Khoa học ngày nay

Chọn tạo giống khoai tây năng suất cao

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng vừa nghiệm thu đề tài nghiên cứu chọn tạo giống khoai tây TK15.80 có năng suất cao, chất lượng tốt, kháng bệnh mốc sương, có thể sản xuất quanh năm tại Đà Lạt (Lâm Đồng) và vùng phụ cận.

Giống khoai tây này có sản lượng đạt 27,7 tấn/ha, doanh thu đạt hơn 254 triệu đồng, lợi nhuận đạt 146 triệu đồng/ha, cao hơn giống đối chứng 39,8%. Hiện, giống khoai tây TK15.80 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận sản xuất thử.

Thiết bị khử trùng điện thoại

Công ty Samsung Electronics của Hàn Quốc cho biết, sẽ đưa ra thị trường thiết bị khử trùng điện thoại thông minh và các vật dụng nhỏ khác bằng tia cực tím (UV) để đáp ứng nhu cầu vệ sinh ngày càng tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Thiết bị này có thể tiêu diệt 99% vi khuẩn và vi trùng trên nhiều vật dụng nhỏ chỉ trong 10 phút. Hiện, thiết bị đã có mặt ở Đức, Hà Lan, và sẽ sớm xuất hiện tại các quốc gia khác.

Công nghệ lọc nước biển thành nước

Với một bộ lọc công nghệ cao và năng lượng ánh sáng mặt trời, các nhà khoa học Ô-xtrây-li-a đã phát triển công nghệ lọc nước biển thành nước uống trong thời gian chưa đến 30 phút.

Theo công trình nghiên cứu, bộ lọc được thiết kế đặc biệt, có khả năng lọc hàng trăm lít nước có thể uống được mỗi ngày. Trong quá trình khử muối, một bộ lọc chuyên dụng sẽ tách hoàn toàn muối từ nước biển. Sau đó, bộ lọc được đưa ra dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp trong chưa đầy bốn phút để tái tạo chức năng, thực hiện quy trình tách muối thêm một lần nữa. Công nghệ mới này hứa hẹn là một giải pháp ổn định và bền vững tạo nguồn nước sạch trong tương lai.