Sẵn sàng kích hoạt tem truy xuất nguồn gốc đào Sơn La

NDO -

Sơn La là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện truy xuất nguồn gốc, xuất xứ cho cây đào, vùng trồng, tính hợp pháp của sản phẩm, tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ và nâng cao giá trị đào Sơn La. Hiện, 1.000 tem truy xuất nguồn gốc do Trung tâm Mã số mã vạch quốc gia cung cấp cho tỉnh đã sẵn sàng kích hoạt để đào Sơn La lưu thông trên thị trường

Các cán bộ kiểm tra việc dán tem truy xuất cho cây đào Sơn La.
Các cán bộ kiểm tra việc dán tem truy xuất cho cây đào Sơn La.

Ông Hà Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) tỉnh Sơn La cho biết, thực hiện Quyết định 100/QĐ-TTg ngày 19-1-2019 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, tỉnh Sơn La đã lựa chọn cây đào để truy xuất nguồn gốc trong mùa Tết năm nay.  Tỉnh Sơn La có hơn 5.000 ha trồng đào, chủ yếu do đồng bào dân tộc ở vùng cao, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, chăm sóc trên đất nông nghiệp hoặc vườn nhà. Thời gian qua, cây đào đã trở thành nguồn thu nhập của bà con trong dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện truy xuất nguồn gốc cho cây đào là sự chủ động vào cuộc của tỉnh Sơn La trong việc tìm hướng tiêu thụ thuận lợi cho cây đào trồng. Việc triển khai dán tem truy xuất cho cây đào để phân biệt nguồn gốc đào rừng với đào trồng, tạo điều kiện cho người dân tăng thêm thu nhập.

Để thực hiện tốt việc truy xuất nguồn gốc cho cây đào phục vụ Tết Nguyên đán, Sở KH và CN Sơn La đã phối hợp Trung tâm Mã số mã vạch quốc gia - cơ quan đầu mối thực hiện triển khai Quyết định 100/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để được cung cấp hệ thống và tem truy xuất cho cây đào. Kinh phí thực hiện truy xuất nguồn gốc sẽ được tỉnh Sơn La hỗ trợ hoàn hoàn.

Theo ông Bùi Bá Chính, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia, hiện Trung tâm đã sẵn sàng kích hoạt cho hơn 1.000 tem truy xuất để đào Sơn La dễ dàng khi tiêu thụ. Khi được quét mã QR code gắn trên cây đào, hệ thống truy xuất nguồn gốc do Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia vận hành sẽ cung cấp thông tin về người trồng, địa chỉ, diện tích, năm trồng đào…Việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho cây đào sẽ giúp người mua đào xác định rõ nguồn gốc xuất xứ cây đào và giúp cây đào trở thành hàng hóa lưu thông một cách thuận lợi.

Trước những băn khoăn của nhiều địa phương trong tỉnh về việc có bắt buộc dán tem truy xuất hoặc có thể dán các tem nhãn khác để tiêu thụ hay không, ông Hà Mạnh Hùng khẳng định, việc truy xuất nguồn gốc cho cây đào không bắt buộc. Tuy nhiên, việc truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm hàng hóa, nhất là cây đào là việc nên làm để xác định nguồn gốc, xuất xứ cây đào, xác định vùng trồng, xác định cây đào được trồng trên đất nông nghiệp, không phải là đào rừng tự nhiên, đồng thời giúp cho giá trị thương hiệu của đào Sơn La được khẳng định.

Tuy nhiên ông Hà Mạnh Hùng cũng lưu ý, việc truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm hàng hóa là chủ trương chung, hướng đến sản xuất theo chuỗi nhằm nâng cao giá trị cho hàng hóa là việc mà tỉnh Sơn La hướng đến không chỉ cho cây đào mà cho tất cả các hàng hóa nông sản của tỉnh. Hiện, việc truy xuất nguồn gốc cho cây đào đã được Sở KH và CN tỉnh Sơn La chuẩn bị, các thông tin về vùng trồng, địa chỉ nơi trồng… đang được cập nhật lên hệ thống truy xuất.

Theo ước tính, với diện tích trồng đào của tỉnh Sơn La hiện tại cần sử dụng khoảng 300-500 nghìn tem truy xuất nguồn gốc. Hiện Trung tâm Mã số mã vạch quốc gia đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu truy xuất đào trồng của Sơn La cũng như các tỉnh khác.