưa sản phẩm xăng E5 RON 92 ra bán trên toàn quốc chứ không yêu cầu người tiêu dùng buộc phải sử dụng hoặc có chỉ tiêu cụ thể về lượng tiêu thụ bắt buộc phải đạt được. Với việc đưa sản phẩm thành công ra thị trường, kinh doanh tại khắp 63 tỉnh, thành phố, lộ trình này cho đến nay có thể khẳng định là đã thành công.

Thực tế, theo báo cáo mới nhất của các DN kinh doanh xăng dầu, sau hai tháng, tỷ lệ người tiêu dùng toàn quốc sử dụng xăng E5 RON 92 là 593 nghìn m3, chiếm 42% tổng lượng xăng các loại phân phối trên thị trường; xăng A95 là 58%. Con số này đã tăng rất mạnh bởi năm 2017, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng xăng E5 RON 92 trên toàn quốc chỉ khoảng 8 – 9%. Nhiều DN kinh doanh xăng dầu có lượng tiêu thụ xăng E5 lớn, gồm: Thiên Minh Đức tăng hơn 70%, Xăng dầu Quân đội tăng 64,3%; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tăng hơn 48%…

Theo một số chuyên gia kinh tế, đưa một loại mặt hàng mới vào tiêu thụ đòi hỏi một thời gian tương đối dài mới có thể chiếm lĩnh tốt thị trường. Xăng E5 RON 92 mới được đưa vào sử dụng khoảng ba tháng, mọi con số chưa thể khẳng định được điều gì và việc đòi hỏi mặt hàng mới này có thể thay thế hoàn toàn một mặt hàng đã kinh doanh trên thị trường vài chục năm là điều không tưởng. Quan trọng là sản phẩm đã được đưa ra thị trường, giờ phải làm sao để trợ giúp sản phẩm dần tăng lượng tiêu thụ, được người tiêu dùng chấp nhận tốt hơn.

“Trợ sức” cho xăng E5 RON 92

Khẳng định chủ trương đưa xăng E5 RON 92 vào sử dụng là đúng đắn, bà Trần Thị Phương Lan – Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh loại xăng này để thúc đẩy sản xuất trong nước, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, điểm cần khắc phục nhất hiện nay là tâm lý còn e ngại của người tiêu dùng và địa điểm đặt các cột bơm xăng E5 RON 92 của DN.

“Thời gian qua, các DN đã phối hợp các cơ quan truyền thông làm khá mạnh hoạt động tuyên truyền nhưng đến nay, người dân vẫn e ngại chất lượng và độ an toàn của xăng E5 RON 92. Hơn nữa, mặc dù đã quán triệt đến các DN nhưng một số DN kinh doanh xăng dầu còn đặt các cột bơm xăng E5 RON 92 tại các vị trí khuất, tách biệt khiến nhiều người tiêu dùng khó quan sát và chọn mua” – bà Lan chia sẻ.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sau giai đoạn đầu thành công trong việc đưa sản phẩm ra thị trường, Bộ Công thương đang tích cực triển khai bước 2 của lộ trình này là tiếp tục khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn xăng E5 RON 92 nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, Bộ Công thương đã có ý kiến gửi Chính phủ xem xét giảm thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng E5, từ đó tạo chênh lệch về giá, tiếp tục kích thích người tiêu dùng chọn mua xăng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích: “Tại sao ta dùng xăng E5 RON 92? Vì nó tốt cho môi trường. Khi một loại nhiên liệu tốt cho môi trường thì không lý gì mức thuế môi trường lại bằng với các loại xăng khoáng khác. Đây chính là cơ sở để Bộ Công thương xin giảm thuế môi trường. Tương tự, đây là mặt hàng ta đang khuyến khích sử dụng nên không thể đánh thuế tiêu thụ đặc biệt quá cao. Khi hai loại thuế này giảm xuống, mức chênh lệch giá giữa hai loại xăng tăng lên sẽ có tác dụng kích thích sử dụng”.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu đặt các cột bơm xăng E5 ở vị trí thích hợp để người tiêu dùng nhận biết, tránh tình trạng một số DN đặt quá sâu, quá khuất tầm nhìn. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền để người tiêu dùng, DN hiểu rõ hơn lợi ích, tính năng và độ an toàn của loại xăng này, từ đó yên tâm sử dụng.