Thụy Sĩ thử nghiệm khử trùng máy bay bằng robot chiếu tia cực tím

NDO -

Một robot được trang bị tia cực tím (UV) có khả năng tiêu diệt virus đang được thử nghiệm trên các máy bay của Thụy Sĩ, đây là một ý tưởng mới nhằm khôi phục lòng tin của hành khách và giúp cho ngành du lịch có thêm giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19.

Robot khử trùng máy bay bằng tia cực tím chỉ mất khoảng 13 phút (Ảnh: REUTERS)
Robot khử trùng máy bay bằng tia cực tím chỉ mất khoảng 13 phút (Ảnh: REUTERS)

UVeya, một công ty khởi nghiệp của Thụy Sĩ, kết hợp cùng với công ty dịch vụ sân bay Dnata có trụ sở tại Dubai, đang tiến hành thử nghiệm robot khử trùng trên các máy bay của hãng hàng không Helvetic Airways - một hãng hàng không thuộc sở hữu của tỷ phú Martin Ebner.

Đồng sáng lập UVeya, ông Jodoc Elmiger cho biết, các nhà sản xuất máy bay vẫn phải kiểm tra và xác nhận các thiết bị, cũng như nghiên cứu tác động có thể xảy ra của tia UV đối với các chất liệu bên trong nội thất máy bay, bởi chúng có thể phai màu sau nhiều lần khử trùng.

Tuy nhiên, nhà sáng lập hy vọng rằng những robot này có thể làm giảm nỗi sợ hãi của mọi người khi đi máy bay, ngay cả khi dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới.

Thụy Sĩ thử nghiệm khử trùng máy bay bằng robot chiếu tia cực tím -0
Nhà sáng chế bên robot chiếu tia cực tím (Ảnh: REUTERS) 

Ông Jodoc Elmiger cho biết thêm, đây là một công nghệ đã được chứng minh, nó đã được sử dụng trong các bệnh viện, phòng thí nghiệm trên hơn 50 năm qua và rất hiệu quả.

Cho đến nay, công ty UVeya đã chế tạo được ba nguyên mẫu robot và một trong số đó hiện được thử nghiệm bên trong các máy bay của hãng hàng không Helvetic tại sân bay Zurich.

Các đèn tia UV của robot, được gắn trên khung hình chữ thập, chiếu ánh sáng xanh dịu vào mọi thứ khi nó di chuyển bên trong máy bay. Một robot khử trùng có thể làm sạch máy bay trong 13 phút và sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu các máy bay lớn hơn.

CEO của công ty dịch vụ sân bay Dnata, Lukas Gyger cho biết, “Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp bền vững và cũng thân thiện với môi trường, nhằm đáp ứng những yêu về tính an toàn khi đi máy bay trong thời kỳ đại dịch”.

Ông Gyger cũng hy vọng rằng, các nhà sản xuất máy bay sẽ ký hợp đồng với UVeya để mua robot. Hiện các robot này được bán với giá là 15.930 USD.